Hơn 1 năm thu phí đường bộ: Vẫn có người dân chưa hay biết
Theo những sửa đổi, bổ sung từ Thông tư 133/2014/TT-BTC, mức phí đối với xe mô tô loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3 tối đa là 100 nghìn đồng/năm; loại xe có dung tích xy lanh trên 100 cm3 tối đa 150 nghìn đồng/năm, theo quy định cũ là từ trên 100 – 150 nghìn đồng/năm. Trong trường hợp không nộp, chủ phương tiện có thể bị xử phạt gấp 1 đến 3 lần mức phí.
Quy định là vậy, nhưng khi trò chuyện với PV Infonet, chị Thanh Tâm ở Thường Tín (Hà Nội) tỏ ra ngơ ngác và hỏi số tiền phải đóng là bao nhiêu? Khi nào phải đóng?... Bởi lẽ ở khu vực nhà chị chưa hề được chính quyền phổ biến hay thông báo phải nộp phí đường bộ.
Tại Hà Nội, phí bảo trì đường bộ đã thu được hơn 1 năm nay nhưng vẫn có người dân vẫn chưa biết về khoản phí này. Ảnh: Internet |
Khi được PV nêu thông tin, từ tháng 11 này nếu không đóng phí bảo trì đường bộ sẽ còn bị phạt gấp 3 lần mức phí phải đóng, chị Tâm cảm thấy lo lắng: “Thế này thì biết đóng phí ở đâu, đóng cho ai, nhỡ ra đường bị công an kiểm tra mà chưa đóng thì biết giải thích ra sao?”.
Khác với chị Tâm, anh Thảo quê ở Nam Định nhưng lên Hà Nội sinh sống và làm việc nhiều năm nay đến bây giờ anh cũng chưa biết sẽ phải nộp phí như thế nào, nếu đóng ở Hà Nội thì ở quê họ căn cứ vào hộ khẩu lại bắt đóng phí nữa thì sao?
Dù đã đóng phí, nhưng cầm trên tay tờ biên lai thu phí, chị Trần Thị Huệ ở Thanh Xuân (Hà Nội) khá lăn tăn khi tờ biên lai mỏng teo. “Làm sao để bảo quản, giữ gìn tờ biên lai mỏng manh này trong cả một năm mà không bị rách? Chỉ là một tờ giấy mỏng đơn thuần nhỡ làm mất hoặc bị nhòe mất tên của mình thì nhỡ công an kiểm tra thì làm sao chứng minh được là mình đã đóng phí?”, chị Huệ băn khoăn.
Với tờ biên lai thu phí đường bộ mỏng dính thế này, nhiều người dân băn khoăn về việc bảo quản, giữ gìn cho nó nguyên vẹn trong thời gian 1 năm. |
Là người trực tiếp đi thu khoản phí này, ông Nguyễn Huy Thắng, Tổ trưởng Tổ 6, khu dân cư số 3, phường Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ với PV: Dù đã được UBND phường cùng tổ dân phố phổ biến quy định về việc đóng phí đường bộ nhưng vẫn có những hộ cố tình không đóng, không chấp hành dù đây đã là năm thứ 2 tổ dân phố thực hiện việc thu khoản phí này theo quy định.
“Cả tổ có 250 hộ dân thì khoảng 240 hộ đóng đầy đủ, nhưng chỉ còn khoảng hơn 10 hộ “chây ỳ” không đóng, họ đưa ra lý do phường này thu sao phường khác không thu, rồi sao lại đi thu sớm… chốt lại là không đóng. Những trường hợp không đóng phí sẽ không đạt gia đình văn hóa, hoặc gia đình nào có con cháu cần nhận xét thì sẽ nhận xét không tốt vì không chấp hành đầy đủ pháp luật nhà nước”, ông Thắng cho biết.
Song, trước kết quả này, vị tổ trưởng cũng tỏ ra khá hồ hởi khi tổ dân phố mà ông phụ trách là một trong số những tổ đi đầu của phường Hạ Đình trong việc chấp hành pháp luật, khi có những tổ khác rất khó có thể thu được khoản phí này của người dân.
Ông Thắng cũng cho biết: Bên cạnh việc các gia đình tự kê khai thì tổ dân phố cũng phải nắm được chính xác số lượng xe của từng gia đình. Đối với những hộ tạm trú trên địa bàn tổ thì chỉ vận động họ thôi, hộ nào đã đóng ở nơi khác rồi thì họ trình hóa đơn ra thì thôi không thu nữa.
Sau khi thu tiền của các hộ dân thì sau 3-5 ngày nhận được hóa đơn từ phường thì tổ sẽ gửi trả lại cho các hộ dân.
Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Quang Sáng, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết:
Năm nay chưa triển khai vì chưa nhận được hóa đơn chứng từ phòng tài chính của quận. Năm ngoái phường cũng đã tổ chức thu loại phí này và cũng đã có nhiều hộ dân phàn nàn về chứng từ hóa đơn gửi lại khi đã đóng tiền quá mỏng, dễ rách nát, khó bảo quản trong 1 năm được.
Song, việc thu loại phí này vẫn còn khó khăn, cả phường có 50 tổ dân phố, nếu cứ tính trung bình mỗi hộ có 1 xe máy thì cả phường cũng có khoảng 8.000 xe máy nhưng không phải ai cũng chấp hành đóng hết.
Những người không đóng họ đưa lý do người dân phải nộp quá nhiều khoản phí cho mỗi đầu xe máy, phí đường bộ Nhà nước đã thu trong tiền xăng từ nhiều năm nay, mà xăng dầu tăng giảm liên tục người dân đã phải gánh chịu, nay lại thu thêm khoản phí bảo trì đường bộ riêng thì phí chồng phí.
Ông Sáng cho hay, trước những thắc mắc đó của một số cán bộ và nhân dân phường cũng chỉ biết giải thích đây là quy định chung.