Học từ xa, học qua mạng góp phần xây dựng xã hội học tập

Thời gian qua, để xây dựng xã hội học tập, công tác tuyên truyền được triển khai tích cực nhất là với hình thức học tập từ xa.

Học tập từ xa mở ra nhiều cơ hội học tập tốt hơn, có chất lượng hơn gắn liền với giáo dục mở với nền tảng để thực thi là chuyển đổi số, công nghệ số. Nhận biết được điều đó, thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã ban hành các văn bản chỉ đạo các sở GD&ĐT, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tăng cường các hình thức dạy học qua Internet và trên truyền hình.

Cùng với đó là phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông huy động các doanh nghiệp chuyển đổi số hỗ trợ ngành giáo dục về đường truyền, hạ tầng, phần mềm dạy học trực tuyến,...

{keywords}
Học từ xa, học qua mạng góp phần xây dựng xã hội học tập

Có trên 53.000 trường học tổ chức dạy - học trực tuyến, nâng tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến trung bình đạt 80%.

Đối với các trường đại học, với mức độ tự chủ cao, nhiều trường đã chủ động triển khai dạy-học trực tuyến từ rất sớm, có hiệu quả cao như Đại học Mở Hà Nội và Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh.

Đến nay, trên 50 trường đại học có hệ thống quản lý học tập, nhiều trường triển khai thí điểm một số môn học kết hợp với trực tiếp.

Theo thống kê hiện có 240 cơ sở đào tạo đại học đã áp dụng phương thức đào tạo trực tuyến theo các mức độ khác nhau, trong đó 79 cơ sở tổ chức quản lý và dạy học hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến.

Hiện có trên 70% cơ sở giáo dục đại học đã triển khai hệ thống thư viện điện tử và triển khai hệ thống học tập e-Learning liên thông, chia sẻ học liệu với các cơ sở đào tạo đại học khác nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, đào tạo trong giáo dục đại học.

Ngoài ra, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành quy định đào tạo liên thông giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp; ban hành Thông tư hướng dẫn đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp theo hình thức vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn.

Trong 8 năm qua, công tác đào tạo từ xa đã góp phần tích cực trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhân lực cho đất nước, đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ của người học, người lao động góp phần vào nâng cao hiệu quả công tác xây dựng xã hội học tập.

Bên cạnh đó, còn góp phần tạo cơ hội tốt nhất cho người học cả về không gian và thời gian, mọi người học không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, nam nữ, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, đáp ứng đủ các yêu cầu về hồ sơ tuyển sinh đều được nhận vào học.

Hoàng Thanh

Tuyển sinh đại học: Xét tuyển bổ sung thí sinh nên lưu ý gì?

PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch - Trưởng Ban Quản lý đào tạo Học viện Tài chính cho biết điểm xét tuyển bổ sung sẽ cao hơn điểm xét tuyển đợt 1. Ngoài ra, không phải trường nào, ngành nào cũng xét tuyển bổ sung.

Hà Nội: Học sinh tiểu học phản ánh 'rau muống mùi lạ', nhà trường không cần kiểm tra?

Nhiều phụ huynh có con học Trường Tiểu học Ngô Sĩ Kiện, Tứ Hiệp, Thanh Trì phát hiện con mình bị đau bụng, nôn nhẹ nghi do ngộ độc thực phẩm từ bữa ăn ở trường. Bên cạnh đó, học sinh phản ánh rau muống có mùi lạ.

Hà Tĩnh: Nam sinh lớp 3 rơi từ tầng 2 trường học xuống đất trong lúc vui đùa

Trong quá trình chơi đùa tại hành lang tầng 2 trường học, nam sinh lớp 3 Trường Tiểu học Ích Hậu (Lộc Hà, Hà Tĩnh) bị rơi xuống đất. Hiện nam sinh đang được điều trị tại bệnh viện trong tình trạng tiên lượng xấu.

Đình chỉ cô giáo mầm non Thái Bình lấy gai bưởi đâm vào nhiều học sinh

Vừa qua, nhiều phụ huynh có con học Trường Mầm non chất lượng cao Fairy Dream 2 (phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình) phản ánh con mình bị cô giáo dùng vật nhọn nghi là kim, gai đâm vào tay. Sự việc trên nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Phiếu tự nhận xét của nam sinh lớp 8 gây thiện cảm vì thật thà 'thú tội'

Phiếu tự nhận xét những ưu, nhược điểm và mong muốn của bản thân trong học tập của nam sinh lớp 8 đã gây thiện cảm vì sự thật thà, dễ thương.

Thí sinh phản ánh 'từ đỗ trở thành trượt' đại học: Bộ GD&ĐT nói gì?

Bộ GD&ĐT đã khắc phục xong lỗi hiển thị trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung nên sẽ không có chuyện thí sinh từ đỗ trở thành trượt đại học. Bản chất việc thí sinh phản ánh là vì có trường thực hiện việc xét tuyển không đúng thứ tự nguyện vọng

Câu chuyện của nam sinh Hải Phòng thi 4 năm mới chạm tay vào cánh cổng đại học

Nam sinh Nguyễn Linh (sinh năm 2001, Hải Phòng) đã khiến nhiều người bất ngờ khi 4 năm tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Phải đến lần thứ 4 thì em mới chạm tay vào cánh cổng trường đại học.

Vì sao nhiều ngành thiếu nhân lực nhưng thí sinh vẫn không mặn mà?

Tại nhiều cơ sở giáo dục đại học, điểm chuẩn các ngành khoa học cơ bản, nhóm ngành đào tạo truyền thống rất thấp.

Nam sinh lớp 5 tả cơn mưa sống động như văn mẫu khiến ai nấy trầm trồ

Dù mới 10 tuổi nhưng khả năng tưởng tượng và làm văn của bé Nguyễn Bảo Minh đã khiến nhiều người phải trầm trồ!

Cảnh cáo cô giáo đánh học sinh lớp 1 bầm vai vì học chậm

Cô C.T.B.T, giáo viên trường tiểu học Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo do đánh vào vai học sinh, gây ra một số vết bầm.

Đang cập nhật dữ liệu !