Hội chứng Adele khiến con gái nhà văn Victor Hugo 'cuồng yêu' như thế nào?

Câu chuyện ám ảnh về tình yêu của Adele Hugo, con gái nhà văn Victor Hugo đã đi vào phim ảnh và đặt tên cho một hội chứng trong y khoa.

Nhiều người đã nghe nói về “hội chứng Adele” – hội chứng được đặt tên để vinh danh cô con gái út của nhà văn nổi tiếng người Pháp, người có tình yêu đơn phương với một người đàn ông đã trở thành một cơn hưng cảm thực sự và hủy hoại cuộc đời cô.

Cảnh từ bộ phim “Câu chuyện của Adele Hugo”.

Sắc đẹp, tài năng âm nhạc, sự giàu có và địa vị - dường như Adele Hugo đã có mọi thứ để trở nên thực sự hạnh phúc. Tuy nhiên, cuộc đời cô đã mãi mãi thay đổi khi cô yêu đơn phương viên sĩ quan người Anh Albert Pinson, trở thành nạn nhân của chính tình cảm điên cuồng của cô dành cho anh ta.

Adele Hugo, con gái út của Victor Hugo và Adele Foucher, sinh ngày 24/8/1830 tại Paris. Cô lớn lên trong bầu không khí yêu thương và hòa thuận, duy trì mối quan hệ nồng ấm với các anh chị em, từ nhỏ cô đã tỏ ra yêu thích âm nhạc và học piano. Những người khác cho rằng cô có năng khiếu thực sự đối với bộ môn này.

Tuy nhiên, khoảng thời gian vô tư trong cuộc đời Adele đã kết thúc vào năm 1843. Năm đó, cô chị gái 19 tuổi của Adele, Leopoldina và chồng của cô đã đi du ngoạn trên du thuyền - trong chuyến đi, cặp đôi đã gặp phải một cơn bão và thuyền của họ bị lật.

Leopoldina bơi không tốt, mặc dù bám được vào thuyền nhưng thuyền bị chìm nên cô vẫn thiệt mạng. Những nhân chứng theo dõi thảm kịch từ trên bờ cho biết, chồng của cô là Charles đã nhiều lần cố gắng hết sức để cứu người mình yêu, nhưng khi nhận ra cô đã chết, anh ta đã chết theo cô.

Sự kiện bi thảm này là một nỗi đau thực sự cho cả gia đình Hugo - Cha Victor quá đau lòng trước cái chết của con gái đến mức rơi vào tình trạng trầm cảm kéo dài và không viết một dòng nào trong suốt 7 năm, mẹ của cô cũng rơi vào trầm mặc suốt nhiều năm.

Adele, người rất thân thiết với chị gái, cũng rất đau buồn sau cái chết của Leopoldina. Adele tin rằng linh hồn của Leopoldina luôn bên cạnh cô và có thể định hướng cho cô đưa ra quyết định trong cuộc sống.

Ngoài ra, một thử thách khác đối với gia đình đã xảy ra vào thời điểm này - năm 1851, Victor Hugo bị trục xuất khỏi Pháp vì chỉ trích Napoléon III. Đầu tiên gia ông chuyển đến Brussels, và sau đó định cư trên đảo Guernsey ở eo biển Anh. Xa quê hương Paris, Adele bắt đầu cảm thấy tồi tệ hơn - căn bệnh trầm cảm của cô trầm trọng hơn.

Victor Hugo với gia đình những năm 1860.

Năm 1861, Adele Hugo gặp Albert Pinson, một sĩ quan Anh dũng cảm và đẹp trai. Người đàn ông trẻ tuổi lần đầu tiên quan tâm đến con gái của một nhà văn Pháp và thậm chí đã cầu hôn cô, nhưng cô từ chối, sau đó cô hối hận về quyết định của mình.

Theo những lời kể khác, Adele đã yêu Albert Pinson và bắt đầu theo anh ta đi khắp thế giới - khi viên cảnh sát được cử đi phục vụ ở Canada, cô đã đi cùng anh, không nói với cha mẹ điều gì. Ở một nơi mới, cô gái bắt đầu nói với người khác rằng cô và Albert yêu nhau, nhưng họ vẫn chưa thể kết hôn, vì cha mẹ của chàng trai trẻ phản đối cuộc hôn nhân này.

Cảnh từ bộ phim "Câu chuyện của Adele Hugo”.

Mọi người đồng cảm với Adele bất hạnh, và điều này củng cố ảo tưởng của cô. Sau đó, cô gái viết thư cho anh trai François Victor nói rằng cô cuối cùng đã trở thành vợ của sĩ quan Pinson và cô đang có cuộc sống rất tốt.

Đúng như vậy, vài tháng sau, con gái của Victor Hugo thừa nhận với họ hàng rằng đám cưới vẫn chưa diễn ra, nhưng đảm bảo với họ đây chỉ là hình thức, và chẳng bao lâu nữa cô sẽ trở thành Madame Pinson.

Adele tuyệt vọng đã tìm đến nhà thôi miên để ép Albert cầu hôn cô, nhưng mọi nỗ lực của cô đều vô ích. Hơn nữa, vào thời điểm đó, Pinson đã bắt đầu quan tâm đến con gái của một thẩm phán địa phương và thậm chí còn cầu hôn cô gái đó.

Cảnh từ bộ phim “Câu chuyện của Adele Hugo”.

Sau đó, Pinson được gửi đến Tây Ấn, và Adele không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đi theo người tình của mình. Ở đó, cuộc sống của cô bắt đầu biến thành một cơn ác mộng - trạng thái tinh thần của cô gái tiếp tục xấu đi, cô không còn chăm sóc bản thân, hầu như không ăn gì, và mọi suy nghĩ của cô đều tập trung vào tình yêu dành cho Albert. Những người chứng kiến ​​cho biết, Adele xinh đẹp và hạnh phúc một thời đã biến thành một cô gái điên ở thành phố, rời khỏi nhà vào ban đêm và liên tục viết gì đó vào sổ tay.

Năm 1872, Adele trở về quê hương. Ở Pháp, chỉ có cha cô gặp cô - tất cả những người thân khác của cô gái đều đã chết vào thời điểm đó. Lúc đó, trạng thái tinh thần của Adele đã rất nguy kịch, và cô đã dành những năm tiếp theo của cuộc đời tại một trong những trại tâm thần ở Pháp. Tại đây Victor Hugo thường xuyên đến thăm cô.

Cảnh từ bộ phim “Câu chuyện của Adele Hugo”.

Các nhân viên y tế của bệnh viện cho biết, cho đến những ngày cuối đời, Adele vẫn nhớ đến người cô yêu và tin rằng anh sẽ trở về vì cô. Cô không làm mất cuốn nhật ký, trong đó lưu giữ ký ức về những năm tháng cô sống bên cạnh anh, và thường xuyên đọc lại chúng.

Adele Hugo mất năm 1915. Câu chuyện buồn về cuộc đời của cô đã truyền cảm hứng cho đạo diễn người Pháp Francois Truffaut làm một bộ phim dành riêng cho mối tình đơn phương và đau khổ của con gái Victor Hugo. Một bộ phim có tên “Câu chuyện của Adele Hugo” được phát hành vào năm 1975, và vai Adele do nữ diễn viên nổi tiếng người Pháp Isabelle Adjani thủ vai.

Một trong những bức thư của Adele, năm 1862.

Tuy nhiên, câu chuyện về tình yêu điên cuồng của cô gái để lại dấu ấn không chỉ trong nghệ thuật, mà còn cả tâm thần học - hiện tượng ám ảnh tình yêu được mệnh danh là “hội chứng Adele”. Nó được đặc trưng bởi niềm đam mê hưng cảm của cá nhân với đối tượng của niềm đam mê của mình, rối loạn tâm thần, cũng như sự phụ thuộc mạnh mẽ vào cảm xúc của chính mình.

Những lý do cho sự xuất hiện của dạng nghiện tình yêu này vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng hầu hết các bác sĩ đồng ý rằng “hội chứng Adele” có thể phát triển do sự thiếu quan tâm của cha mẹ trong thời thơ ấu, lòng tự trọng thấp và có khuynh hướng rối loạn tâm thần. 

Cảnh từ bộ phim “Câu chuyện của Adele Hugo”.

Đáng chú ý là Adele Hugo thực sự có đầy đủ các yếu tố tiên quyết để mắc bệnh: Chú ruột của cô là Eugene mắc chứng rối loạn tâm thần, mà các bác sĩ thời đó gọi là “mắc chứng đần độn”, ngoài ra, theo các nhà sử học, mẹ của cô gái rất lạnh nhạt với con cái, và cha cô đã dành nhiều thời gian cho viết lách.

Các bác sĩ tâm thần phân biệt 3 giai đoạn phát triển của bệnh, giai đoạn cuối cùng là không thể điều trị được - dạng erotomania này hoàn toàn hấp thụ tâm trí con người, và ngay cả những phương pháp điều trị tiên tiến nhất cũng không thể giúp bệnh nhân, như xảy ra trong trường hợp của Adele Hugo, người có tình yêu đau đớn.

Hạ Thảo (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !