Chiếc máy bay trong thảm kịch hàng không ở Trung Quốc nổi tiếng toàn cầu như thế nào?

Máy bay Boeing 737-800 trong thảm kịch hàng không ở Trung Quốc có tới 4.502 chiếc đang được khai thác trên toàn cầu. 

Sau 20 tiếng đồng hồ xảy ra vụ tai nạn trên chuyến bay MU5735 của hãng hàng không Trung Quốc China Eastern Airlines, chưa có bất cứ hành khách hay thành viên phi hành đoàn trong tổng số 132 người có mặt trên chiếc Boeing 737-800 được tìm thấy. Các nhân viên cứu hộ cũng chưa phát hiện được chiếc hộp đen của máy bay trong đống tro tàn tại hiện trường. 

Sau vụ tai nạn, hàng ngàn nhân viên cứu hỏa và cảnh sát đã lục tìm quanh khu vực hiện trường máy bay rơi nằm sâu trong khu rừng ở huyện Đằng thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây của Trung Quốc.

{keywords}
Các sĩ quan cảnh sát tìm kiếm manh mối tại hiện trường máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines bị rơi. (Ảnh: TNS)

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Ủy viên Quốc vụ viện Wang Yong chịu trách nhiệm giám sát quá trình giải cứu và công tác điều tra về nguyên nhân dẫn tới thảm họa hàng không. Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh hôm 21/3 rằng, ông “đã bị sốc khi hay tin về vụ tai nạn”.

Quá trình tìm kiếm và giải cứu những người có mặt trên chuyến bay xấu số gặp vô vàn khó khăn do địa hình hiểm trở và không có điện vào đêm tối, theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines chở theo 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn được xác định toàn bộ là công dân Trung Quốc đã bất ngờ biến mất trên hành trình từ Côn Minh tới Quảng Châu vào lúc 13h10 (giờ địa phương) hôm 21/3.

Máy bay đã bay lên độ cao gần 8.900 m trước khi hạ độ cao đột ngột vào lúc 14h19. Chỉ 3 phút sau, độ cao hoạt động của máy bay chỉ còn khoảng 1.300 m và biến mất khỏi màn hình radar theo dõi, theo số liệu của Cục Hàng không Dân sự Trung Quốc.

Hãng hàng không China Eastern Airlines đã thông báo cho dừng hoạt động toàn bộ phi đội Boeing 737-800 từ hôm nay (22/3).

Hiện các chuyên gia kỹ thuật của hãng Boeing đã yêu cầu được tham gia hỗ trợ điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thương tâm.

Được biết, chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines không may gặp nạn đi vào hoạt động từ năm 2015.

Trên thực tế, Boeing 737-800 là phiên bản phổ biến nhất trong số các loại máy bay do hãng Boeing sản xuất và được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

Tính trên toàn cầu, 4.502 chiếc Boeing 737-800 đang được khai thác, theo công ty phân tích hàng không Cirium. Đây cũng là loại máy bay được dùng phổ biến nhất ở Mỹ với 795 chiếc đang hoạt động. Tại Trung Quốc, 1.177 chiếc Boeing 737-800 đang phục vụ trong các hãng hàng không.

Loại máy bay phổ biến thứ 2 có mặt trong nhiều phi đội bay trên thế giới là A320 do đối thủ của Boeing là Airbus sản xuất.

Boeing 737-800 hiện là phiên bản cũ và đang được dần thay thế bằng máy bay Boeing 737 Max.

Vấn đề an toàn

Theo CNN, hãng Boeing bắt đầu chuyển giao các máy bay 737-800 vào năm 1998. Boeing 737-800 thuộc thế hệ "737-NG". Các máy bay “Thế hệ mới” này từng bị giới chức Mỹ nhận định là có vấn đề an toàn, nhưng không đến mức yêu cầu tất cả phải nằm đắp chiếu và dừng khai thác.

Tuy nhiên, vào năm 2018, một nữ hành khách đã thiệt mạng khi ngồi trên chiếc Boeing 737-700, loại máy bay cũng thuộc thế hệ "737-NG".

Những vụ tai nạn liên quan tới Boeing 737-800 thường xảy ra khi máy bay hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu, và bị trượt khỏi đường băng. Thậm chí, vào năm 2020, một chiếc Boeing 737-800 còn bị tên lửa ở Iran bắn rơi.

Theo Mạng luới An toàn Hàng không, Trung Quốc chưa xảy ra bất cứ tai nạn hàng không nào kể từ năm 2010. Điều này có nghĩa vụ tai nạn hôm 21/3 là thảm kịch hàng không đầu tiên trong 12 năm qua tại Trung Quốc.

Theo tuyên bố hôm 21/3, Boeing khẳng định sẽ hợp tác với các cơ quan an toàn hàng không của Mỹ và Trung Quốc để điều tra sự việc.

Đáng nói, dù là dòng cải tiến của Boeing 737-800, Boeing 737 Max cũng từng xảy ra 2 vụ tai nạn gây chết người vào năm 2018 và 2019. Nguyên nhân là do lỗi thiết kế. Từ đó, toàn bộ máy bay Boeing 737 Max được yêu cầu dừng hoạt động trên quy mô toàn cầu.

Quá trình điều tra đã khiến máy bay Boeing 737 Max phải đắp chiếu mất 20 tháng và làm hãng Boeing thiệt hại hàng chục tỉ USD.

Vì sao lệnh trừng phạt của Mỹ và EU khiến máy bay Nga trở nên nguy hiểm hơn?

Vì sao lệnh trừng phạt của Mỹ và EU khiến máy bay Nga trở nên nguy hiểm hơn?

Lệnh trừng phạt hà khắc của Mỹ và EU có thể sẽ khiến Nga không còn một chiếc máy bay nào đạt tiêu chuẩn an toàn để hoạt động trên bầu trời. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !