Israel gửi quân đội đến Mỹ để hỗ trợ sau vụ sập tòa nhà ở Florida

Một phái đoàn chung của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và Văn phòng đối ngoại sẽ tới Florida để tham gia hoạt động tìm kiếm và cứu nạn sau vụ sập tòa nhà ở Surfside, bang Florida của Mỹ.

Thông báo này được đăng tải hôm 26/6 trên trang Twitter của Bộ Ngoại giao Israel.

“Phái đoàn bao gồm khoảng 10 quân nhân dự bị từ IDF, tất cả đều là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật và hỗ trợ xã hội”, thông báo cho biết.

{keywords}
Các nhà chức trách cam kết tiến hành một cuộc điều tra khẩn cấp, trong khi các kỹ sư cho rằng chưa thể xác định nguyên nhân dẫn đến vụ sập ở thời điểm này. (Ảnh: AP)

Cơ quan ngoại giao của Israel nói thêm rằng, “nhiệm vụ của phái đoàn là hỗ trợ hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, cũng như lập bản đồ vị trí của ngôi nhà bị sập”. Các đại diện của Israel sẽ phối hợp với các lực lượng cứu hộ của quận Miami và bang Florida.

Cùng ngày, thị trưởng hạt Miami-Dade Daniella Levine Cava cho biết, lực lượng cứu hộ không tìm thấy thêm người nào sống sót trong chiến dịch cứu hộ đang diễn ra tại địa điểm xảy ra vụ sập tòa nhà chung cư ở Florida.

“Tất cả các thông số vẫn như cũ, không có thay đổi nào sau một đêm”, thị trưởng nói và trả lời câu hỏi về việc số người sống sót hay đã chết đã được tìm thấy. “Lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm”, bà Cava cho hay.

Thị trưởng hạt Miami-Dade chia sẻ, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 120 người, trong khi 159 người khác vẫn đang mất tích. Tổng số người thiệt mạng cũng tăng lên 4, so với 1 trường hợp được ghi nhận ban đầu.

Bà Cava nói thêm, cuộc tìm kiếm bị cản trở bởi đám cháy ở tầng hầm của tòa nhà. Nguồn cháy vẫn chưa được tìm thấy. Lực lượng cứu hỏa cố gắng cô lập đám cháy bằng cách đào rãnh.

Thị trưởng hạt Miami-Dade cũng nhấn mạnh, chính quyền sẽ bắt đầu thanh tra ngay lập tức tất cả các tòa nhà được xây dựng từ 40 năm trước trở lên để loại trừ sự lặp lại của thảm kịch. Bà cũng hứa rằng một, cuộc điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân của vụ sập nhà sẽ được thực hiện với sự tham gia của các nguồn lực liên bang.

Theo New York Times, gần ba năm trước khi xảy ra vụ sập tòa nhà 12 tầng ở Miami thuộc bang Florida gây thương vong lớn, một chuyên gia tư vấn đã cảnh báo về tình trạng “hư hỏng kết cấu bêtông” dưới đáy hồ bơi cũng như việc xuất hiện những vết nứt vỡ ở hầm đậu xe.

New York Times cho hay, báo cáo của kỹ sư tư vấn Frank Morabito vào tháng 10/2018 đã giúp định hình một số phương án cải tạo tòa nhà vốn được lên kế hoạch triển khai trong năm nay. Trong báo cáo, ông Morabito không nói rằng kết cấu tòa nhà có nguy cơ sụp đổ, và lưu ý cần tiến hành sửa chữa để duy trì tính toàn vẹn của cấu trúc tòa nhà gồm 136 căn hộ.

Cũng theo báo trên, đa số các thiệt hại kết cấu có thể là do tiếp xúc với muối ăn mòn trong không khí trong nhiều năm do tòa nhà nằm gần bờ biển.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê chuẩn sắc lệnh tình trạng khẩn cấp tại bang Florida và ra sắc lệnh hỗ trợ liên bang đối với nỗ lực tìm kiếm cứu hộ của bang Florida và thành phố Mianmi.

Trước đó, rạng sáng ngày 24/6, một phần tòa nhà 40 năm tuổi tại hạt Miami-Dade thuộc bang Florida bất ngờ đổ sập. Theo NBC News, tòa nhà này gồm 136 căn hộ, trong đó có 55 căn hộ tại khu vực xảy ra sự số.

Biến chủng Delta có khả năng lây nhiễm cao gấp đôi so với virus 'gốc'

Biến chủng Delta có khả năng lây nhiễm cao gấp đôi so với virus 'gốc'

Bà Soumya Swaminathan - nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết biến thể Delta được phát hiện ở Ấn Độ có khả năng lây nhiễm gấp đôi so với chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !