Học trò tự tử: Ngừng phán xét, hãy tìm cách!

Đã đến lúc, chúng ta ngừng phán xét, thay vào đó là hành động để đừng lặp lại những câu hối hận muộn màng.

Thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du - giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM): Phải đối diện với áp lực và học cách “thoát thân”

Tôi nghĩ hãy ngừng đổ lỗi tất cả do áp lực học hành, bởi cuộc sống vốn dĩ đầy rẫy áp lực. Đến khi đi làm, lập gia đình, chúng ta sẽ nhận ra áp lực đầu đời của thuở đi học vẫn nhẹ nhàng. Trong hành trình sống, các em sẽ gặp vô vàn áp lực không thể tránh, thứ chúng ta nợ các em chính là sự hiểu biết và kỹ năng “thoát thân” khi rơi vào khó khăn, cách làm thế nào để đối diện và vượt qua áp lực… 

Học trò ngày nay hay bảo “thầy cô, bố mẹ thế hệ trước làm gì có áp lực học hành”. Không đâu, thời của chúng tôi không có laptop, tin học, nhưng cũng đầy áp lực khi phải học cả cuốn văn dày cộm, giải trăm bộ đề toán, kỳ thi đại học một mất một còn… Những áp lực đó như liều vắc-xin giúp chúng tôi vượt qua những khó khăn khác trong cuộc sống sau này. Áp lực học hành là có thật, nhưng bạn phải học cách đối đầu, vượt qua để trưởng thành. Vấn đề của chúng ta là tìm lời giải để các bạn có sức mạnh, có kỹ năng để chiến thắng khó khăn. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Chúng ta nợ các em những bài học đối đầu với áp lực và kỹ năng "thoát thân" (Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK)

Thạc sĩ tâm lý giáo dục Chế Dạ Thảo: Cần lắm những lớp học cho người lớn

Ngay lúc này chúng ta nên dừng phán xét, cần hành động ngay. Thứ chúng ta đang thiếu nhất hiện nay chính là các lớp học dành cho người lớn. Các đơn vị giáo dục cần lên chương trình với nội dung như kiến thức tâm lý lứa tuổi và dấu hiệu nhận biết những rối loạn tâm lý cho cả phụ huynh, giáo viên và những người lớn để kịp thời phát hiện ra vấn đề của những đứa trẻ xung quanh, nhằm kịp thời đưa cho chúng những “chiếc phao” quan tâm, giải pháp điều trị chuyên nghiệp… để giúp các em kịp thời. 

Đó là những lớp học hết sức cụ thể như tiền hôn nhân, tiền sinh sản, học làm cha mẹ… cho người trưởng thành cần được mở ra và đi sâu nội dung, dạy họ cách có trách nhiệm trong cuộc sống chung với vợ (chồng), với con cái; chuẩn bị tâm thế và kiến thức cho hành trình làm mẹ làm bố bởi không ai sinh ra đã biết làm mẹ làm bố ngay. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Phụ huynh cũng cần được học kỹ năng nhận biết các bất ổn của con mình (Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK)

Thạc sĩ Nguyễn Thúy Uyên Phương - Nhà sáng lập The Edu house: Đừng xem học trò tự tử là sự cố riêng lẻ, cần giải pháp hệ thống

Ngay cả trong các nền giáo dục mà chúng ta ngưỡng mộ, chuyện trẻ teen tự tử cũng luôn là vấn đề nhức nhối. Như ở Mỹ, cứ 100.000 thanh thiếu niên thì có 8 em chọn ra đi, vì áp lực học hành và các áp lực khác. 

Cuộc đời vốn luôn đầy áp lực, việc học cũng vậy, không có chuyện không học gì hoặc “học chơi chơi” mà sau này nên người, thành tài. Có áp lực độc hại, nhưng cũng có áp lực tốt. Mai này ra đời còn bao nhiêu loại áp lực nữa (sếp la mắng, đồng nghiệp gièm pha…), cha mẹ có thể nói “khỏi cần đi làm, ở nhà mẹ nuôi suốt đời được không?”.  Vậy thì, làm gì để con có kỹ năng đương đầu và giảm bớt những áp lực độc hại cho các con?

Đó là, cần đưa bộ ba chương trình sau đây thành một phần thiết yếu trong nhà trường:

Giáo dục cảm xúc (Social emotional learning),

Kỷ luật có ý thức (Conscious discipline),

Tham vấn học đường (School counselling).

Các chương trình này giúp học sinh nâng cao khả năng tự nhận thức, biết điều hòa cảm xúc của bản thân, có kỹ năng kết nối, biết tìm kiếm sự trợ giúp và có được sự trợ giúp về tâm lý khi cần. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Rất cần các lớp học điều hoà cảm xúc cho trẻ (Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK)

Chương trình này cũng giúp người lớn (thầy cô, cha mẹ) biết cách thiết lập nền nếp kỷ luật cho các em dựa trên sự tôn trọng, thấu hiểu và nhận biết kịp thời các dấu hiệu cần được trợ giúp. 

Thực tế là, rất ít trường học ở Việt Nam chú trọng các chương trình này, hoặc làm theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”. Với nhiều trường, tham vấn học đường chỉ đơn giản là thuê một chuyên viên tham vấn ngồi đó “cho có”, thậm chí nhiều trường không có cả vị trí này. Còn đào tạo về giáo dục cảm xúc hay kỷ luật tích cực thì một năm “gom” toàn trường lại học 1-2 ngày. Học như thế làm sao có thể hiểu hay áp dụng cho đúng. 

Một lý do khiến nhà trường đầu tư các chương trình này qua loa là vì hiếm ai thật sự quan tâm. Từ cơ quan quản lý tới phụ huynh, đều chăm chăm vào chuyện trường dạy Anh văn, toán, lý, hóa thế nào; có liên kết bằng Anh bằng Mỹ không… Chẳng mấy ai hỏi thầy cô ơi mình có giáo dục cảm xúc, có phòng tham vấn hay không. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, trường nào đầu tư cho mảng này thì khả năng cao đó là một trường học tốt. 

Vụ nam sinh nhảy lầu tự tử: 'Có trẻ học rất giỏi nhưng bất ngờ rơi vào vực thẳm trầm cảm'

Vụ nam sinh nhảy lầu tự tử: 'Có trẻ học rất giỏi nhưng bất ngờ rơi vào vực thẳm trầm cảm'

Sự gần gũi, gắn bó giữa bố mẹ với trẻ để trẻ có thể tâm sự, chia sẻ khi gặp khó khăn trong việc học tập và trong các mối quan hệ xã hội, dạy trẻ các kỹ năng sống để trẻ có khả năng đương đầu với biến cố

Theo www.phunuonline.com.vn

Song hành chuyển đổi số trong giáo dục là trang bị "vắc xin số" cho học sinh, giáo viên

“Tôi cho rằng thời gian tới, giáo dục phải hướng tới trang bị cho trẻ kỹ năng an toàn trên không gian mạng”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Cha mẹ đăng ảnh, kết quả học tập của con trẻ lên mạng xã hội cần đúng luật

Nếu con dưới 7 tuổi thì việc bố mẹ đăng thông tin thuộc nhóm bí mật đời sống riêng tư của con lên mạng xã hội sẽ không phạm luật. Còn đưa hình ảnh trẻ em từ 7 tuổi trở lên lên mạng xã hội phải có sự đồng ý của trẻ.

Cách giúp con thức dậy tràn đầy niềm vui vào mỗi buổi sáng

Một ngày mới bắt đầu với nhiều tâm trạng khác nhau, có người mệt mỏi, ủ rũ nhưng cũng có người cảm thấy sảng khoái và hứng khởi để bắt đầu mọi thứ.

Khởi động chiến dịch Vaccine Số 2022, phát video bảo vệ trẻ em trên TikTok

Những video phản ánh về nạn quấy rối, bắt nạt trên mạng cùng với nội dung giáo dục nâng cao an toàn cho trẻ em sẽ được phát trên TikTok.

Đà Nẵng: Hỗ trợ nhiều trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng

Mỗi năm, Trung tâm công tác xã hội Đà Nẵng đã tiếp nhận và tư vấn khoảng 30 trường hợp trẻ em bị xâm hại trên mạng.

Hàng chục nghìn học sinh Đà Nẵng được hướng dẫn kỹ năng phòng tránh xâm hại trên mạng

Để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, trong những năm qua, các quận huyện tại Đà Nẵng đã vào cuộc tích cực, triển khai hàng loạt các buổi tập huấn, tuyên truyền, ngoại khoá… cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Đà Nẵng: Tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Đà Nẵng, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng là một hình thức xâm hại nguy hiểm như các hình thức xâm hại khác. Vì thế việc cấp thiết là phải có giải pháp bảo vệ trẻ trên không gian mạng.

Cách bảo vệ trẻ em trên mạng của một trường tiểu học ở Hà Nội

Để giúp học sinh sử dụng internet an toàn, Trường Tiểu học An Thượng B thường xuyên gửi các video tuyên truyền an toàn trên không gian mạng vào các nhóm lớp để phụ huynh cùng theo dõi và có biện pháp quản lý con.

Luật An ninh mạng bảo vệ trẻ em trên không gian mạng thế nào?

"Hai con học tiểu học và THCS của tôi rất hay lên mạng để xem các video phục vụ học tập, giải trí. Tôi lo con mất an toàn trên mạng. Tôi muốn biết Luật An ninh mạng bảo vệ trẻ em trên không gian mạng như thế nào?", bạn đọc Thanh Hùng (Hà Nội).

Đối tượng rủ bé gái về nhà chơi rồi giở trò đồi bại, từ mối nguy quen qua mạng xã hội

Theo luật sư, việc chưa giao cấu, quan hệ tình dục được với cháu A. là nằm ngoài ý muốn của Nam. Dù chưa thực hiện được hành vi nhưng đối tượng Nam vẫn có thể bị phạt tù từ 7-15 năm, với thủ đoạn của y.

Đang cập nhật dữ liệu !