Hỗ trợ sáng tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Theo Đề án 844 về thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp do Bộ KH&CN chủ trì, mô hình tạo hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam được thiết kế theo mô hình chung của các nước trên thế giới, tuy nhiên, mỗi địa phương lại có cách làm sáng tạo khác nhau.
Hỗ trợ sáng tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp - ảnh 1

Triển lãm các gian hàng khởi nghiệp tại Ngày hội Khởi nghiệp 2016 do Bộ KH&CN tổ chức. Ảnh: Nguyễn Tuân.

Cần thay đổi tư duy

Ông Phạm Đức Nghiệm - Phó Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) - cho biết trên cơ sở Đề án 844 đã tạo ra được 1.800 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tất cả đều dựa trên lợi thế về công nghệ thông tin gắn liền với thương mại điện tử.

“Doanh nghiệp muốn khởi nghiệp thành công, yếu tố hạ tầng cần phải đi trước để tạo nền tảng, chúng ta có một số lợi thế nhất định khi tỷ lệ người dân sử dụng internet chiếm 52%, đứng thứ hai trong ASEAN sau Singapore, đây là hạ tầng quan trọng giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực internet”, ông Phạm Đức Nghiệm cho biết.

Là địa phương có số lượng doanh nghiệp đăng ký và hoạt động lớn thứ hai của cả nước, đến nay, thành phố Hà Nội có khoảng 200.000 doanh nghiệp thuộc các loại hình đăng ký hoạt động. Theo ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, những khó khăn, hạn chế cho doanh nghiệp khởi nghiệp là: Thiếu các nguồn lực để thực hiện các ý tưởng kinh doanh, start-up rất dễ khởi tạo nhưng cũng rất dễ gặp rủi ro trong kinh doanh. Chi phí đầu vào tại Hà Nội luôn cao hơn các địa phương khác như chi phí thuê đất, chi phí nhân công, mặt bằng sản xuất, nguyên vật liệu…

Để gỡ khó cho các start-up, ông Lê Ngọc Anh, PGĐ Sở KH&CN thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội đã thực hiện một số giải pháp nhằm thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp như: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, tạo môi trường thông thoáng, lành mạnh. Thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp đã được rút ngắn từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc kể từ 01/01/2015, thực hiện trước 6 tháng so với quy định của Luật Doanh nghiệp. Hà Nội đã khuyến khích tạo điều kiện để các doanh nghiệp đăng ký qua mạng, các doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký qua mạng đã rút ngắn từ 3 ngày xuống còn 2 ngày làm việc, đến nay đã đạt được 50% tỷ lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng. Hà Nội cũng đang hình thành một số vườn ươm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo…

“Thời gian tới Hà Nội cũng sẽ quan tâm đẩy mạnh phong trào doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đến năm 2020 có thêm 200.000 doanh nghiệp được thành lập mới trên địa bàn, trong đó tỷ lệ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo chiếm 20%,” ông Lê Ngọc Anh nói.

Theo ông Huỳnh Văn Ngộ, PGĐ Sở KH&CN Đà Nẵng, để đạt mục tiêu 30.000 doanh nghiệp đến năm 2020, yêu cầu cấp bách của Đà Nẵng là hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Tháng 10/2015, Đà Nẵng thành lập Hội đồng điều phối về khởi nghiệp, tháng 1/2016, vườn ươm doanh nghiệp của Đà Nẵng ra đời, ngoài ra có các vườn ươm khác tại các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, ông Ngộ cho rằng để thực sự thay tư duy, mỗi cá nhân cần phải bỏ ngay tư tưởng “làm thuê” cho dù làm ở đâu.

“Mỗi khi gặp các cháu học sinh, sinh viên mới ra trường, chúng ta thường hỏi họ: “Đã xin được việc làm ở đâu chưa?” chứ không ai hỏi “Có khởi nghiệp hay không?”. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có suy nghĩ, tư duy chúng ta chưa thay đổi, kể cả thay đổi trong công tác tuyên truyền,” ông Huỳnh Văn Ngộ nói.

Hỗ trợ sáng tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp - ảnh 2

Ông Huỳnh Văn Ngộ, PGĐ Sở KH&CN thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Tuân,

Phải đặt mình vào vị trí doanh nghiệp

Các chính sách về hỗ trợ cho doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, bởi khởi nghiệp rồi các start-up có “sống” được hay không mới là quan trọng. Theo ông Huỳnh Kim Tước - GĐ Saigon Innovation Hub kiêm GĐ Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP Hồ Chí Minh - giúp đỡ các doanh nghiệp là phải mở rộng thị trường cho họ, trong đó có việc để cho doanh nghiệp tư nhân được cung cấp dịch vụ công. Ông Tước cho rằng một hệ sinh thái khởi nghiệp mà không nhắc đến vai trò của các trường đại học sẽ không thể thành công, mục tiêu của TP Hồ Chí Minh là tạo ra 30 Trung tâm sáng tạo để phục vụ khởi nghiệp sáng tạo tại các trường Đại học, đưa các nhà khoa học xuống doanh nghiệp.

“Chúng ta đã quá chú trọng vào việc xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp trong khi đó chỉ là công cụ chứ không phải là mục tiêu. Chúng ta phải đặt mục tiêu là tạo ra thị trường và có sản phẩm, hệ sinh thái khởi nghiệp là công cụ để giúp chúng ta tạo ra sản phẩm để đưa ra thị trường,” ông Huỳnh Kim Tước nói.

Cách tiếp cận của TP Hồ Chí Minh là tiếp cận thị trường, thành phố đưa ra nguyên tắc làm việc là: Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, không trực tiếp triển khai; thành phố phân phối nguồn lực cho cộng đồng làm, cái gì thị trường làm thì nhà nước không làm, nhà nước vẽ ra khung tổng thể, sau đó giao cho doanh nghiệp làm; Chỉ làm những gì thị trường cần, ví dụ thành phố Hồ Chí Minh sẽ không đầu tư vườn ươm, bởi vì nếu nhu cầu xã hội cần phải có vườn ươm thì để cộng đồng làm theo phương thức đầu tư PPP; Nếu các công ty tư nhân đầu tư, thành phố sẽ tính toán mức hỗ trợ, nếu chỉ tập trung khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhà nước sẽ làm khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm.

Việc Nhà nước chia sẻ nguồn lực của cộng đồng, khác với việc giao cho các đơn vị trực thuộc làm, nếu giao cho các đơn vị trực thuộc làm sẽ không tận dụng được nguồn lực của cộng đồng, lại chưa chắc đã mang lại hiệu quả cao và cũng không quản trị được cộng đồng doanh nghiệp. Nếu Nhà nước làm sẽ chỉ loay hoay với những gì đang làm mà không thấy không gian cộng đồng doanh nghiệp bên ngoài vô cùng rộng lớn.

“Nếu như cả Chương trình 844 đặt ra kỳ vọng sau 5 năm có 2.000 dự án thì trong vòng 3 tháng chúng tôi đã có 300 dự án, lý do đơn giản là chúng tôi để cộng đồng làm. Cộng đồng doanh nghiệp làm với chi phí rất thấp, thấp hơn nhiều so với nhà nước tự làm,” ông Huỳnh Kim Tước nói.

Trong xu thế hiện nay, mỗi cán bộ nhà nước cần phải thay đổi tư duy bằng cách đặt mình vào vị trí của “Trung tâm xúc tiến đầu tư”. Đây là tư duy chuẩn bị cho nền kinh tế mới, chuẩn bị cho thị trường mới. Theo ông Tước, 30 năm trước, chúng ta dành 1 ha đất cho một doanh nghiệp Đài Loan đến mở 1 nhà máy, tư duy bây giờ là làm sao dành 10m2 cho 1 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư với số vốn 1 triệu USD. Nếu chúng ta không chuẩn bị hạ tầng và không xác định vai trò của mình thì 5 năm tới chúng ta cũng vẫn chỉ loay hoay với bài toán khởi nghiệp.

Nguyễn Tuân

Hai bàn tay trắng làm nên đống nợ, 9X quyết vực dậy, mỗi năm doanh thu 4-5 tỷ

Từng thất bại khi khởi nghiệp với nông nghiệp, dẫn đến việc phải gánh khoản nợ lên tới 3 tỷ đồng khi vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Văn Đạt vẫn quyết tâm làm lại từ đầu với tâm niệm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy.”

Mua vàng ngày Thần Tài không quan tâm giá cả, có khách phóng tay mua trăm nhẫn

Hàng nghìn người chen nhân đi mua vàng ngày mùng 10 tháng Giêng cầu Thần Tài "gõ cửa". Trong đó, có người mua tới 10 lượng vàng miếng, vàng nhẫn các loại mà không quan tâm giá vàng cao hay thấp.

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 tăng nhanh, vàng SJC chao đảo trước ngày vía Thần Tài

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 trên thị trường thế giới tăng cao trở lại do chịu áp lực sau báo cáo lạm phát của Mỹ. Giá vàng miếng SJC trong nước cũng tăng nhanh, lên 78,6 triệu đồng/lượng trước ngày vía Thần Tài.

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 giảm cả triệu đồng/lượng sau cú lao dốc vàng thế giới

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 trên thế giới dừng ở ngưỡng 1.990 USD/ounce sau khi lao dốc phiên liền trước. Giá vàng miếng của DOJI giảm 200.000 đồng (mua vào) và 800.000 đồng (bán ra) trong khi vàng SJC vẫn chưa điều chỉnh.

Mặt hàng Việt đứng Top 5 thế giới, chỉ 1 tháng thu về gần 1,5 tỷ USD

Được khách hàng từ châu Á tới Mỹ đều thích mê, một mặt hàng Việt Nam đứng Top 5 thế giới chỉ một tháng xuất khẩu đã thu về gần 1,5 tỷ USD.

400 nghìn đồng mỗi quả, bưởi ruby Thái Lan vẫn ‘cháy hàng’

Tràn về chợ Tết, bưởi ruby Thái Lan có vỏ bên ngoài khá giống với bưởi da xanh Việt Nam. Song, giá của loại bưởi này lên tới 400.000 đồng/quả trọng lượng 2kg vẫn “cháy hàng”.

Những cách thưởng Tết độc lạ gây chú ý

Thưởng Tết là một trong những chủ đề “nóng” dịp cuối năm. Năm nay, bên cạnh việc thưởng Tết bằng tiền, nhiều công ty còn chọn những món quà độc đáo để thưởng cho nhân viên. Cách thưởng Tết độc lạ này đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Dân buôn tiết lộ sự thật về đùi heo muối Tây Ban Nha bán tại thị trường Việt

Đùi heo muối Tây Ban Nha "phiên bản giới hạn" bán với giá 112 triệu đồng/chiếc gây xôn xao mạng xã hội những ngày gần đây. Tại thị trường Việt, dân buôn tiết lộ đùi heo muối vì sao được bán la liệt với giá khá rẻ.

Hút 400 tấn vàng trong dân bằng chứng chỉ vàng, trả lãi như gửi tiền tiết kiệm

Chứng chỉ vàng cần do Ngân hàng Nhà nước phát hành. Thay vì giữ vàng vật chất thì chứng chỉ này sẽ giúp người dân chỉ cần giữ “vàng giấy” đó và có thể trao đổi trên sàn giao dịch.

Túi Dior và bê bối đệ nhất phu nhân, đồ hiệu đắt đỏ nhiều tai tiếng

Thương hiệu thời trang mang phong cách cổ điển Dior của Pháp dính nhiều tai tiếng trong hoạt động kinh doanh. Hàng hiệu xa xỉ này còn gắn với vụ bê bối liên quan tới các nhân vật nổi tiếng, thậm chí liên quan cả nguyên thủ.