Hoa quả nhập khẩu: Vài chục ngàn một cân, khó có hàng chất lượng?

Nếu tính về giá trị nhập khẩu, chi phí vận chuyển, chi phí bảo quản, hỏng hủy, chi phí bán hàng và nhiều chi phí khác thì rất khó có thể bán các loại trái cây tươi nhập khẩu chất lượng cao với giá vài chục ngàn mỗi kg...

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Hải, đại diện Hệ thống Trái cây tươi Klever Fruits khi trả lời phỏng vấn của PV Infonet.

Giá cả hoa quả nhập khẩu hiện mỗi nơi một giá, ví dụ cùng giới thiệu là táo Envy nhập khẩu nhưng giá bán tùy nơi chênh nhau mấy chục ngàn đồng, thậm chí gần 200 ngàn đồng mỗi kg. Vì sao có sự chênh lệch quá lớn như vậy, thưa ông?

Việc sử dụng trái cây tươi nhập khẩu từ các nước phát triển như Mỹ, Úc, Canada và NewZealand là một xu hướng mới ở thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Chính vì thế nên thông tin, kiến thức về các sản phẩm trái cây tươi nhập khẩu này còn quá thiếu đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Để trả lời câu hỏi này thì có mấy điểm cần xem xét:

Thứ 1, trên thị trường trái cây thế giới, trái táo có tới hơn 10 chủng thường dùng trong thương mại. Có thể kể đến như táo Gala, Red Delicious (táo đỏ), táo Granny Smith (táo xanh), táo Fuji, các loại táo được lai tạo như Envy, Ambrosia.

Nho cũng có nhiều chủng, chia theo có hạt, không hạt hoặc chia theo màu sắc xanh, đỏ, đen. Giá cả của các chủng loại khác nhau cũng khác nhau rất nhiều. Lý do chính của sự khác nhau về giá là do cung cầu.

Hiện tại người tiêu dùng của chúng ta hiểu vấn đề rất đơn giản. Phần lớn họ chưa nắm được là ví dụ như Nho đen Mỹ thì phải có đến 5-7 chủng loại khác nhau và giá thành có độ chênh gấp 2 – 3 lần.

Thứ 2, nếu nói riêng về 1 chủng loại, ví dụ như bạn đề cập đến Táo Envy thì trên thị trường người ta cũng phân chia ra thành nhiều loại lắm. Táo loại 1 thường có giá khá cao. Táo ngay sau khi thu hoạch sẽ được phân loại tự động trong nhà máy đóng gói theo các tiêu thức về kích cỡ quả, màu sắc, lỗi xước trên quả.

Hoa quả nhập khẩu: Vài chục ngàn một cân, khó có hàng chất lượng? - ảnh 1

Khâu bảo quản lạnh đối với hoa quả nhập khẩu là điều rất quan trọng. Ảnh: Nguyễn Lê

Ngoài ra, giá cả của trái cây tươi còn phụ thuộc vào yếu tố đầu mùa, cuối mùa nữa. Vào đầu mùa, khi chúng tôi muốn có ngay sản phẩm mới thu hoạch, chúng tôi sẽ thu xếp vận chuyển bằng đường hàng không để kịp thời phục vụ nhu cầu thị trường. Vận chuyển đường biển thì giá thành thấp hơn nhiều, tuy nhiên phải sau 30 – 45 ngày tùy quốc gia xuất khẩu, sản phẩm mới tới tay người tiêu dùng được.

Điểm thứ 3 cần kể tới đó là khâu bảo quản, hay nói cách khác là dịch vụ đi kèm theo đối với sản phẩm nhạy cảm như trái cây tươi. Hệ thống Klever Fruits của chúng tôi ngoài việc chỉ nhập khẩu và cung cấp các sản phẩm trái cây tươi loại 1, chúng tôi còn đầu tư rất lớn vào khâu bảo quản lạnh từ 0-6 độ C tất cả các sản phẩm trái cây tươi đến tận tay người tiêu dùng. Các thiết bị lạnh công nghiệp, chuyên nghiệp sẽ giúp cho ta có thể đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm, độ ngon, giòn của các sản phẩm trái cây tươi.

Nhiều siêu thị lớn tại Hà Nội bán các loại táo, cam ghi là nhập từ Mỹ, Úc với 60-70 chục ngàn/kg, trong khi có những cửa hàng chuyên hoa quả nhập bán cao hơn nhiều, liệu hoa quả nhập có thể bán được những giá đó không, thưa ông?

Khó có thể trả lời là có hay không cho câu trả lời này. Tôi giả sử là các siêu thị mà bạn nói ở đây là các đơn vị bán đúng Táo, Cam nhập từ Mỹ, Úc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Nếu tính về giá trị nhập khẩu, chi phí vận chuyển, chi phí bảo quản (bảo quản đúng nhiệt độ), chi phí hỏng hủy, chi phí bán hàng và nhiều loại chi phí khác thì theo tôi rất khó có thể bán các loại trái cây tươi đạt chuẩn chất lượng cao với giá đó.

Hoa quả nhập khẩu: Vài chục ngàn một cân, khó có hàng chất lượng? - ảnh 2

Theo ông Nguyễn Xuân Hải, đại diện Hệ thống Trái cây tươi Klever Fruits: Hoa quả nhập khẩu chất lượng khó có giá vài chục ngàn mỗi kg. Ảnh: Nguyễn Lê

Tuy nhiên, cũng có nhiều thời gian trong năm, khi một số nhà nhập khẩu nhập về quá nhiều (có thể do dự đoán sai nhu cầu thực của thị trường hoặc do đã trót cam kết với đối tác xuất khẩu), hàng tồn trong kho có nguy cơ hỏng hủy quá cao bắt buộc họ phải có động thái hạ giá để giải phóng hàng thông qua các hoạt động khuyến mại. Tuy nhiên, chất lượng trái cây lúc này là điều đáng phải bàn.

Trong nhiều trường hợp, ví dụ như đối với Klever Fruits, chúng tôi cũng có nhiều chương trình khuyến mại Táo Mỹ, Newzealand với giá 99.000đ/kg hoặc 80.000đ/kg. Các chương trình này của chúng tôi thường nằm trong các chương trình giới thiệu sản phẩm có sự hỗ trợ về mặt tài chính, chi phí marketing của các hiệp hội. Chúng tôi thường xuyên phối hợp với Hiệp hội Táo Washington Mỹ, hiệp hội Cherry vùng Tây Bắc Mỹ để luôn có các chương trình giới thiệu và làm quen với sản phẩm.

Về nguồn gốc, xuất xứ của hoa quả nhập khẩu, không dễ phân biệt xuất xứ dựa trên hình thức bên ngoài, thậm chí đã có những trường hợp siêu thị bị nghi ngờ trà trộn hoa quả Trung Quốc. Vậy khi mua hoa quả nhập khẩu, người tiêu dùng nên chú ý những điều gì, thưa ông?

Đúng là thông tin trên thị trường trái cây nhập khẩu hiện nay còn khá nhiều nhiễu loạn. Ta có thể thấy trên thị trường thời điểm 1, 2 năm gần đây có nhiều cửa hàng treo biển bán trái cây nhập khẩu. Đó là hiệu ứng bày đàn rất đặc thù của thị trường Việt Nam, chẳng riêng gì trái cây nhập khẩu.

Tính chất này thường bao giờ cũng có tính 2 mặt. Một mặt tốt thì người tiêu dùng sẽ hưởng lợi bởi quy luật cạnh tranh, mặt khác khi cạnh tranh đang ở trong thời kỳ đầu bùng nổ thì sẽ có nhiều người chỉ chạy theo lợi nhuận, vượt rào và người tiêu dùng thường sẽ là nạn nhân hứng chịu.

Theo tôi, bên cạnh việc các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ có chức năng quản lý và điều chỉnh thị trường, thì người tiêu dùng cần phải có những kiến thức cơ bản về các loại trái cây tươi để nhận biết khi sử dụng. Các kiến thức về sản phẩm gồm chủng loại, mùa vụ, xuất xứ, đặc điểm nhận biết về hình dáng, mùi vị. Các kiến thức về tài liệu chứng từ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ trên website của chúng tôi luôn có đầy đủ các thông tin này. Theo tôi, chỉ có thông tin, kiến thức mới thực sự giúp chúng ta có những quyết định đúng đắn.

Với người tiêu dùng, việc truy nguồn gốc bằng giấy tờ từ bên bán hàng là điều rất khó, vậy các ông tạo lòng tin với khách hàng bằng cách nào?

Tôi khẳng định rằng việc yêu cầu người bán đưa ra bằng chứng, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ là quyền chính đáng của người tiêu dùng và quyền này phải được thực hiện và không được phép từ chối hoặc nêu lý do từ chối.

Ở hệ thống Klever Fruits, mỗi một lô hàng chúng tôi nhập về, thường thì chỉ sau 1 đến 2 ngày chúng tôi sẽ photo chứng từ nhập khẩu bao gồm Giấy Kiểm dịch Thực vật do Chính phủ Việt Nam cấp, Tờ khai hải quan, Giấy Chứng nhận nguồn gốc xuất xứ (CO) do nước xuất khẩu cấp và chuyển lên tất cả các cửa hàng trong hệ thống để lưu hồ sơ.

Chúng tôi cung cấp cho tất cả các khách hàng của chúng tôi xem và tìm hiểu. Đây sẽ luôn là một yếu tố quan trọng để khách hàng luôn có lòng tin đối với chúng tôi và các sản phẩm của chúng tôi.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Lê

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.