Hơn 1 năm thu phí đường bộ: Vẫn có người dân chưa hay biết

Hà Nội bắt đầu thực hiện thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy từ tháng 7/2013. Nhưng sau hơn một năm triển khai, vẫn có người dân còn chưa hay biết đến việc phải đóng mức phí này.
Thông tư 133/2014/TT-BTC hướng dẫn thu, nộp, quản lý sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện chính thức có hiệu lực từ ngày 1/11 tới đây và sẽ thay thế cho Thông tư 197/2012/TT-BTC được ban hành trước đó.

Theo những sửa đổi, bổ sung từ Thông tư 133/2014/TT-BTC, mức phí đối với xe mô tô loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3 tối đa là 100 nghìn đồng/năm; loại xe có dung tích xy lanh trên 100 cm3  tối đa 150 nghìn đồng/năm, theo quy định cũ là từ trên 100 – 150 nghìn đồng/năm. Trong trường hợp không nộp, chủ phương tiện có thể bị xử phạt gấp 1 đến 3 lần mức phí.

Quy định là vậy, nhưng khi trò chuyện với PV Infonet, chị Thanh Tâm ở Thường Tín (Hà Nội) tỏ ra ngơ ngác và hỏi số tiền phải đóng là bao nhiêu? Khi nào phải đóng?... Bởi lẽ ở khu vực nhà chị chưa hề được chính quyền phổ biến hay thông báo phải nộp phí đường bộ.

Hơn 1 năm thu phí đường bộ: Vẫn có người dân chưa hay biết - ảnh 1

Tại Hà Nội, phí bảo trì đường bộ đã thu được hơn 1 năm nay nhưng vẫn có người dân vẫn chưa biết về khoản phí này. Ảnh: Internet

Khi được PV nêu thông tin, từ tháng 11 này nếu không đóng phí bảo trì đường bộ sẽ còn bị phạt gấp 3 lần mức phí phải đóng, chị Tâm cảm thấy lo lắng: “Thế này thì biết đóng phí ở đâu, đóng cho ai, nhỡ ra đường bị công an kiểm tra mà chưa đóng thì biết giải thích ra sao?”.

Khác với chị Tâm, anh Thảo quê ở Nam Định nhưng lên Hà Nội sinh sống và làm việc nhiều năm nay đến bây giờ anh cũng chưa biết sẽ phải nộp phí như thế nào, nếu đóng ở Hà Nội thì ở quê họ căn cứ vào hộ khẩu lại bắt đóng phí nữa thì sao?

Dù đã đóng phí, nhưng cầm trên tay tờ biên lai thu phí, chị Trần Thị Huệ ở Thanh Xuân (Hà Nội) khá lăn tăn khi tờ biên lai mỏng teo. “Làm sao để bảo quản, giữ gìn tờ biên lai mỏng manh này trong cả một năm mà không bị rách? Chỉ là một tờ giấy mỏng đơn thuần nhỡ làm mất hoặc bị nhòe mất tên của mình thì nhỡ công an kiểm tra thì làm sao chứng minh được là mình đã đóng phí?”, chị Huệ băn khoăn.

Hơn 1 năm thu phí đường bộ: Vẫn có người dân chưa hay biết - ảnh 2

Với tờ biên lai thu phí đường bộ mỏng dính thế này, nhiều người dân băn khoăn về việc bảo quản, giữ gìn cho nó nguyên vẹn trong thời gian 1 năm.

Là người trực tiếp đi thu khoản phí này, ông Nguyễn Huy Thắng, Tổ trưởng Tổ 6, khu dân cư số 3, phường Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ với PV: Dù đã được UBND phường cùng tổ dân phố phổ biến quy định về việc đóng phí đường bộ nhưng vẫn có những hộ cố tình không đóng, không chấp hành dù đây đã là năm thứ 2 tổ dân phố thực hiện việc thu khoản phí này theo quy định.

“Cả tổ có 250 hộ dân thì khoảng 240 hộ đóng đầy đủ, nhưng chỉ còn khoảng hơn 10 hộ “chây ỳ” không đóng, họ đưa ra lý do phường này thu sao phường khác không thu, rồi sao lại đi thu sớm… chốt lại là không đóng. Những trường hợp không đóng phí sẽ không đạt gia đình văn hóa, hoặc gia đình nào có con cháu cần nhận xét thì sẽ nhận xét không tốt vì không chấp hành đầy đủ pháp luật nhà nước”, ông Thắng cho biết.

Song, trước kết quả này, vị tổ trưởng cũng tỏ ra khá hồ hởi khi tổ dân phố mà ông phụ trách là một trong số những tổ đi đầu của phường Hạ Đình trong việc chấp hành pháp luật, khi có những tổ khác rất khó có thể thu được khoản phí này của người dân.

Ông Thắng cũng cho biết: Bên cạnh việc các gia đình tự kê khai thì  tổ dân phố cũng phải nắm được chính xác số lượng xe của từng gia đình. Đối với những hộ tạm trú trên địa bàn tổ thì chỉ vận động họ thôi, hộ nào đã đóng ở nơi khác rồi thì họ trình hóa đơn ra thì thôi không thu nữa.

Sau khi thu tiền của các hộ dân thì sau 3-5 ngày nhận được hóa đơn từ phường thì tổ sẽ gửi trả lại cho các hộ dân.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Quang Sáng, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết:

Năm nay chưa triển khai vì chưa nhận được hóa đơn chứng từ phòng tài chính của quận. Năm ngoái phường cũng đã tổ chức thu loại phí này và cũng đã có nhiều hộ dân phàn nàn về chứng từ hóa đơn gửi lại khi đã đóng tiền quá mỏng, dễ rách nát, khó bảo quản trong 1 năm được.

Song, việc thu loại phí này vẫn còn khó khăn, cả phường có 50 tổ dân phố, nếu cứ tính trung bình mỗi hộ có 1 xe máy thì cả phường cũng có khoảng 8.000 xe máy nhưng không phải ai cũng chấp hành đóng hết.

Những người không đóng họ đưa lý do người dân phải nộp quá nhiều khoản phí cho mỗi đầu xe máy, phí đường bộ Nhà nước đã thu trong tiền xăng từ nhiều năm nay, mà xăng dầu tăng giảm liên tục người dân đã phải gánh chịu, nay lại thu thêm khoản phí bảo trì đường bộ riêng thì phí chồng phí.

Ông Sáng cho hay, trước những thắc mắc đó của một số cán bộ và nhân dân phường cũng chỉ biết giải thích đây là quy định chung.

Minh Thư

Lời gan ruột của người mẹ sau khi gửi con vào chùa tham dự khóa tu mùa hè

Không ít các gia đình lựa chọn cho con em mình tham dự khóa tu ở chùa với mong muốn con trưởng thành, tự lập, được lắng nghe những bài thuyết giảng của các thầy trong nhà chùa.

Hành động của tài xế Hà Nội với gia đình gặp nạn ở Tam Đảo nhận ‘triệu like’

Gặp tai nạn bất ngờ trong lúc đổ đèo Tam Đảo, gia đình chị T. được tài xế Xuân Chiến giúp đỡ, kịp thời chở đến trung tâm y tế cấp cứu. Video hành trình sau đó được đăng tải lên mạng, thu hút cả triệu lượt xem và bình luận ngợi khen hành động đẹp.

'Người một nhà' tập 25: Trùm giang hồ muốn Khải đập nát chân Trí

Trong "Người một nhà" tập 25, ông Đông bắt cóc con trai Khải với mục đích muốn anh đập nát đôi chân của Trí thay mình.

'Tour về nhà ông bà ngoại' của 6 chị em gái ở Hòa Bình gây sốt mạng

6 người con gái cùng 12 cháu ngoại rủ nhau về nhà ông Ba bà Nga để tận hưởng tour du lịch hè độc đáo ở quê ngoại. Tour cam kết giúp các “du khách” trẻ cai nghiện thiết bị điện tử bằng nhiều hoạt động hấp dẫn như câu cá, hái sen, nhặt trứng gà,…

Sống ở căn nhà 2m2 phải chia ca để ngủ, vì sao người dân không muốn dời đi?

Sống ở căn nhà chia ca để ngủ giữa trung tâm TPHCM, cựa mình còn khó, nhưng năm nào người đàn ông U70 cũng phải làm đám giỗ cho người thân đã khuất.

Nhà 2-3m² giữa TPHCM: Vợ chồng thay ca, người nằm ở nhà, người ngủ ngoài đường

Được mệnh danh là "quận nhà giàu" ở TPHCM, nhưng quận 1 còn tồn tại những căn nhà tí hon. Người trong gia đình có lúc phải chia ca để ngủ, đi vệ sinh ké.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

‘Tiểu tam đáng ghét nhất màn ảnh Việt’ kể tác hại của việc xinh đẹp

Diễn viên Cù Thị Trà chia sẻ, ngoại hình xinh đẹp giúp cô có nhiều thuận lợi nhưng cũng có tác hại là thường bị mọi người đóng khung vào những vai diễn tiểu thư sang chảnh.

Ông bố mù ở Nghệ An có 7 con gái xinh đẹp giỏi giang, tuổi U70 hưởng trái ngọt

Ông bố mù ở Nghệ An lần lượt sinh và nuôi 7 con gái học hành thành tài. Ở tuổi U70, vợ chồng ông đang tận hưởng “trái ngọt” sau năm tháng vun trồng.

Đề xuất lập 'bến ảo' trong nội đô cho xe hợp đồng đón, trả khách

Đề xuất thành lập "bến xe ảo" trong khu vực nội thành nhằm quản lý xe hợp đồng với điều kiện chỉ dừng đỗ khoảng 3-5 phút để đón, trả hành khách.

Đang cập nhật dữ liệu !