Hôi của là hành vi cướp và có thể bị truy tố

Liên quan đến vụ việc hàng trăm người lao vào tranh nhau “hôi bia” từ chiếc xe chở bia gặp nạn trên đường ở TP.HCM vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng đây là hành vi cướp và có thể bị truy tố hình sự.
Hiện tượng văn hóa xấu

Theo nhà tâm lý Trịnh Trung Hòa (chuyên gia tư vấn Trung tâm tư vấn tâm lý tình cảm Linh Tâm) thì vụ “hôi của” từ người bị nạn nói trên không phải là lần đầu tiên và là “tâm lý a dua theo đám đông” đáng bị lên án.

“Đây là tâm lý đám đông, là hiện tượng văn hóa xấu. Việc này cũng không phải lần đầu tiên mới xảy ra, trước kia đã có nhiều rồi. Tôi nhớ từng có trường hợp một xe ô tô khách bị tai nạn rơi xuống vực khiến nhiều người tử vong, khi các cơ quan chức năng đến hiện trường thì hầu như toàn bộ tài sản như tiền bạc, nữ trang, vòng đeo tay, đồng hồ, nhẫn…. của hành khách đều bị người đi đường và dân quanh đây lột lấy mất hết. Vụ việc này cũng đã từng được đưa lên báo”, ông Hòa nói.

Ông Hòa cho rằng: “Theo tôi, việc “hôi bia” ở đây có lẽ ban đầu cũng chỉ xuất phát từ một vài người thôi. Có thể lúc đó người ta cho rằng bia là thứ uống chơi thôi, còn ví như là xe gạo hay đồ vật gì đấy chưa chắc họ đã lấy đâu, nhưng tại vì là bia, thỏa mãn nhu cầu cá nhân ngay trước mắt, ngoài những người tham của thì những người thích uống bia, kéo theo những người khác. Nhưng dù sao đi nữa thì đây vẫn là hành vi đáng bị lên án, là một hiện tượng văn hóa xấu”.

Không phải "hôi" mà là "cướp"
Hôi của là hành vi cướp và có thể bị truy tố - ảnh 1
Luật sư Trương Anh Tú

Trao đổi với PV, Luật sư Trương Anh Tú – Trưởng văn phòng Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: “Đây là kiểu “mượn gió bẻ măng”, hành vi văn hóa rất xấu. Thấy người khốn khó, gặp nạn không giúp lại vào xâu xé, hôi của làm người ta khốn khó hơn, đây là hành vi đáng bị lên án”.

Theo Luật sư Trương Anh Tú thì việc “hôi bia” trên không chỉ dừng lại ở hành vi văn hóa xấu mà còn là hành vi phạm pháp.

“Có thể thấy rằng, trong vụ “hôi bia” nói trên không chỉ đơn thuần là hành vi văn hóa xấu mà nó còn có dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể: mặc cho tài xế và lơ xe “van xin”, đám đông vẫn lao vào tranh nhau lấy bia, đó là hành vi cướp”, Luật sư Tú nói.

Luật sư Trương Anh Tú cho rằng: “Việc lấy tài sản của người khác như thế thì sẽ cấu thành một trong ba loại hành vi phạm tội sau đây: hành vi thứ nhất là hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản, tức là chủ xe thì có ở đấy nhưng tôi cứ ngang nhiên tôi ra tôi bê tôi uống, tôi lấy bia tôi chạy, không sợ chủ xe. Hành vi thứ hai là hành vi cướp, ở đây có thể xem là hành vi cướp. Hành vi thứ ba có thể xem là trộm cắp tài sản”.

“Tùy theo hành vi mà có thể xem xét xử lý. Có 2 chế tài để xử lý những hành vi nói trên, một là phạt hành chính như bằng tiền, bắt bồi thường nếu như hàng hóa có giá trị ít, còn nếu giá trị hàng hóa lớn thì có thể xem xét xử lý về mặt hình sự”, Luật sư Trương Anh Tú cho biết thêm.

Thượng tá Lê Đức Đoàn (Đội CSGT số 1, CATP Hà Nội): “Hành vi “hôi của”đó nói lên rằng ý thức đối với người bị nạn, ý thức của con người đốivới con người chưa cao. Người Việt Nam ta vốn có truyền thống “lá lànhđùm lá rách”, hoạn nạn có nhau, đằng này lái xe họ đi lái xe thuê chởhàng, không may họ bị rơi hàng ra, nếu là người có tinh thần trách nhiệmvới chính cuộc sống, với người khác, với cộng đồng và có liêm sỉ chắcchắn họ sẽ cùng với lái xe bảo vệ số hàng đó, giúp lái xe xếp lại gọngàng để người ta không bị mất hàng và đảm bảo giao thông. Tôi làm việctrên cầu Chương Dương, nhiều khi cũng có trường hợp xe máy, ô tô rơihàng… nhưng mình đều phải giúp họ xếp hàng lại, buộc chặt lại, phân lànđể đảm bảo giao thông. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là đạo đức, làvăn hóa.

Trường Giang

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !