Hơn 50 nghìn ngôi nhà không có điện, gần 2,5 triệu người phải sơ tán do bão ở Nhật Bản

Kyushu Electric Power đưa tin, ít nhất 58.000 ngôi nhà ở các tỉnh Miyazaki và Kagoshima phía tây nam Nhật Bản đã bị mất điện khi cơn bão Nanmadol đến gần đảo Kyushu.

Theo kênh truyền hình NHK, 2 người đàn ông bị thương ở Kagoshima do gió giật mạnh. Các thiệt hại về nhà cửa, cây đổ và kính vỡ cũng được ghi nhận tại một số ngôi nhà.

Trước đó, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã ban bố “cảnh báo đặc biệt” về mức độ nguy hiểm của siêu bão Nanmadol sắp đổ bộ vào nước này, đồng thời đề nghị gần 2,5 triệu cư dân trên đảo Kyushu rời khỏi nhà cửa và chuyển đến các trung tâm sơ tán do cơn bão này.

“Có khả năng trời sẽ mưa lớn kỷ lục và cảnh báo mưa lớn khẩn cấp sẽ được công bố. Cần phải có mức độ cảnh giác cao nhất đối với mực nước dâng cao và lũ lụt do các con sông, thảm họa sạt lở đất và lũ lụt tại những vùng đất thấp”, JMA thông báo.

Hơn 50 nghìn ngôi nhà không có điện, gần 2,5 triệu người phải sơ tán do bão ở Nhật Bản. (Ảnh: Ảnh: Global Look Press)

Bão Nanmadol được coi là bão cấp độ 5, mức cao nhất trong thang đo sức mạnh bão 5 cấp của Nhật Bản.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng cảnh báo người dân địa phương "cần phải thận trọng tối đa" vì "Nanmadol là một cơn bão rất nguy hiểm".

Theo NHK, giới chức Nhật Bản trước đó đã ban hành hướng dẫn sơ tán cấp 4 với người dân tại các khu vực Kagoshima, Kumamoto và Miyazaki ở đảo Kyushu. Lực lượng chức năng cũng được yêu cầu chuẩn bị những phương án đối phó khẩn cấp để đề phòng lũ quét và lở đất.

Cơn bão này có vận tốc lên tới 270km/h khi đổ bộ lên đảo Minami Daito ngày 17/9, cách đảo Okinawa 400km về phía Đông.

JMA dự báo Kyushu có thể hứng chịu lượng mưa đến 500mm vào Chủ nhật (18/9), trong khi khu vực miền trung Tokai có thể có lượng mưa 300mm. Cơn bão được dự báo đi qua Tokyo vào ngày 20/9, trước khi di chuyển ra biển vào ngày 21/9.

Nhật Bản chỉ đưa ra cảnh báo đặc biệt trước các dự báo nghiêm trọng. Các quan chức JMA cho biết, 2 cơn bão mạnh trước đó có ảnh hưởng lớn đến các hòn đảo chính của Nhật Bản là bão Jebi năm 2018 khiến 14 người chết và bão Hagibis năm 2019 gây mất điện trên diện rộng.

Công ty đường sắt Kyushu cũng tuyên bố sẽ dừng hoạt động của một số chuyến tàu bắt đầu từ ngày 18/9. Hàng trăm chuyến bay tới các tỉnh miền Nam Nhật Bản cũng đã bị hủy. Bên cạnh đó, chuỗi cửa hàng tiện lợi 7/11 thông báo về việc đóng cửa hơn 610 điểm bán hàng tại vùng Kyushu và Chugoku.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !