Hơn 60 nghìn người Nhật Bản được lệnh sơ tán khẩn cấp do nguy cơ lở đất

Kênh truyền hình NHK đưa tin, hôm 29/7, chính quyền tỉnh Fukui của Nhật Bản đã ban hành lệnh sơ tán khẩn cấp cho người dân do mưa lớn kéo dài nguy cơ gây sạt lở đất.

Lệnh sơ tán của nhà chức trách đưa ra có hiệu lực với khoảng 64 nghìn người Nhật Bản sống ở 16 quận, huyện, bao gồm các thành phố Fukui và Echizen.

{keywords}
Nhật Bản ban hành lệnh sơ tán khẩn cấp do nguy cơ lở đất ở tỉnh Fukui. (Ảnh: Reuters)

Theo ghi nhận, người dân địa phương nhìn thấy nhiều chiếc ô tô chìm trong nước. Một số người dân nhận lệnh sơ tán khẩn cấp tuy nhiên do thời tiết khắc nghiệt nên không thể rời khỏi nhà.

Các nhân chứng cho biết, nước vẫn tiếp tục tràn ra từ các cống, các tuyến đường bắt đầu ngập dần. Tại một số khu vực của Fukui, điện bị cắt, giao thông tàu hỏa bị ngừng trệ.

Theo TASS, do hậu quả của vụ lở đất, 55 người đã bị cô lập.

Trước đó, hôm 3/7, tại tỉnh Shizuoka của Nhật Bản, thuộc thành phố Atami, khoảng 20 người mất tích, hơn 10 ngôi nhà bị phá hủy trong trận lở đất.

Khoảng 21 nghìn hộ gia đình ở Atami, nơi nổi tiếng với những khu nghỉ dưỡng đã phải tạm rời bỏ nhà cửa để đảm bảo tính mạng, trong bối cảnh chính quyền thành phố ban hành mức cảnh báo sơ tán cao nhất.

Thảm họa trên xảy ra trong bối cảnh mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua tại các khu vực dọc bờ biển Thái Bình Dương ở miền Trung và Đông Nhật Bản. Chính phủ nước này đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm tại Văn phòng Thủ tướng để thu thập thông tin về tình hình thời tiết cực đoan. Mưa xối xả cũng đã làm gián đoạn hệ thống giao thông công cộng ở những khu vực bị ảnh hưởng.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, trong khoảng 72 giờ (tính đến 11h ngày 3/7), lượng mưa 790 mm đã được ghi nhận ở Hakone thuộc tỉnh Kanagawa, trong khi lượng mưa ở Gotemba thuộc tỉnh Shizuoka là hơn 550 mm.

Phần lớn Nhật Bản đang trong mùa mưa hàng năm, kéo dài vài tuần và thường gây ra lũ lụt và lở đất, khiến chính quyền một số địa phương phải ban hành lệnh sơ tán. Các nhà khoa học cho biết, biến đổi khí hậu đang làm gia tăng hiện tượng này vì bầu khí quyển ấm hơn chứa nhiều nước hơn, dẫn đến lượng mưa lớn hơn. Hơn 200 người đã chết vì lũ lụt kinh hoàng tràn vào miền Tây Nhật Bản vào năm 2018.

Nước ngập sâu trên đường, người đàn ông vùng vẫy bơi lội

Nước ngập sâu trên đường, người đàn ông vùng vẫy bơi lội

Người đàn ông ở Trung Quốc được nhìn thấy thoải mái bơi đi bơi lại giữa dòng nước ngập sâu trên con đường sau mưa bão.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !