Iran chuẩn bị hành động ‘báo thù’ nhằm vào Mỹ và Israel?

Iran tiếp tục xảy ra vụ cháy “kỳ quái” tại căn cứ Hải quân lớn nhất nước này, sau vụ việc dường như các tên lửa Tehran đã báo động sẵn sàng đáp trả.

Theo báo cáo của hãng tin Iran Tasnim News Agency, rạng sáng 10/7, 7 chiếc tàu (cả trên ụ nổi và neo đậu tại cầu cảng) bốc cháy “bí ẩn” tại cảng Bushehr ở miền nam Iran. Đây được coi là hành động thách thức “trắng trợn” nhằm vào Iran khi cảng Bushehr nằm trên bờ biển vịnh Ba Tư và là một trong những cảng lớn nhất nơi Hải quân Iran đồn trú.

{keywords}
 Hiện trường cháy tàu ở Iran. Nguồn: Sohu.

Theo thống kê ban đầu, một số tàu trên ụ nổi đang được sửa chữa nâng cấp đã hư hỏng gần như toàn bộ hệ thống điện tử và máy móc bên trong. Trong khi phần thân vỏ cũng bị suy yếu do bị nung nóng ở nhiệt độ cao quá lâu.

"Không xảy ra thương vong nhưng vụ cháy đã khiến 7 tàu bị hư hỏng ở mức độ khác nhau, trong đó có cả tàu đánh cá của ngư dân", Tasnim dẫn tuyên bố của Hải quân Iran cho biết.

Hải quân Iran có khoảng 20.000 quân, với 5 căn cứ hải quân chính, trong đó có cảng Abbas, Bushehr và Khomeini ở Vịnh Ba Tư. Trong hơn 20 ngày qua kể từ cuối tháng 6/2020, Iran đã 8 lần xảy ra các tai nạn “kỳ quái”, trong đó, một số vụ xảy ra tại các địa điểm quân sự, hạt nhân.

Đáng chú ý, vụ việc lần này diễn ra ngay sau khi Tổng tham mưu trưởng Quân đội Iran Mohammad Bagheri đến Damascus vào ngày 9/7 để ký một thỏa thuận quân sự mới với Bộ trưởng Quốc phòng Syria Ali Abdullah Ayoub.

Phần đặc biệt quan trọng của thỏa thuận là Tehran sẽ cung cấp cho Syria các hệ thống phòng không mới nhất do Iran tự phát triển nội địa - Khordad 3. Đây là hệ thống tương tự như tên lửa đất đối không S-300 của Nga mà Iran đã từng sử dụng để bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) Global Hawk của Mỹ vào tháng 6/2019.

Qua thỏa thuận quân sự mới này, Syria và Iran dường như đang gửi tới cả Mỹ và Israel thông điệp rằng Tehran sẽ tiếp tục cố thủ quân sự ở Syria và đó là một sự hợp tác lâu dài. Đạo luật Caesar của Mỹ sẽ không ngăn cản Iran thực hiện kế hoạch của họ.

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Iran Mohammad Bagheri phát biểu tại buổi lễ: “Bất cứ kẻ nào đặt cược vào việc phá hủy mối quan hệ giữa Damascus và Tehran đều đang sống trong ảo tưởng và cần phải thức tỉnh khỏi giấc mơ hão huyền này”.

Hãng thông tấn Tasnim cho rằng, vụ việc cháy tàu xảy ra ngay sau khi Iran và Syria ký kết thỏa thuận quân sự nhằm vào Mỹ và Israel, đây được coi như một lời cảnh báo đối với Iran về thỏa thuận này. Trên thực tế, Iran đã nhiều lần cáo buộc ám chỉ Mỹ và Israel đứng sau các vụ cháy bí ẩn tại Iran và đang tiến hành điều tra toàn diện.

{keywords}
Các tên lửa Iran đã vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Nguồn: Sohu.

Vụ việc lần này như “giọt nước làm tràn ly”, dường như Iran đang chuẩn bị hành động “báo thù”. CNN dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, Washington thu thập được các thông tin tình báo cho thấy những ngày vừa qua, Iran đã đặt nhiều tổ hợp tên lửa trong mạng lưới phòng không của nước này vào tình trạng “báo động cao”.

Sự thay đổi về cấp độ báo động đồng nghĩa với việc các tổ hợp tên lửa đất đối không của Iran sẵn sàng khai hỏa vào các mục tiêu bị đánh giá là bộc lộ mối đe dọa với Tehran.

Quan chức Mỹ không cho biết Washington đã thu thập được các tín hiệu này như thế nào nhưng mạng lưới vệ tinh do thám, máy bay trinh sát và tàu chiến Mỹ thường xuyên hoạt động ở những không phận và vùng biển quốc tế lân cận để liên tục giám sát mọi động thái từ Iran.

Tình báo Mỹ đánh giá, việc Iran đặt các hệ thống phòng không trong tình trạng báo động cao không phải nằm trong kế hoạch huấn luyện nào đó mà là động thái nhằm đối phó với các vụ cháy nổ bất thường liên tiếp diễn ra gần đây tại các cơ sở trọng yếu trên khắp đất nước.

Hiện, Mỹ đang lo ngại Iran có thể tức giận và tiến hành một cuộc tấn công trả đũa theo cách khó đoán định nếu họ có bằng chứng cho thấy Israel hoặc Mỹ là thủ phạm đứng sau.

Clip Hiện trường cháy tàu ở Iran hôm 10/7

Đức Trí (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !