Nguyên nhân dẫn tới thảm kịch hàng không khiến 132 người chết ở Trung Quốc là gì?

Giới chuyên gia Trung Quốc nhận định, nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay khiến 132 người chết là do sự cố kỹ thuật trên chiếc Boeing 737-800.

Nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc khiến 132 người tử vong trên chuyến bay của hãng China Eastern Airlines đang là tâm điểm chú ý của người dân Trung Quốc. Theo giới chuyên gia hàng không Trung Quốc, việc các phi công mất kiểm soát máy bay có thể là một trong những lý do giải thích cho cú lao thẳng đứng xuống mặt đất của chiếc Boeing 737-800.

Chia sẻ với tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm 25/3, Giáo sư Huang Jun tại Trường Kỹ thuật và Khoa học Hàng không hợp tác với Đại học Beihang, nhận định một trong những lý do khiến máy bay bất ngờ rơi có thể do lỗi đột ngột ở hệ thống kiểm soát máy bay dẫn tới cú đâm bổ nhào xuống mặt đất.

Cũng theo ông Huang, phần thân máy bay sẽ bị hủy hoại ngay lập tức sau cú lao xuống mặt đất. Tuy nhiên, lý giải cho việc máy bay bị vỡ ra thành nhiều mảnh nằm vương vãi khắp hiện trường, ông Huang cho rằng khả năng còn xảy ra sự cố kỹ thuật trên máy bay.

Ông Wang Ya'nan, Tổng biên tập tờ Aerospace Knowledge tại Bắc Kinh, cũng đồng quan điểm với Giáo sư Huang.

Bởi theo dữ liệu chuyến bay, phi công không thực hiện bất cứ liên lạc nào với đài kiểm soát không lưu dưới mặt đất. Do đó, dường như máy bay đã bất ngờ ngừng hoạt động giữa độ cao hành trình, dẫn tới phi công không thể kiểm soát được máy bay. Chuyện này xảy ra do một lỗi kỹ thuật nghiêm trọng và đẩy máy bay vào trạng thái hạ thấp độ cao đột ngột và nhanh chóng.

Trong khi đó, Cục Hàng không Dân sự Trung Quốc (CAAC) thông báo hôm 22/3 rằng chuyến bay MU5735 của hãng hàng không Trung Quốc China Eastern Airlines khởi hành từ Côn Minh vào lúc 13h16 vào ngày 21/3. Máy bay đã tiến vào khu vực kiểm soát không lưu của Quảng Châu ở độ cao hành trình 8.900 m vào lúc 14h17.

Tuy nhiên, vào lúc 14h20, đài kiểm soát không lưu phát hiện độ cao của máy bay bất ngờ giảm mạnh và ngay lập tức liên lạc với phi hành đoàn vài lần, nhưng không nhận được hồi đáp. Vào lúc 14h23, tín hiệu của máy bay trên radar theo dõi cũng biến mất.

Bloomberg cho hay máy bay của Trung Quốc đã di chuyển với tốc độ hơn 966 km/h và có lúc còn tăng lên 1.126 km/h, gần bằng tốc độ âm thanh, theo dữ liệu điều tra ban đầu.

Khu vực xuất hiện phần lớn các mảnh vỡ từ chiếc Boeing 737-800 nằm trong bán kính khoảng 30 m quanh vị trí máy bay lao xuống mặt đất và độ sâu của cú đâm là khoảng 20 m.

Phát ngôn viên hãng hàng không China Eastern Airlines là ông Liu Xiaodong thông báo hôm 25/3 rằng, hoạt động liên lạc vẫn diễn ra như bình thường cho tới khi máy bay bị mất tín hiệu và phi hành đoàn đã không gửi bất cứ tín hiệu cầu cứu nào.

Nguyên nhân chính xác dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc sẽ chỉ được xác định khi 2 chiếc hộp đen được thu hồi và mang đi phân tích dữ liệu. Trong đó, chiếc hộp đen đầu tiên ghi lại âm thanh trong khoang lái trên chuyến bay MU5735 đã được tìm thấy vào chiều ngày 23/3 và được chuyển tới một phòng thí nghiệm ở thủ đô Bắc Kinh để phân tích.

Ông Mao Yanfeng, Giám đốc đơn vị điều tra tai nạn của CAAC, nhấn mạnh thêm hiện vẫn “chưa biết khi nào” quá trình phân tích dữ liệu sẽ hoàn thành

Ngoài ra, lực lượng cứu hộ Trung Quốc cũng đã tìm thấy chiếc hộp đen thứ hai máy ghi dữ liệu chuyến bay. Đây là thiết bị lưu trữ dữ liệu quan trọng như đường bay, tốc độ, độ cao và công suất động cơ. Từ những dữ liệu này, cơ quan điều tra có thể xác định nguyên nhân máy bay gặp nạn là do lỗi kỹ thuật hay con người. Thông tin tìm thấy chiếc hộp đen thứ hai cũng đã được CAAC xác nhận vào sáng ngày 25/3.

Liên quan tới quá trình điều tra nguyên nhân dẫn tới tai nạn, ông Gao Yuanyang, Chủ nhiệm trung tâm nghiên cứu ngành hàng không tại Đại học Beihang, cho hay đây là quá trình đòi hỏi độ chính xác cực cao bao gồm thu thập và kiểm chứng thông tin, kết luận về nguyên nhân tai nạn và sau đó là xác nhận chính xác nguyên nhân.

Ông Gao nhấn mạnh quá trình điều tra diễn ra vô cùng phức tạp nhất là khi các nhà chức trách không có đủ thông tin hoặc dữ liệu, thời gian kết thúc điều tra cũng sẽ bị kéo dài.

Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết đang làm việc với chính phủ Mỹ và Trung Quốc để giải quyết thủ tục visa, cũng như các yêu cầu cách ly đề phòng dịch Covid-19 trước khi các chuyên gia được cùng tham gia điều tra nguyên nhân dẫn tới thảm kịch của chiếc Boeing 737-800.

Khi những hy vọng tìm thấy người sống sót trong số 132 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay của hãng China Eastern Airlines không còn, các công ty bảo hiểm ở Trung Quốc đang nhanh chóng tiến hành thủ tục thanh toán bảo hiểm cho thân nhân của các nạn nhân.

Điểm mặt những thảm kịch hàng không từng xảy ra ở Trung Quốc

Điểm mặt những thảm kịch hàng không từng xảy ra ở Trung Quốc

Trung Quốc từng phải chứng kiến không ít vụ tai nạn máy bay cướp đi sinh mạng của nhiều người. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !