Hộp đen thứ 2 được tìm thấy, Trung Quốc sắp giải mã nguyên nhân rơi máy bay

Trung Quốc đã tìm thấy hộp đen thứ 2 sau khi xác nhận 132 người trên chuyến bay xấu số MU5735 đã tử vong sau 5 ngày xảy ra thảm kịch. 

Hôm nay (27/3), đội tìm kiếm đã tìm thấy hộp đen thứ 2 lưu trữ dữ liệu chuyến bay trong đống mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737-800 thuộc hãng hàng không China Eastern Airlines lao xuống sườn núi ở tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc vào ngày 21/3.

Chuyến bay MU5735 chở theo 132 người trên hành trình từ Côn Minh tới Quảng Châu đã bất ngờ gặp nạn vào đầu giờ chiều ngày 21/3. Đài kiểm soát không lưu phát hiện độ cao của máy bay bất ngờ giảm mạnh và ngay lập tức liên lạc với phi hành đoàn vài lần, nhưng không nhận được hồi đáp. Vào lúc 14h23 cùng ngày, tín hiệu của máy bay trên radar theo dõi cũng biến mất.

{keywords}
Hộp đen thứ 2 trên máy bay Boeing 737-800 gặp nạn khiến 132 người tử vong đã được tìm thấy. (Ảnh: CCTV)

Reuters cho hay, sau tai nạn, hy vọng tìm thấy người sống sót là vô cùng mong manh. Tới tối muộn ngày 26/3, tức 5 ngày sau tai nạn, các quan chức Trung Quốc thông báo toàn bộ 132 người trên máy bay Boeing 737-800 đã tử vong bao gồm 9 thành viên phi hành đoàn.

Trước đó, vào chiều ngày 23/3, chiếc hộp đen đầu tiên ghi lại âm thanh trong khoang lái trên chuyến bay MU5735 đã được tìm thấy và được chuyển tới một phòng thí nghiệm ở thủ đô Bắc Kinh để phân tích.

Nguyên nhân chính xác dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc sẽ chỉ được xác định khi 2 chiếc hộp đen được thu hồi và mang đi phân tích dữ liệu.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin chiếc hộp đen thứ 2 được tìm thấy vào lúc 9h20 (giờ địa phương) ở khu vực bùn lầy do mưa liên tiếp đổ xuống trong những ngày gần đây.

Thiết bị được tìm thấy cách vị trí máy bay lao xuống mặt đất khoảng 40 m và nằm dưới độ sâu 1,5 m. Ngay sau khi được thu hồi, hộp đen thứ 2 cũng được đưa tới Bắc Kinh để kiểm tra.

Vụ tai nạn của máy bay Boeing 737-800 hôm 21/3 trở thành thảm kịch hàng không nghiêm trọng nhất tại Trung Quốc kể từ năm 1994, thời điểm một chuyến bay của hãng China Northwest Airlines từ Tây An tới Quảng Châu gặp nạn và cướp đi sinh mạng của toàn bộ 160 người có mặt trên máy bay.

Bloomberg cho hay máy bay Boeing 737-800 của hãng China Eastern Airlines đã di chuyển với tốc độ hơn 966 km/h và có lúc còn tăng lên 1.126 km/h, gần bằng tốc độ âm thanh, theo dữ liệu điều tra ban đầu.

Các cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết thêm phi công điều khiển chuyến bay MU5735 đã không trả lời đài kiểm soát không lưu dù nhiều lần được gọi, sau khi phát hiện máy bay hạ độ cao đột ngột.

Thảm kịch hàng không đã khiến dư luận Trung Quốc bị sốc và làm xuất hiện nhiều tin đồn trên mạng.

Giới chuyên gia nhận định còn quá sớm để xác định nguyên nhân dẫn tới tai nạn bởi sự cố là do nhiều yếu tố cấu thành.

Hiện Trung Quốc đang đứng đầu nhóm điều tra nguyên nhân gây tai nạn. Mỹ cũng đã được mời tham gia, bởi chiếc Boeing 737-800 được thiết kế và sản xuất tại Mỹ.

Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết đang làm việc với chính phủ Mỹ và Trung Quốc để giải quyết thủ tục visa, cũng như các yêu cầu cách ly đề phòng dịch Covid-19 trước khi các chuyên gia được cùng tham gia điều tra nguyên nhân dẫn tới thảm kịch của chiếc Boeing 737-800.

Chiếc máy bay trong thảm kịch hàng không ở Trung Quốc nổi tiếng toàn cầu như thế nào?

Chiếc máy bay trong thảm kịch hàng không ở Trung Quốc nổi tiếng toàn cầu như thế nào?

Máy bay Boeing 737-800 trong thảm kịch hàng không ở Trung Quốc có tới 4.502 chiếc đang được khai thác trên toàn cầu. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !