HN: Không kiểm soát nổi các cơ sở giết mổ đơn lẻ

“Điểm giết mổ nhỏ lẻ nếu chính quyền địa phương không kiểm soát sẽ gây ô nhiễm. Sở cũng luôn bố trí lực lượng thú y để xử lý việc này”.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Hoàng Thanh Vân cho biết và thể hiện quyết tâm sớm đưa hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm ở thủ đô đi vào nề nếp.

Trao đổi với phóng viên chiều 17/9, Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, trên địa bàn thủ đô hiện có 6 cơ sở giết mổ công nghiệp với công suất 1200 con lợn, tương ứng 60 tấn/ ngày và 65.400 con gia cầm.

HN: Không kiểm soát nổi các cơ sở giết mổ đơn lẻ - ảnh 1
Hà Nội sẽ đưa giết mổ gia súc đi vào nề nếp

Tuy nhiên các cơ sở giết mổ công nghiệp lại chỉ hoạt động cầm chừng, chỉ đạt mức giết mổ với khoảng 200 con mỗi ngày, chỉ tương đương với 16,6% công suất thiết kế. Với công suất như vậy, Hà Nội chỉ đáp ứng được 3% nhu cầu thịt lợn, 11% nhu cầu thịt gia cầm.

Bên cạnh đó Hà Nội còn có 3 cơ sở giết mổ bán công nghiệp với công suất khoảng 2.500 con lợn, 3.000 con gà/ ngày. Tuy nhiên hệ thống này cũng chỉ đáp ứng được 14% nhu cầu thịt lợn, 2% nhu cầu thịt gia cầm trên địa bàn thành phố. Với mức đáp ứng được 17% nhu cầu thịt lợn, 13% thịt gia cầm được Sở NN nhìn nhận, đánh giá là đạt tỷ lệ thấp.

Còn đối với các cơ sở giết mổ thủ công, khảo sát của Chi cục Thú y Hà Nội vào năm 2012 cho thấy, trên địa bàn thành phố có tới 2.571 cơ sở không đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, trong đó có 16 cơ sở giết mổ thủ công tập trung, đã cung cấp đến 83% sản phẩm giết mổ thịt lợn, 87% thịt gia cầm cho nhu cầu tiêu dùng hàng ngày.  

Đứng trước thực tế này, Giám đốc Hoàng Thanh Vân cho biết, trước đây công tác giết mổ và quản lý giết mổ gia súc, gia cầm được giao cho Sở Công thương. Tuy nhiên, qua đề xuất của Sở NN, bắt đầu từ năm 2013 nhiệm vụ này thuộc về Sở NN, vừa làm ra con giống, vừa thực hiện giết mổ và bán ra thị trường cho người nông dân.

Tuy nhiên việc tiếp quản mới chỉ được 8 tháng, nên theo ông Vân, hiện Sở NN mới quy hoạch xong hệ thống giết mổ. Từ nay đến cuối năm, giám đốc Sở NN&PTNT hứa sẽ khôi phục lại 5 cơ sở giết mổ công nghiệp.

“Mỗi ngày thành phố sử dụng 1000 – 1200 tấn thực phẩm, vì thế ít nhất phải có 5 lò mổ mới đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Trước đây 5 – 6 DN tham gia giết mổ đều thất bại vì thua lỗ. Bây giờ thành phố sẽ hỗ trợ 50 % kinh phí giết mổ và các chính sách ưu đãi thuế, thuê đất cho DN” – ông Vân cho biết.

Hiện đến thời điểm này, huyện Thanh Trì đã thực hiện dẹp lò mổ cũ, xây dựng điểm giết mổ mới ở Vạn Phúc, ngày cao điểm lượng gia súc được giết mổ lên đến 2400 con. Hà Nội sẽ sớm đẩy hệ thống giết mổ thủ đô đi vào nề nếp. Theo mục tiêu đề ra đến 2015, sản phẩm giết mổ công nghiệp trên địa bàn thủ đô sẽ chiếm 40 – 45%, sản phẩm bán công nghiệp khoảng 35 – 40%.

Tuy nhiên một vấn đề quan ngại khác được người dân và dư luận hết sức quan tâm là công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu vực giết mổ. Về việc này, ông Vân cho rằng: “Nếu muốn làm được giết mổ thì chính quyền các cấp phải ra tay. Với điểm giết mổ nhỏ lẻ vài chục con, nếu chính quyền không kiểm soát thì sẽ xảy ra ô nhiễm xung quanh và ô nhiễm không khí”.

Ngăn ngừa thực trạng trên, Sở NN đã phải bố trí đội ngũ lực lượng thú y để xử lý việc này.

Thành Nam

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !