Israel đồng ý tạm dừng tấn công Gaza, 80.000 người sơ tán

Mỹ cho biết, Israel đã đồng ý tạm dừng các hoạt động quân sự ở các khu vực tại bắc Gaza 4h mỗi ngày kể từ 9/11 song hiện vẫn chưa có báo cáo nào về việc giao tranh tạm lắng.
binh sĩ israel .jpg
Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn lời phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói, việc tạm dừng trên sẽ cho phép người dân sơ tán dọc theo hai hàng lang nhân đạo và có thể dùng để phóng thích con tin. Quan chức này cho rằng đây là bước đi quan trọng đầu tiên. 

Tuy nhiên, khi màn đêm buông xuống, vẫn chưa có báo cáo nào về việc giao tranh đang diễn ra giữa các tòa nhà đổ nát ở bắc Gaza tạm lắng. Ngoài ra, Israel cũng không có xác nhận trực tiếp nào về tạm dừng tấn công mà chỉ đề cập chung tới những biện pháp có vẻ tương ứng với những thỏa thuận đã có. 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Yoav Gallant nói: "Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp cục bộ và chính xác nhằm tạo điều kiện cho dân thường Palestine rời khỏi Thành phố Gaza đi về phía nam, để chúng tôi không làm hại họ. Những điều này không làm giảm giao tranh". 

Trong những ngày gần đây, các lực lượng Israel đã bao vây hoàn toàn Thành phố Gaza và quân đội đã cho phép dân thường đi lại an toàn dọc theo tuyến đường chính về phía nam trong 3-4h mỗi ngày, với số lượng các gia đình lựa chọn ra đi ngày càng tăng.

sơ tán.jpg
Dân thường Palestine sơ tán về phía nam Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Hãng CNN dẫn tin từ COGAT - Cơ quan quốc phòng của Israel chịu trách nhiệm về vấn đề dân sự Palestine cho biết, có 80.000 người Palestine đã rời bắc Gaza để đi về phía nam trong ngày 9/11. Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), những con số mà COGAT công bố cho thấy, số lượng người sơ tán đã tăng so với một ngày trước, khi 50.000 người sơ tán khỏi bắc Gaza.

IDF đã mở hàng lang sơ tán vài lần trong tuần này và điều này dường như đã được chính thức hóa trong ngày 9/11 khi Nhà Trắng tuyên bố Israel đồng ý tạm dừng tấn công Gaza 4h mỗi ngày. 

Tuyên bố trước các phóng viên, Bộ trưởng Yoav Gallant nói, hiện giờ sẽ không có ngừng bắn hoàn toàn. "Chúng tôi sẽ không ngừng chiến đấu chừng nào các con tin vẫn còn ở Gaza và chúng tôi chưa hoàn thành sứ mệnh lật đổ chính quyền Hamas, tiêu diệt khả năng quân sự và quản lý của lực lượng này". 

Ông Taher Al-Nono, cố vấn chính trị cho lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh ngày 9/11 nói, các cuộc đàm phán chưa xác định đang diễn ra và cho tới nay Hamas chưa đạt được thỏa thuận nào với Israel. 

Trước đó, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, người đứng đầu CIA và cơ quan tình báo Mossad của Israel đã gặp Thủ tướng Qatar tại Doha hôm qua (9/11) để thảo luận về các giới hạn của thỏa thuận thả con tin và Israel - Hamas tạm dừng giao tranh.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !