Hóa đơn điện tăng vọt bất thường: EVN "không hề sai sót gì"

“Không có sai sót về chỉ số công tơ cũng như cách tính tiền điện mà do thời tiết nắng nóng, nhu cầu làm mát tăng cao”- Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực Hà Nội khẳng định trước tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến

Cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công thương tháng 7 “nóng” với câu hỏi của báo giới xoay quanh chuyện hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình tăng cao đột biến trong tháng 6/2014.

Ông Nguyễn Quang Trung – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) khẳng định, qua kiểm tra, rà soát lại hệ thống đo đếm, quá trình tính toán hóa đơn thì nhận thấy, việc tăng hóa đơn tiền điện của các hộ dân dùng điện không có sai sót về chỉ số công tơ, cũng như cách tính tiền điện, mà do trùng với đợt nắng nóng, nhu cầu làm mát của người dân tăng cao.

Hóa đơn điện tăng vọt bất thường: EVN

Hóa đơn tiền điện nhiều hộ dân nội thành Hà Nội tăng đột biến trong tháng 6/2014

Theo ông Trung, thời gian qua Hà Nội có đợt nắng nóng kéo dài, có lúc nhiệt độ tăng trên 43 độ C. Bên cạnh đó, tỷ lệ bê tông hóa ở thủ đô cao dẫn đến độ hấp thụ nhiệt cao, làm không khí nóng đến tận đêm. Do đó, nhu cầu sở dụng điện để làm mát của khách hàng tăng vọt cả ban ngày lẫn ban đêm.

“Có những khu vực sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng của tháng 6/2014 tăng từ 40-60% so với tháng 5/2014. Đơn cử, tại quận Hoàng mai mức tăng sản lượng điện sinh hoạt tháng 6 so với tháng 5 là 57%; quận Đống Đa mức tăng là 55%” – lãnh đạo EVN Hà Nội lý giải.

EVN Hà Nội cũng đưa ra số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm sản lượng điện tiêu thụ trung bình 32,5 triệu kWh tăng 8,13% so với sản lượng điện tiêu thụ trung bình ngày 6 tháng đầu năm 2013. 

Tháng 6/2014 sản lượng điện tiêu thụ trung bình ngày 42,7 triệu kWh tăng so với sản lượng điện tiêu thụ trung bình ngày tháng 4/2014 là 34,7%; so với sản lượng điện tiêu thụ trung bình tháng 5/2014 khoảng 23,4%.

Riêng ngày 23/5 sản lượng điện tiêu thụ của Hà Nội lên tới 52,2 triệu kWh, tăng so với sản lượng trung bình tháng 4/2014 là 64,7%.

Còn trong tháng 6/2014, tổng số khách hàng sinh hoạt của Hà Nội có sản lượng tiêu thụ điện tăng gấp 1,5 lần so với tháng 5 là 686.336 khách hàng, chiếm 34% tổng số khách hàng sinh hoạt (2 triệu khách hàng). Số khách hàng có lượng điện tiêu thụ gấp 2 lần tháng trước có 347.961 khách hàng, chiếm 17%. Tỷ trọng sản lượng điện tiêu thụ sinh hoạt hàng tháng của Hà Nội chiếm hơn 55%. Riêng tháng 6/2014 tỷ lệ này tăng lên 58,9%.

Ngoài ra, ông Trung cũng cho rằng, từ 5/5 đến 25/6 là thời điểm bao gồm cả 3 đợt nắng nóng cao điểm. Do đó, hóa đơn tiền điện ở thời gian này hội tụ các yếu tố đột biến làm sản lượng điện tiêu thuh của các hộ gia đình tăng cao.

“Hầu hết các trường hợp khách hàng phàn nàn hóa đơn điện đột ngột tăng cao, EVN Hà Nội đã cử người xuống tận địa chỉ và làm việc với khách hàng, kiểm tra lại công tơ. Qua kiểm tra, trao đổi với khách hàng đã đồng ý với cách kiểm tra của công ty, một số khách hàng không đồng ý, chúng tôi đã đưa công tơ đi kiểm định”- ông Trung nói.

Đối với trường hợp các hộ dân ở huyện Sóc Sơn thắc mắc hóa đơn tiền điện tháng 6/2014 lại đột ngột giảm so với các tháng trước đây, ông Trung thừa nhận, 2 công nhân thuộc Điện lực Sóc Sơn đã ghi thiếu chỉ số điện của các hộ dân tại đây. Điện lực Sóc Sơn đã có báo cáo và đình chỉ 2 công nhân này.

“Trong quá trình ghi chỉ số hóa đơn có thể có sai sót, nếu phát hiện sai phạm chúng tôi sẵn sàng hủy hóa đơn điện, in lại và truy thu lại số tiền điện của các hộ dân” – Phó tổng giám đốc EVN Hà Nội quả quyết.

Liên quan tới những khúc mắc của người dân về hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải bổ sung, từ 1/6/2014 Bộ Công Thương có thay đổi biểu giá điện chứ không phải tăng giá. Sắp tới không chỉ điện mà xăng dầu sẽ tiến tới thị trường, từ trước các mặt hàng trên thương bán dưới giá thành.

Theo tính toán của Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương), từ ngày 1/6 điều chỉnh thông số tính giá bán điện chứ không phải tăng giá điện, thậm chí giá điện còn giảm.

So sánh với biểu giá bán điện cũ thì nếu dùng dưới 100 kWh tiền điện sẽ giảm 825 đồng/tháng; dùng 200 kWh thì giảm 19.800 đồng/tháng và dùng 400 kWh thì giá điện sẽ giảm trung bình 38.000/tháng.

“Nếu dùng cùng sản lượng điện thì theo biểu giá điện mới từ 1/6 giá điện giảm chứ không phải tăng” – Thứ trưởng Hải khẳng định.

Cũng theo biểu giá điện mới từ 1/6, với quy định hộ nghèo, Nhà nước sẽ hỗ trợ 30 kWh bằng tiền, tổng số có 2,5 triệu hộ nghèo. Đồng thời, việc đưa điện ra các đảo hiện rất khó khăn nhưng Chính Phủ vẫn đảm bảo giá điện ngang bằng với các tỉnh thành phố.

Về phía Bộ Công Thương, sau khi có sự việc trên, việc thanh tra phải có quy trình. Bước đầu tiên, EVN Hà Nội đã vào cuộc và tới đây Bộ cũng sẽ có kết luận về sự việc này.

Nguyễn Hoài

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.