Hình ảnh du khách Việt đã bớt xấu xí!

Đó là một trong những nhận định được đưa ra trong buổi tọa đàm nhìn lại một năm triển khai chương trình "Nâng cao hình ảnh du khách Việt".

Tọa đàm “Nâng cao hình ảnh du khách Việt - Một năm nhìn lại” là một trong những hoạt động của Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2017 (VITM 2017) đã được tổ chức sáng nay tại Hà Nội. Đây là sự kiện do Hiệp hội Du  lịch Việt Nam và CLB Nhà báo du lịch phối hợp tổ chức. 

Hình ảnh du khách Việt đã bớt xấu xí! - ảnh 1

Theo thông tin tại buổi tọa đàm do CLB Nhà báo du lịch đưa ra, chiến dịch "Nâng cao hình ảnh du khách Việt" đã được triển khai sâu rộng ở khắp các cấp, ngành, các lĩnh vực của ngành du lịch trong suốt một năm qua. Mặc dù thực tế, hình ảnh khách du lịch Việt Nam vẫn còn một số vấn đề, song không thể phủ nhận, chiến dịch đã góp phần thay đổi tích cực hình ảnh của du khách Việt Nam khi đi du lịch nội địa hay ở nước ngoài. 

Cuộc tọa đàm cũng đã chỉ ra một số "hình ảnh xấu xí" tiêu biểu của du khách Việt Nam trong năm qua; những vấn đề văn hóa ứng xử trong du lịch; trong đó có nhiều vấn đề phản ánh sự xuống cấp của lối sống, văn hóa ứng xử nơi công cộng của du khách Việt.

Một tín hiệu đặc biệt đáng mừng là sự hưởng ửng của mọi cấp quản lý, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên cả nước đối với chiến dịch "Nâng cao hình ảnh du khách Việt" mà Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động năm 2016.

Hiện nay, Bộ Văn hóa - Thể thao va Du lịch đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch; Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về phát triển du lịch như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... cũng ban hành các bộ quy tắc ứng xử, quy tắc trong hoạt động du lịch bằng nhiều thứ tiếng. 

Cách đây gần 1 năm, trong khuôn khổ VITM 2016, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động chiến dịch "Nâng cao hình ảnh du khách Việt". Chiến dịch này bao gồm nhiều quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch, cộng đồng địa phương và doanh nghiệp du lịch, trong đó trọng tâm là 10 điều nên làm và 10 điều không nên làm. Cụ thể:

10 điều nên làm khi đi du lịch: (1) Tôn trọng, giúp đỡ và ưu tiên người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ; (2) Xếp hàng theo thứ tự khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng; (3) Cân nhắc mang theo những gì khi đi tham quan các khu vực được bảo vệ, di tích văn hoá, lịch sử, tâm linh; (4) Ăn mặc lịch sự, phù hợp; (5) Tuân thủ giờ giấc, tôn trọng các thành viên trong đoàn khi đi du lịch tập thể; (6) Chỉ lấy sách hướng dẫn, bản đồ, tập gấp du lịch khi thực sự có nhu cầu; (7) Có ý thức tiết kiệm năng lượng khi đi du lịch: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; Sử dụng lại khăn mặt, khăn tắm nhiều lần để giảm tiêu thụ nước, chất tẩy và năng lượng; (8) Lấy thức ăn vừa đủ dùng, tránh lãng phí khi đi ăn ở nhà hàng; (9) Tuân thủ hướng dẫn của người quản lý, nội quy hoạt động tại các khu, điểm du lịch, bãi biển hoặc khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng; (10) Cùng nhau nhắc nhở, ngăn chặn những hành vi, cư xử không đẹp của những người trong đoàn.

10 điều không nên làm: (1) Không thể hiện tình cảm riêng tư quá mức nơi công cộng; (2) Không nói lời thô tục, thiếu văn hóa; (3) Không chen lấn xô đẩy tại nơi công cộng; (4) Không gây ồn ào mất trật tự, mở nhạc to làm ảnh hưởng đến xung quanh; (5) Không mặc quần soóc hoặc váy quá ngắn, trang phục hở hang, quá mỏng hoặc có in hình ảnh phản cảm, đặc biệt là khi đi thăm những nơi tôn nghiêm thờ tự tín ngưỡng, nghĩa trang liệt sỹ, lễ hội truyền thống…; (6) Không vứt rác, không khạc nhổ, đi vệ sinh bừa bãi, hút thuốc lá ở những nơi không được phép; (7) Không khắc, vẽ lên tường, tượng, bia đá, cây xanh, công trình kiến trúc… tại các khu, điểm du lịch và nơi công cộng; (8) Không tiêu thụ, mua, sử dụng các loài động vật hoang dã, các loài có nguy cơ tuyệt chủng, các loài được bảo vệ; (9) Không cố tình quay phim, chụp ảnh tại những nơi không được phép. Không tạo dáng phản cảm khi chụp ảnh tại những nơi tôn nghiêm; (10) Không hái hoa, bẻ cảnh, dẫm đạp lên bãi cỏ, trêu chọc vật nuôi… tại các khu, điểm du lịch và nơi công cộng.

H.Thanh

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !