Hoá chất trị ung thư vô cùng tốn kém

Hiện nay bệnh ung thư đang dần trẻ hoá, tế bào ung thư ngày càng trở nên nguy hiểm với cộng đồng xã hội và việc điều trị cũng vô cùng tốn kém. Theo các chuyên gia, phát hiện sớm bệnh vẫn là những biện pháp quan trọng nhất.

TS Hoàng Đình Chân nói về bệnh ung thư.

Theo TS. Hoàng Đình Chân – Giám đốc Bệnh viện ung bướu Hưng Việt ung thư là tên gọi chung cho một nhóm khoảng 210 bệnh tại Việt Nam ung thư là nguyên nhân có tỷ suất tử vong cao thứ ba sau bệnh liên quan đến tim mạch và tai biến mạch máu não.

Ước tính mỗi năm có khoảng 150 nghìn ca ung thư mới và số chết do ưng thư là 75 nghìn người. Ung thư có thể tấn công bất cứ cơ quan nào của cơ thể. Về cơ bản, các tế bào ung thư là những tế bào mới một cách không kiểm soát và không theo trật tự. Một khối lượng lớn các tế bào như vậy được gọi là khối u.

Các khối u ung thư còn gọi là u ác tính có thể lan rộng, xâm nhập và làm tổn hại các mô hay tổ chức xung quanh. Cuối cùng khối u lan rộng và hành thành các khối u mới ở những bộ phận khác nhau của cơ thể.

Theo TS. Chân, ở nam gới các bệnh ung thư phổ biến là ung thư phổi, ung thư vòm họng, kết trực tràng, máu và tuyến tiền liệt, ung thư gan. Ở nữ giới, ung thư vú, cổ tử cung, ung thư trực tràng, ung thư buồng trứng, ung thư máu, ung thư phổi.

Trong cả nước, Hà Nội và TP.HCM có tỷ lệ người mắc bệnh ung thư vú cao nhất với tỷ lệ 30/100.000 người tại Hà Nội và 20/100.000 ngừi tại TP.HCM năm 2010. Ung thư vú đang trở thành loại bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ và có xu hướng tăng.

Tuy nhiên, theo TS. Hoàng Đình Chân ung thư vú hoàn toàn có thể điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Phát hiện sớm bệnh nhân chỉ cần phẫu thuật không cần can thiệp các biện pháp khác, ít tốn kém. Còn bệnh nhân phát hiện muộn phải kết hợp nhiều phương pháp điều trị tốn kém, nhất là các thuốc hoá chất.

Sau ung thư vú, ung thư phổi cũng là căn bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam nhất là nam giới. TS Chân cho biết ung thư phổi vẫn là ung thư có tiên lượng khó.

Ung thư phổi phát hiện sớm với tế bào ác tính nhất từ khi phát hiện đến chết thường thì bệnh nhân sống không quá 9 tháng. Nhưng nếu phát hiện sớm và mổ sớm thì tỷ lệ sống trên 5 năm vẫn còn nhiều.

TS. Hoàng Đình Chân cho biết, có bệnh nhân ung thư phổi được TS Chân mổ từ năm 2000 vẫn sống bình thường.

Tuy nhiên, khác với các bệnh ung thư khác, ung thư phổi khó phát hiện sớm khó mà chủ yếu phát hiện tình cơ. Nếu ho nhiều không có nguyên nhân uống các thuốc trị ho không khỏi, ho ra máu, đau ngực cần sàng lọc ngay ung thư phổi. Việc sàng lọc có thể chỉ chụp Xquang phổi cũng có thể giúp phát hiện ung thư nếu bệnh nhân không có điều kiện chụp CT. Nếu phát hiện sớm giúp cuộc sống của họ kéo dài hơn rất nhiều.

TS Chân nhấn mạnh, nhân dịp ngày Thế giới phòng chống ung thư 4/2/2018, thông điệp mà Bệnh viện Hưng Việt muốn gửi tới mọi người đó là “Phát hiện sớm ung thư kéo dài sự sống, giảm thiểu chi phí điều trị”.

P.Thuý

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !