Hơn 1 năm thu phí đường bộ: Vẫn có người dân chưa hay biết

Hà Nội bắt đầu thực hiện thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy từ tháng 7/2013. Nhưng sau hơn một năm triển khai, vẫn có người dân còn chưa hay biết đến việc phải đóng mức phí này.
Thông tư 133/2014/TT-BTC hướng dẫn thu, nộp, quản lý sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện chính thức có hiệu lực từ ngày 1/11 tới đây và sẽ thay thế cho Thông tư 197/2012/TT-BTC được ban hành trước đó.

Theo những sửa đổi, bổ sung từ Thông tư 133/2014/TT-BTC, mức phí đối với xe mô tô loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3 tối đa là 100 nghìn đồng/năm; loại xe có dung tích xy lanh trên 100 cm3  tối đa 150 nghìn đồng/năm, theo quy định cũ là từ trên 100 – 150 nghìn đồng/năm. Trong trường hợp không nộp, chủ phương tiện có thể bị xử phạt gấp 1 đến 3 lần mức phí.

Quy định là vậy, nhưng khi trò chuyện với PV Infonet, chị Thanh Tâm ở Thường Tín (Hà Nội) tỏ ra ngơ ngác và hỏi số tiền phải đóng là bao nhiêu? Khi nào phải đóng?... Bởi lẽ ở khu vực nhà chị chưa hề được chính quyền phổ biến hay thông báo phải nộp phí đường bộ.

Hơn 1 năm thu phí đường bộ: Vẫn có người dân chưa hay biết - ảnh 1

Tại Hà Nội, phí bảo trì đường bộ đã thu được hơn 1 năm nay nhưng vẫn có người dân vẫn chưa biết về khoản phí này. Ảnh: Internet

Khi được PV nêu thông tin, từ tháng 11 này nếu không đóng phí bảo trì đường bộ sẽ còn bị phạt gấp 3 lần mức phí phải đóng, chị Tâm cảm thấy lo lắng: “Thế này thì biết đóng phí ở đâu, đóng cho ai, nhỡ ra đường bị công an kiểm tra mà chưa đóng thì biết giải thích ra sao?”.

Khác với chị Tâm, anh Thảo quê ở Nam Định nhưng lên Hà Nội sinh sống và làm việc nhiều năm nay đến bây giờ anh cũng chưa biết sẽ phải nộp phí như thế nào, nếu đóng ở Hà Nội thì ở quê họ căn cứ vào hộ khẩu lại bắt đóng phí nữa thì sao?

Dù đã đóng phí, nhưng cầm trên tay tờ biên lai thu phí, chị Trần Thị Huệ ở Thanh Xuân (Hà Nội) khá lăn tăn khi tờ biên lai mỏng teo. “Làm sao để bảo quản, giữ gìn tờ biên lai mỏng manh này trong cả một năm mà không bị rách? Chỉ là một tờ giấy mỏng đơn thuần nhỡ làm mất hoặc bị nhòe mất tên của mình thì nhỡ công an kiểm tra thì làm sao chứng minh được là mình đã đóng phí?”, chị Huệ băn khoăn.

Hơn 1 năm thu phí đường bộ: Vẫn có người dân chưa hay biết - ảnh 2

Với tờ biên lai thu phí đường bộ mỏng dính thế này, nhiều người dân băn khoăn về việc bảo quản, giữ gìn cho nó nguyên vẹn trong thời gian 1 năm.

Là người trực tiếp đi thu khoản phí này, ông Nguyễn Huy Thắng, Tổ trưởng Tổ 6, khu dân cư số 3, phường Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ với PV: Dù đã được UBND phường cùng tổ dân phố phổ biến quy định về việc đóng phí đường bộ nhưng vẫn có những hộ cố tình không đóng, không chấp hành dù đây đã là năm thứ 2 tổ dân phố thực hiện việc thu khoản phí này theo quy định.

“Cả tổ có 250 hộ dân thì khoảng 240 hộ đóng đầy đủ, nhưng chỉ còn khoảng hơn 10 hộ “chây ỳ” không đóng, họ đưa ra lý do phường này thu sao phường khác không thu, rồi sao lại đi thu sớm… chốt lại là không đóng. Những trường hợp không đóng phí sẽ không đạt gia đình văn hóa, hoặc gia đình nào có con cháu cần nhận xét thì sẽ nhận xét không tốt vì không chấp hành đầy đủ pháp luật nhà nước”, ông Thắng cho biết.

Song, trước kết quả này, vị tổ trưởng cũng tỏ ra khá hồ hởi khi tổ dân phố mà ông phụ trách là một trong số những tổ đi đầu của phường Hạ Đình trong việc chấp hành pháp luật, khi có những tổ khác rất khó có thể thu được khoản phí này của người dân.

Ông Thắng cũng cho biết: Bên cạnh việc các gia đình tự kê khai thì  tổ dân phố cũng phải nắm được chính xác số lượng xe của từng gia đình. Đối với những hộ tạm trú trên địa bàn tổ thì chỉ vận động họ thôi, hộ nào đã đóng ở nơi khác rồi thì họ trình hóa đơn ra thì thôi không thu nữa.

Sau khi thu tiền của các hộ dân thì sau 3-5 ngày nhận được hóa đơn từ phường thì tổ sẽ gửi trả lại cho các hộ dân.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Quang Sáng, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết:

Năm nay chưa triển khai vì chưa nhận được hóa đơn chứng từ phòng tài chính của quận. Năm ngoái phường cũng đã tổ chức thu loại phí này và cũng đã có nhiều hộ dân phàn nàn về chứng từ hóa đơn gửi lại khi đã đóng tiền quá mỏng, dễ rách nát, khó bảo quản trong 1 năm được.

Song, việc thu loại phí này vẫn còn khó khăn, cả phường có 50 tổ dân phố, nếu cứ tính trung bình mỗi hộ có 1 xe máy thì cả phường cũng có khoảng 8.000 xe máy nhưng không phải ai cũng chấp hành đóng hết.

Những người không đóng họ đưa lý do người dân phải nộp quá nhiều khoản phí cho mỗi đầu xe máy, phí đường bộ Nhà nước đã thu trong tiền xăng từ nhiều năm nay, mà xăng dầu tăng giảm liên tục người dân đã phải gánh chịu, nay lại thu thêm khoản phí bảo trì đường bộ riêng thì phí chồng phí.

Ông Sáng cho hay, trước những thắc mắc đó của một số cán bộ và nhân dân phường cũng chỉ biết giải thích đây là quy định chung.

Minh Thư

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !