Hội An lên tếng vụ Quán cà phê “Con đường xích lô” “tiếp khách Tây, đuổi khách Việt”
Theo công văn, gần đây, một số báo đăng tải bài viết quán cà phê "Con đường xích lô” xua đuổi khách Việt, chỉ tiếp khách Tây ở Hội An. Nội dung chủ yếu phản ánh của một du khách từ TP HCM cùng 2 người bạn vào quán cà phê “Con đường xích lô” (TP Hội An), đã bị chủ quán từ chối phục vụ, xua đuổi.
Trước sự việc này, Phòng VH – TT đã làm việc với quán cà phê "Con đường xích lô”, đồng thời cố gắng tìm các căn cứ đối chứng, nhân chứng nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
Tuy nhiên, cơ quan chứ năng bước đầu khẳng định, vụ việc này có xảy ra, hai bên lời qua tiếng lại với nhau và chủ quán từ chối phục vụ nhóm bạn của nữ du khách ở TP HCM là có thật.
“Dù do nhiều nguyên nhân khách quan hay chủ quan nhưng chính quyền thành phố không ủng hộ việc này và phần lớn nhân dân Hội An cũng không đồng tình với hiện tượng đó…”, công văn nêu.
Một góc phố cổ Hội An - nơi du khách đang vãn cảnh. |
Cũng theo công văn, có một thực tế không thể phủ nhận là trong hàng triệu du khách muôn phương đến với Hội An, có một bộ phận không ít, kể cả người Việt hay người nước ngoài, có những thái độ và hành vi trịch thượng, coi thường người bán hàng, thiếu tôn trọng những người xung quanh và đã gây ra những xung đột, va chạm với từng mức độ khác nhau.
"Tất yếu có thể đây đó, lúc này khi khác, người nọ người kia… có những cách hành xử không hay, những sự cố đáng tiếc, dù bốc đồng hay chủ ý cũng điều ảnh hưởng, làm tổn thương đến hình ảnh Hội An. Nhưng không thể từ những trường hợp cá biệt ấy mà suy diễn con người Hội An vì ham tiền mà phân biệt chủng tộc, phân biệt “Tây” với “Ta”, chuộng sang sính ngoại…", nội dung công văn nêu.
Hội An sẵn sàng nhận cái dở, cái sai để điều chỉnh, tự hoàn thiện mình hơn. |
Cũng theo các cơ quan chức năng địa phương, những “cơn sóng” dư luận từ vụ việc này trong những ngày qua, dù ở khía cạnh nào cũng là một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cho tất cả mọi người yêu mến Hội An, vì Hội An.
Trước hết, cộng đồng cư dân cũng như mỗi người dân Hội An cần tự nhìn lại mình, suy xét tâm thế và mọi hành vi ứng xử của mình để lường tránh những sự cố và điều tai tiếng không hay.
Các cơ quan chức năng cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền vận động, giáo dục về giá trị văn hóa Hội An, tạo sự đồng thuận cao hơn và làm tốt hơn việc phổ biến, hướng dẫn những quy định của pháp luật, quy tắc ứng xử và kỹ năng kinh doanh dịch vụ du lịch.
“Chính quyền và người dân Hội An rất cầu thị, sẵn sàng nhận cái dở, cái sai để điều chỉnh, tự hoàn thiện mình hơn. Cố gắng “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” làm cho hình ảnh Hội An ngày càng thân thiện, gần gũi hơn trong tình cảm của bè bạn khắp và du khách…”, công văn nêu rõ.