Hòa Bình: Dạy học sinh tiểu học dùng mạng xã hội văn minh

Gia đình và nhà trường nên hướng dẫn trẻ các nguyên tắc sử dụng không gian mạng sao cho đúng cách, hiệu quả, từ đó giúp trẻ có đủ tự tin, bản lĩnh để đối mặt với những mặt trái, mặt tiêu cực của thế giới ảo.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, xuất hiện ngày càng nhiều các nền tảng mạng xã hội có tác động lớn đến đời sống của học sinh. 

Bên cạnh nhiều tiện ích, mạng xã hội cũng gây ra không ít hệ lụy, bởi sự ảnh hưởng của nó không chỉ dừng lại ở cường độ tiếp xúc, mà nguy hiểm hơn là những nội dung thông tin, hình ảnh không lành mạnh có thể tác động xấu đến giới trẻ.

Nhiều phụ huynh cũng từng nghĩ đến việc cấm con dùng mạng xã hội để tránh xa khỏi tiêu cực nhưng việc cấm cản là điều không thể, nhất là khi chúng ta đang sống trong một xã hội số phát triển như hiện nay. 

Nhận biết được điều này, thời gian qua, lãnh đạo Trường Tiểu học Đa Phúc, huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình) đã rất chú trọng trong công tác tuyên truyền về vai trò của Internet, tác động của mạng xã hội trong đời sống hiện nay.

Học sinh Trường Tiểu học Đa Phúc trong buổi tuyên truyền.

Lãnh đạo nhà trường cho biết, trường đã chú trọng dạy cho học sinh kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả cũng như các quy định của pháp luật có liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội, trách nhiệm của học sinh trong việc sử dụng mạng xã hội và kỹ năng phòng chống bạo lực học đường. 

Ngoài ra, học sinh Trường Tiểu học Đa Phúc còn được tuyên truyền về thực trạng sử dụng mạng xã hội và tác hại của việc sử dụng mạng xã hội không đúng cách, kỹ năng xử lý các tình huống gặp phải như tình trạng bắt nạt trực tuyến, bạo lực tinh thần hay lạm dụng tình dục trên mạng xã hội giúp học sinh có cách ứng phó.

Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực và bổ ích của nhà trường giúp các em học sinh nâng cao nhận thức và có trách nhiệm hơn trong việc sử dụng mạng xã hội văn minh.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, Trường Tiểu học Đa Phúc còn chú trọng tổ chức những hoạt động bổ ích vui tươi an toàn trong dịp hè nhằm giúp các em hạn chế thời gian sử dụng mạng, tổ chức các hoạt động nhằm hỗ trợ cho các bạn thiếu niên nhi đồng về các kỹ năng sống, thực hành xã hội và rèn luyện thể chất, kỹ năng về an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước… Nhà trường còn tổ chức diễn đàn để trực tiếp tuyên truyền và giáo dục cho các bạn học sinh về cách sử dụng và tham gia mạng xã hội một cách thật sự an toàn, lành mạnh và trang bị cho các bạn một số những kỹ năng để nhận biết thông tin nào là đúng, thông tin gì là xấu độc và cần phải tránh xa.

Không thể phủ nhận những lợi ích mà không gian mạng mang lại, tuy nhiên trẻ em khi tham gia không gian mạng cần có sự giám sát của người lớn và thời gian sử dụng hợp lý. Thay vì cấm đoán, các bậc phụ huynh nên tìm hiểu và hướng dẫn trẻ các nguyên tắc sử dụng mạng sao cho đúng cách, hiệu quả, từ đó giúp trẻ có đủ tự tin, bản lĩnh để đối mặt với những mặt trái, mặt tiêu cực của thể giới ảo.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !