Cựu cảnh sát Mỹ nhận án 22,5 năm tù vì dùng đầu gối ghì cổ người da màu

Cựu cảnh sát Mỹ nhận án 22,5 năm tù giam sau khi ghì gối xuống cổ và gây ra cái chết cho ông George Floyd vào năm ngoái.

Cựu sĩ quan cảnh sát thành phố Minneapolis của bang Minnesota, Mỹ là Derek Chauvin đã bị tuyên án 22,5 năm tù vì dùng đầu gối ghì xuống cổ và dẫn đến cái chết của người đàn ông da đen George Floyd. Sự việc xảy ra khi ông Floyd (46 tuổi) bị cảnh sát bắt giữ vào tháng 5/2020.

Trước đó, trong phiên xét xử hồi tháng Tư, bị cáo Chauvin đã bị cáo buộc 3 tội danh liên quan tới cái chết của ông Floyd.

{keywords}
Cựu cảnh sát Mỹ Derek Chauvin bị đưa ra xét xử vì dùng đầu gối ghì xuống cổ và dẫn tới cái chết của ông George Floyd. (Ảnh: Reuters)

RT đưa tin, hôm 25/6, Thẩm phán quận Hennepin là ông Peter Cahill nhấn mạnh nạn nhân Floyd  không phải là người duy nhất hứng chịu nỗi đau trong sự việc, mà cả gia đình của ông Floyd và cựu cảnh sát Chauvin cùng toàn thể người dân quận Hennepin.

Ông Cahill khẳng định, bản án mà ông đưa ra không bị tác động từ sức ép dư luận hay các cuộc biểu tình trước đó. Nói cách khác, bản án 22,5 năm tù được tuyên với bị cáo Chauvin là dựa trên mức độ nghiêm trọng nhất của hành vi giết người.

“Công việc của một thẩm phán là đối chiếu bộ luật theo từng trường hợp và giải quyết từng vụ việc cụ thể”, ông Cahill cho hay.  

Trong phiên xử ngày 25/6, tòa án cũng đã nghe ý kiến từ phía các thành viên trong gia đình nạn nhân Floyd bao gồm người anh trai của nạn nhân là ông Terrence Floyd. Ông Terrence Floyd đã chất vấn cựu cảnh sát Chauvin rằng, “Ông đã nghĩ gì vào lúc ghì đầu gối lên cổ em trai tôi?”.

Mẹ của cựu cảnh sát Chauvin là bà Carolyn Pawlenty cho hay, bà vô cùng đau lòng khi biết tin về sự việc qua báo đài. Theo bà Carolyn, con trai là “người tốt” và cả đời đã gắn bó với nghề cảnh sát nên xin tòa án xử nhẹ tội.

Về phần mình, bị cáo Chauvin gửi lời “chia buồn” tới gia đình nạn nhân Floyd.

Bản án dành cho cựu cảnh sát Chauvin  được đưa ra sau 2 tháng bị cáo bị cáo buộc các tội danh giết người cấp độ hai, giết người cấp độ ba và ngộ sát trong phiên xử hồi tháng Tư.

Trước đó, theo đoạn video ghi hình vào năm 2020, ông Floyd bị đè cổ hơn 9 phút trước khi chết và còn kêu cứu "Tôi không thở được". Cái chết của ông Floyd đã làm bùng nổ hàng loạt cuộc  biểu tình đòi quyền bình đẳng cho người da đen ở Mỹ, chống phân biệt chủng tộc trên khắp thế giới, yêu cầu cải cách lực lượng cảnh sát và chống lại nạn sử dụng bạo lực quá mức của cảnh sát Mỹ.

Kể từ khi bắt giữ và thừa nhận tội danh, cựu cảnh sát Chauvin được đưa vào trại giam và được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt. Phán quyết mà tòa án đưa ra với Chauvin được xem là bước ngoặt đối với hành vi sử dụng bạo lực của cảnh sát Mỹ đối với người da màu.

Sau cái chết của nạn nhân Floyd chỉ 1 ngày, cựu cảnh sát Chauvin bị sa thải. Ban đầu, bị cáo Chauvin có thể chỉ phải nhận án tù 12,5 năm do phạm tội lần đầu. Nhưng các công tố viên đã đề nghị mức án tù lâu hơn do một số yếu tố cấu thành tội nặng như lạm dụng quyền lực và thực tế là có cả một đứa trẻ đã chứng kiến toàn bộ quá trình nạn nhân Floyd bị ghì cổ tới chết.

Sau khi tòa án đưa ra phán quyết phạt 22,5 năm tù với cựu cảnh sát Chauvin, ông Ben Crump, luật sư biện hộ cho gia đình nạn nhân Floyd, chia sẻ đây là bản án “lịch sử” đưa nước Mỹ “tiến gần hơn một bước chữa lành vết thương”. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !