Huế: Đến nuôi ong, dân phải nộp phí “hỗ trợ cho xã”

Những người dân nuôi ong từ nơi khác đến đánh mật ở các rừng tràm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế đều bất ngờ khi bị UBND xã đến thu tiền phí với nội dung “thu tiền đặt trại ong” hoặc “hỗ trợ UBND xã Lộc Bổn”.

Người nuôi ong di cư bị nộp phí lạ

Những ngày qua, PV báo Infonet nhận được nhiều phản ánh của người dân nuôi ong liên quan đến việc bị UBND xã đến thu tiền phí một cách vô lý, không rõ ràng minh bạch.

Huế: Đến nuôi ong, dân phải nộp phí “hỗ trợ cho xã” - ảnh 1

Cuộc sống khó khăn của người nuôi ong trong rừng tràm ở Thừa Thiên – Huế.

Theo người dân nuôi ong di cư cho biết, khi đưa ong đến nuôi ở các khu vực phía Nam và Tây Nguyên, họ thường chỉ cần đến khảo sát địa điểm và đạt được thỏa thuận thuê từ chủ rừng là được mang ong đến nuôi đánh mật, sau đó đến chính quyền địa phương đăng ký tạm trú, cam kết đảm bảo PCCC rừng…

Tuy nhiên, nhiều người dân nuôi ong đến đánh mật tại xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) và xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy) cho biết khi họ làm xong các thủ tục cần thiết để nuôi ong từ khoảng tháng 5 đến tháng 10, ở được khoảng vài ngày thì xuất hiện người của UBND xã đến thu phí lên đến vài triệu đồng khiến những người dân nuôi ong di cư bất ngờ.

Cụ thể, người dân nuôi ong di cư đến tại xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy) thì bị người của UBND xã này đến thu 3 triệu đồng/trại ong và có phiếu thu đầy đủ với nội dung “thu tiền đặt trại ong”.

Ông Nguyễn văn H. (quê ở Phước Tân, Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) mang 800 hộp ong đến xã Dương Hòa đánh mật chia sẻ, “Sau khi ở ổn định được khoảng 1 tuần thì trại tôi bị UBND xã thu 3 triệu để ủng hộ. Lúc đầu tôi cũng phản ứng vì thấy rất vô lý nhưng nghĩ lại sợ bị gây khó khăn nên phải nộp cho yên”.

Tương tự, tại xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) người dân nuôi ong di cư bị thu 5.000 đồng/hộp ong với phiếu thu có nội dung “hỗ trợ UBND xã Lộc Bổn”.

Huế: Đến nuôi ong, dân phải nộp phí “hỗ trợ cho xã” - ảnh 2

Người dân đến nuôi ong tại xã Dương Hòa phải nộp phí 3 triệu đồng/trại ong.

Có người đến đăng ký tạm trú, cam kết phòng cháy chữa cháy rừng và thuê mặt bằng với chủ rừng tràm xong thì lại bất ngờ có người của UBND xã đến thu thêm 1 triệu đồng tiền phí. “Tôi đi khắp từ Nam ra Bắc nuôi ong nhưng chưa bao giờ bị nộp một khoản phí nào vô lý như ở Thừa Thiên - Huế” - anh Nguyễn Văn T. (trú ở tỉnh Gia Lai đưa 200 hộp ong ra xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc đánh mật) nói.

Một người dân xin giấu tên mang 800 hộp ong từ tỉnh Lâm Đồng di cư đến xã Dương Hòa nuôi bức xúc về khoản thu vô lý của UBND xã, “khi thu tiền chỉ được biết là “ủng hộ” mà không biết ủng hộ cái gì? trong phiếu thu lại ghi “thu tiền đặt trại ong”, thu chi vào việc gì không cụ thể, rõ ràng”.

Lãnh đạo xã nói gì?

Lãnh đạo xã Dương Hòa (thị xã Hương thủy) và xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) xác nhận với PV, có việc thu tiền của người dân từ nơi khác đến nuôi ong trên địa bàn xã.

Huế: Đến nuôi ong, dân phải nộp phí “hỗ trợ cho xã” - ảnh 3

Phiếu thu của UBND xã Lộc Bổn.

Huế: Đến nuôi ong, dân phải nộp phí “hỗ trợ cho xã” - ảnh 4

Phiếu thu tiền của UBND xã Dương Hòa với nội dung “thu tiền đặt trại ong”.

Ông Lê Văn Thức – Phó chủ tịch UBND xã Dương Hòa cho biết: "Khi đến nuôi ong người dân chỉ cần đạt được sự thỏa thuận của chủ rừng (mặt bằng nuôi ong – PV) và đăng ký tạm trú tại địa phương.

Còn việc thu tiền là vì địa bà xã miền núi nguồn ngân sách không đủ nên vận động người dân, trong đó có 12 trại ong đang hoạt động trong địa bàn xã ủng hộ tùy tâm cho “đại hội thể dục thể thao toàn xã” sắp tới đủ kinh phí. Tuy nhiên, anh em đi thu ghi phiếu sử dụng câu chữ không đúng, sai với chủ trương của xã đề ra. Tôi sẽ cho kiểm tra để điều chỉnh lại".

Còn ông Võ Đại Thắng – Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) giải thích về khoản thu: “Thực tế không phải thu, không phải xã áp đặt mà là sự thỏa thuận giữa 2 bên để hỗ trợ địa phương. Đến nay, toàn xã có 23 trại ong và đã thu được 17.700.000 đồng, việc thu 5.000 đồng/hộp ong là tùy vào điệu kiện như nuôi nhiều thì có tiền… sau khi được hỗ trợ sẽ nộp vào ngân sách và đưa vào phần thu hỗ trợ địa phương".

Trao đổi nhanh với PV, ông Phan Công Mẫn – Phó chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, việc này để kiểm tra lại vì thông tin quá bất ngờ và sẽ cung cấp thông tin cho báo chí sau.

Hà Oai – Đặng Sơn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !