Huế: Bất chấp "lệnh cấm", hàng chục bãi tập kết cát, sỏi trái phép vẫn hoạt động

Bất chấp “lệnh cấm” từ cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế, hàng chục bãi tập kết cát, sỏi trái phép dọc sông Bồ (huyện Phong Điền) vẫn tranh thủ ngày đêm hoạt động mua bán.

Do đang trong giai đoạn quy hoạch lại các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nên cát sỏi xây dựng khan hiếm khiến cho giá cát, sỏi ở địa phương này tăng cao.

Nhiều bãi tập kết cát sỏi dọc sông Bồ (huyện Phong Điền) không nằm trong quy hoạch vẫn hoạt động rầm rộ.

Theo Quyết định số 07/QĐ-UBND (Quyết định 07) ngày 3/1/2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thì dọc theo sông Bồ (huyện Phong Điền) chỉ quy hoạch 2 bãi tập kết cát, sỏi, đó là bãi tập kết tại thôn Cổ Bi 2 (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) và bãi tại thôn Phò Ninh (xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) nhưng chưa đưa ra đấu giá.

Để thực hiện trên của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND huyện Phong Điền đã triển khai kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 18/2/2019 và yêu cầu các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn chỉ được phép bán cát, sỏi ra và cấm mua cát, sỏi vào bãi đối với các bãi cát, sỏi đã nằm trong quy hoạch cũ trước đây và cấm mua bán đối với các bãi tập kết cát, sỏi tự mọc trái phép.

Theo Quyết định 07 quy định về xây dựng bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi thì chiều cao tập kết cát, sỏi tối đa 5m; xung quanh bến bãi phải xây dựng tường bao để đảm bảo cát, sỏi và nước thải không được tràn ra ngoài phạm vi bến bãi. Ngoài ra, diện tích khu vực sử dụng làm bãi tập kết phải từ 300m2 trở lên, phải có nhà điều hành...

 Tuy nhiên, theo quan sát của PV Infonet, hơn 10 bãi cát, sỏi dọc theo sông Bồ (huyện Phong Điền) không xây dựng tường bao xung quanh, không đủ diện tích, không nhà điều hành, tập kết cát sỏi quá chiều cao, không có biển ghi rõ tên, không có quy chế hoạt động. Đặc biệt, các bãi cát này lấn chiếm bờ sông và xả trực tiếp nước thải xuống sông gây sạt lở, ô nhiễm... khiến nhiều người dân bức xúc.

Bà Lê Thị Ch. (trú xã Phong Hiền, huyện Phong Điền) bức xúc nói, "ban ngày thì tiếng xe vào lấy cát, bụi bay mịt mù, về đêm thì tiếng tàu hút cát ầm ĩ không tài nào ngủ được. Nhiều lần chúng tôi đã kiến nghị lên chính quyền nhưng vẫn chưa thấy gì, người dân chúng tôi ở đây không biết bao giờ mới được yên ổn".

Các máy móc, xe cộ tranh thủ thời tiết thuận lợi hoạt động hết công suốt.

Dù chỉ được phép bán ra nhưng nhiều bãi vẫn mua cát vào

Các bãi cát xả thải trực tiếp ra môi trường không qua xử lý.

Trước tình trạng này, PV đến UBND xã Phong Hiền (huyện Phong Điền) liên hệ làm việc để làm rõ thông tin liên quan đến các bãi tập kết cát trái phép thì Văn phòng UBND xã báo rằng lãnh đạo có việc đã đi vắng.

Sau đó, PV liên lạc qua điện thoại thì ông Trần Đức Thiện – Chủ tịch UBND xã Phong Hiền (huyện Phong Điền) trả lời mỗi một câu là “đã lập biên bản” về các bãi tập kết cát, sỏi trái phép.

Biển cấm cắm ngay chỗ vào bãi nhưng bên trong vẫn mua, bán cát bình thường.

Video các bãi cát hoạt động rầm rộ.
Trao đổi với PV Infonet, ông Hoàng Bá Nghiễm – Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) thông tin, sau khi có Quyết định 07 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND huyện Phong Điền triển đã mời chủ các bãi tập kết đến tuyên truyền thực hiện theo chủ trương của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngoài ra, UBND huyện Phong Điền đã chỉ đạo Phòng Kinh tế Hạ tầng triển khai phối hợp với lực lượng công an, UBND xã đến các bãi tập kết cát ghi nhận hiện trạng “cấm các bãi mua cát vào” và chỉ được bán ra. Tuy nhiên, việc các bãi vẫn mua cát, sỏi là do xã không quản lý chặt chẽ.

"Chúng tôi sẽ yêu cầu xã tăng cường quản lý để đến ngày 30/4 cấm hoạt động tất cả các bãi trên địa bàn huyện Phong Điền. Chờ khi tổ chức đấu giá xong ở các bãi nằm trong quy hoạch và hoàn thành thủ tục, đáp ứng yêu cầu theo quy định thì mới cho hoạt động trở lại” - ông Hoàng Bá Nghiễm cho biết thêm.

Hà Oai

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !