Hơn 100 bác sĩ Bệnh viện Việt Đức "cân não" cứu cháu bé bị bệnh gan hiếm gặp

Ngày 3/4/2017, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức gặp gỡ báo chí thông tin về ca ghép gan bố hiến tặng cho con. Ca mổ thành công, bệnh nhân 15 tuổi đã hồi phục sức khỏe một cách ngoạn mục.
Hơn 100 bác sĩ Bệnh viện Việt Đức

Hình ảnh một ca ghép gan của Bệnh viện.

Bệnh nhân được ghép gan là Dương Thị Phương M.,15 tuổi, Tĩnh Gia, Thanh Hoá. Người hiến gan là bố, anh Dương Văn T., 39 tuổi.

GS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân này rất đặc biệt, cháu bị bệnh hi hữu, được ghép gan trong tình trạng thập tử nhất sinh.

Để ghép gan cho cháu là quyết định cân não của lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và một bệnh viện tư nơi cháu đang nằm điều trị. Bệnh viện cân nhắc mọi mặt và cháu được chuyển từ bệnh viện tư nơi cháu đang điều trị về Bệnh viện Việt Đức.

TS Nguyễn Quang Nghĩa – Giám đốc trung tâm ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức cho biết: Bệnh nhân từng có tiền sử vàng da, mệt mỏi khoảng 2 năm nay. Đầu tháng 2/2017, cháu bị xuất huyết tiêu hoá, hôn mê gan, được chẩn đoán suy gan không rõ nguyên nhân tại Bệnh viện Bạch Mai.

Đầu tháng 3, cháu chuyển sang Bệnh viện Nhi trung ương và chẩn đoán suy gan do Wilson. Bệnh nhân phải thay gan mới cứu được.

TS Nghĩa cho biết, đây là bệnh nhân nặng nhất trong 36 bệnh nhân ghép gan đã thực hiện tại bệnh viện bởi vì chỉ số WELD ở 25 điểm đã có nguy cơ tử vong, trong khi với bệnh nhân này, chỉ số WELD đã lên đến 56.

Khó khăn nữa khi đây là trường hợp ghép nhi, ghép cấp cứu. Bố cháu bé là người hiến gan cũng chỉ được đánh giá tổng quan để phẫu thuật nhanh nhất cho cháu.

Bố đẻ của cháu mang gen dị hợp tử bệnh Wilson, chỉ số HLA (mức độ hòa hợp) là 3/6. Khi phẫu thuật, các bác sĩ cân nhắc lấy gan phải vì trọng lượng của cháu bé 45 kg, mảnh gan ghép lớn đưa vào cơ thể giúp giải quyết rối loạn trước đây của cháu. Bác sĩ đã lấy 60% gan của bố để chia cho cháu. Bố cháu bé dù còn 40% gan nhưng vẫn trong ngưỡng an toàn.

PGS Nguyễn Hữu Ước – người tham gia ca ghép tạng cho cháu bé cho biết, ca mổ thực sự là “cân não” bởi bác sĩ phải chọn kỹ thuật nào có thời gian ngắn nhất.

Khi mổ phải hạn chế chảy máu vì cháu bị rối loạn đông máu. Cháu bị bất thường mạch máu nên khi phẫu thuật phải nối bằng con đường khác để cắm động mạch gan. Đây là kỹ thuật khó, bác sĩ phải có kỹ thuật ghép mạch.

Đối với phần gây mê, GS Nguyễn Quốc Kính – Giám đốc trung tâm gây mê hồi sức, Bệnh viện Việt Đức cho biết, cái khó nhất của các bác sĩ gây mê ở ca bệnh này là dù cháu mới 15 tuổi nhưng nặng hơn rất so với những ca cao tuổi.

Do đó, không chỉ có bác sĩ phẫu thuật phải “cân não” mà các bác sĩ gây mê cũng phải dồn hết sức để hỗ trợ cháu.



Trước khi mổ, bệnh nhân phù phổi cấp, hôn mê gan. Tỷ lệ thành công khi phẫu thuật chỉ từ 5 - 10%. Chính vì vậy, ngay từ phía gia đình, cũng rất đắn đo khi quyết định phẫu thuật.

Với nỗ lực của hơn 100 bác sĩ đầu ngành bệnh viện, đến nay cháu đã hồi phục, có thể ăn, dịch mật tiết ra khoảng 100ml/ngày. Bố cháu bé đã đi lại được, cuối tuần này sẽ ra viện.

Đây là trường hợp có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Cháu đã nhận được sự tài trợ, điều trị miễn phí của bệnh viện tư. Đồng thời hơn 100 bác sĩ Bệnh viện Việt Đức sẵn lòng làm việc không tính tiền công cho ca phẫu thuật 9 tiếng đồng hồ này. Đây là công lớn của đội ngũ ghép tạng của Bệnh viện và trung tâm gây mê hồi sức, Bệnh viện Việt Đức. 

GS Giang cho biết, ông đã ký giấy cho cháu về nhà vì khi chuẩn bị ghép, cháu ở nguy cơ tử vong 90%, gia đình xin về. Nhưng các chuyên gia đầu ngành vẫn "nuôi" hi vọng cứu cháu, và điều kỳ diệu đã đến.

Ph. Thúy

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !