Hội Nông dân tỉnh Lai Châu: Giúp bà con dân tộc thiểu số xóa nghèo

Những nông dân dân tộc thiểu số tại tỉnh Lai Châu đã được tập huấn, học nghề ngắn hạn nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nhờ nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước.

Nhiều bà con dân tộc được trợ vốn, được học tập nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

Nhiệm vụ trọng tâm

Xác định cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác là một trong những chương trình công tác trọng tâm, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tạo điều kiện thuận lợi giúp hội viên tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước để phát triển sản xuất. Hội Nông dân từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền tới hội viên nông dân chủ trương Đảng, chính sách Nhà nước, đặc biệt là nội dung chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác như cho vay giải quyết việc làm, cho vay hỗ trợ sản xuất…

Nhờ đó, dư nợ ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua hệ thống tổ chức Hội Nông dân ngày một tăng, từ 35.633 triệu đồng (năm 2004) lên 495.569 triệu đồng (tháng 7/2017). Hiện nay, Hội Nông dân tỉnh đã và đang triển khai cho vay tín dụng chính sách xã hội tại 8/8 huyện, thành phố; 99/108 cơ sở Hội thuộc 470 tổ tiết kiệm đảm nhận ủy thác cho 16.993 hộ gia đình vay vốn với tổng số tiền 495.569 triệu đồng. Các nguồn vốn vay thuộc quản lý của 12 chương trình tín dụng.

Thực hiện nhiệm vụ ủy thác, các cấp Hội trong tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và sự giúp đỡ của các cấp, các ngành. Đặc biệt, các cấp Hội trong tỉnh đã bám sát chủ trương, nghị quyết của Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp để chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Do vậy, hoạt động thực hiện ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội ngày càng gắn kết chặt chẽ, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Công tác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được thực hiện và phát triển theo phương châm “Xã hội hóa, công khai hóa rộng rãi” và nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhiều tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Hàng năm, căn cứ văn bản chỉ đạo của Trung ương Hội, văn bản phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ của Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tham mưu, ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc tổ chức Hội các huyện, thành phố quan tâm, chú trọng đến công tác ủy thác, công tác phân loại, thu hồi nợ quá hạn. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ Hội làm công tác ủy thác, nhất là các cơ sở Hội và tổ tiết kiệm, vay vốn chấp hành việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả, trả gốc, nộp lãi đúng hạn. Hội Nông dân các cấp cũng đã trực tiếp đến các cơ sở kiểm tra, hướng dẫn cơ sở Hội, tổ tiết kiệm vay vốn thực hiện các hoạt động nghiệp vụ, đôn đốc thu hồi nợ quá hạn; thường xuyên phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thống nhất phương án giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến nghiệp vụ.

Không cho con cá mà tặng cái cần câu

Để phát huy hiệu quả vốn vay, hàng năm, Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân đã mở các lớp tập huấn, dạy nghề ngắn hạn cho nông dân về kiến thức khuyến nông lâm, hướng tư duy thị trường cho hội viên nông dân, sản xuất hàng hóa cũng như các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả cao…Từ nguồn vốn vay ưu đãi ủy thác có tổ chức Hội, nhiều hội viên nông dân đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi gắn với áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao mức sống gia đình.

Điển hình như gia đình anh Trần Văn Việt bản Phan Lìn xã San Thàng - thành phố Lai Châu đã đầu tư máy móc làm gạch ba vanh và mở rộng hệ thống chuồng trại nuôi lợn thịt thương phẩm. Anh Việt chia sẻ: "Năm 2009 tôi lập gia đình, không có vốn sản xuất. Cuộc sống gia đình khó khăn, được hội nông dân đứng ra tín chấp vay vốn sản xuất cho hội viên nghèo, tôi bàn với vợ vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội về đầu tư mua máy móc về làm gạch ba vanh, đầu tư hệ thống chuồng trại nuôi lợn thịt và máy xay xát vừa để phục vụ nhu cầu của gia đình vừa phục vụ bà con Nhân dân trong vùng…". Trung bình mỗi năm gia đình anh cho xuất bán 10-15 tấn lợn thịt; cung cấp hàng vạn gạch cho bà con trong vùng. Ngoài ra, gia đình anh chăn nuôi thêm gà, vịt, trồng thêm ngô lúa phục vụ nhu cầu của gia đình và chăn nuôi. Trừ chi phí, bình quân mỗi năm gia đình anh cho thu nhập 80-100 triệu đồng, cuộc sống gia đình đã được cải thiện rõ rệt, trở thành một hộ có kinh tế khá…

Bà Vũ Thị Liên, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Qua kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác cho vay đối với từng cấp Hội tại 8 huyện, thành phố cho thấy, các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích, đem lại hiệu quả kinh tế, đặc biệt đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ, nhất là trong phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Họ - những nông dân dân tộc thiểu số tại tỉnh Lai Châu đã được tập huấn, học nghề ngắn hạn nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nhờ Hội Nông dân tỉnh.
Họ - những nông dân dân tộc thiểu số tại tỉnh Lai Châu đã được tập huấn, học nghề ngắn hạn nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nhờ Hội Nông dân tỉnh.
Huyền Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !