Hưng Yên xúc tiến thương mại cây có múi và sản phẩm OCOP
Với thế mạnh về sản phẩm cây có múi, tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm cây có múi và sản phẩm OCOP nhằm hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, nhà vườn quảng bá sản phẩm.
Theo Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên, cây ăn quả có múi là một trong những cây ăn quả chủ lực của tỉnh Hưng Yên. Năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 4.250ha cây ăn quả có múi, sản lượng ước đạt khoảng 65.000 tấn. trong đó, diện tích trồng cây cam, quýt trên 2.100ha; bưởi trên 2.000ha; còn lại là các cây có múi khác. Hiện toàn tỉnh có 28 cây có múi được chứng nhận đạt tiêu chuẩn vườn cây có múi đầu dòng. Đến hết tháng 9/2021, toàn tỉnh đã có 65 vùng sản xuất cây ăn quả có múi với tổng diện tích trên 1.000ha, sản lượng trên 20.000 tấn quả tươi được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.
Đối với Chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” (OCOP), tính đến hết ngày 31/6, toàn tỉnh có 70 sản phẩm của 33 chủ thể được xếp hạng, công nhận. Ước đến hết năm 2021, có thêm 69 sản phẩm OCOP, nâng tổng số sản phẩm OCOP được công nhận trên toàn tỉnh là 139 sản phẩm.
Ảnh minh họa. |
Thị trường tiêu thụ sản phẩm cây có múi của Hưng Yên chủ yếu là ở Hà Nội và các tỉnh lân cận, chiếm 98 -99% tổng sản lượng quả. Hiện tỉnh có 139 sản phẩm OCOP. Các sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, mẫu mã, bao bì, bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm… Một số sản phẩm đã được xuất khẩu như: Nhãn lồng Hưng Yên sang thị trường Mỹ, EU, Hàn Quốc; bột nghệ của Công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng Yên, huyện Khoái Châu sang một số nước châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, các nước Trung Đông...
Để nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp nói chung, sản xuất cây có múi nói riêng, thời gian tới tỉnh Hưng Yên sẽ thực hiện đồng bộ nhiều nhóm giải pháp, trong đó: hỗ trợ mở rộng chứng nhận Vietgap, VietGaHP… Hỗ trợ thành lập mới các hợp tác xã, nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng thị trường; phát triển các mô hình liên kết hợp tác, mô hình chuỗi… Hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, nhà vườn tham gia các hội chợ, triển lãm thường niên nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu; kết nối các tour, tuyến du lịch đến với các điểm giới thiệu sản phẩm.
Tại hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại tiêu thụ cây có múi và sản phẩm OCOP do Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên tổ chức mới đây, các ý kiến cho rằng việc tăng cường kết nối, liên kết với nhà phân phối để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm là vấn đề cần được địa phương đặc biệt chú trọng. Theo đó, cần tăng cường các hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa các địa phương, giữa các vùng miền thông qua hoạt động kết nối cung cầu, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước. Quảng bá chất lượng cũng như uy tín của sản phẩm nông sản tỉnh Hưng Yên.
Bên cạnh đó, hiện có nhiều địa phương cùng có các sản phẩm cây có múi, do đó, hướng đi của địa phương cần không trộn lẫn. Chanh Tứ Quý, cam Bố Hạ, quýt đường Canh phải có sự đặc sắc trong phân luồng trong hệ thống phân phối. Riêng đối với các sản phẩm OCOP, để vào được hệ thống siêu thị, cần có đầy đủ các giấy tờ, do đó, các chủ thể cũng cần duy trì và nâng cấp để tham gia thị trường rộng lớn hơn.
Ngoài ra, dưới tác động của dịch Covid-19, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động truyền thống trong kinh doanh, phân phối, xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam nói chung và tỉnh Hưng Yên nói riêng. Trong điều kiện hiện nay, việc phân phối tiêu thụ các mặt hàng nông sản trên các sàn thương mại điện tử được xem là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả trong xúc tiến tiêu thụ nông sản.
Ông Đỗ Minh Tuân - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên nhận định, hiện có sự chuyển dịch xu hướng tiêu dùng, theo đó, người tiêu dùng ngày càng yêu thích và lựa chọn các sản phẩm có truy xuất nguồn gốc, có bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn, sản phẩm đặc sản theo mùa vụ thay vì mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc. Người tiêu dùng trong chuỗi bán lẻ hiện đại ngày càng ưu tiên các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Bên cạnh đó, các sản phẩm có tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP tạo nên sức cạnh tranh rất lớn, góp phần đẩy mạnh sức tiêu thụ nông sản.
Tiến Quang