Hiệp hội taxi TP.HCM: Quy định xe Grab phải gắn hộp đèn điện tử là minh bạch và công bằng

ICTnews - Trong khi Grab kiến nghị bỏ quy định gắn hộp đèn điện tử đối với xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử thì Hiệp hội taxi Tp.HCM lại cho rằng, quy định này trong dự thảo của Bộ GTVT hoàn toàn hợp lý và công bằng.
Hiệp hội taxi TP.HCM: Quy định xe Grab phải gắn hộp đèn điện tử là minh bạch và công bằng - ảnh 1

Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng xe Grab phải gắn hộp đèn điện tử là công bằng và minh bạch. Ảnh minh họa: Internet

Hiệp hội taxi TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị về việc giữ nguyên các nội dung trong dự thảo Nghị định quy đinh về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô của Bộ GTVT.

Theo văn bản mà ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM gửi đi nêu rõ, dự thảo vừa được Bộ GTVT trình lên Chính phủ (trong cuộc họp ngày 8/4 vừa qua) có nội dung khá đầy đủ và sát thực, tạo được khung pháp lý và hành lang pháp lý để các loại hình kinh doanh vận tải có cơ hội cạnh tranh lành mạnh, cùng tồn tại phát triển, cùng có cơ hội để thực thi đầy đủ quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp.

Trước phản hồi của Grab về 4 nội dung trong dự thảo được gửi đi vào ngày 10/4 vừa qua, phía Hiệp hội taxi TP.HCM cho biết: “các góp ý này muốn hạ thấp vai trò quản lý của Nhà nước đối với lĩnh vực vận tải; muốn gỡ bỏ các điều kiện kinh doanh để dễ dàng lách luật, né tránh sự kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng (thanh tra, CSGT…) và né tránh nghĩa vụ với người lao động… đồng thời phá vỡ cơ cấu vận tải và vô hiệu hóa quyền quản lý địa bàn của chính quyền các địa phương gia tăng tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông…."

Phía Hiệp hội taxi cũng nhấn mạnh sự đồng tình với các quy định trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, đặc biệt là việc xác định các công đoạn của quy trình kinh doanh vận tải. Trong đó có các công đoạn thể hiện bản chất của kinh doanh vận tải đó là quyền điều hành (điều xe – lái xe) và quyền quyết định giá. "Với quy định này nếu doanh nghiệp có tham gia cả hai quy trình này thì đó là doanh nghiệp kinh doanh vận tải".  

"Ngoài việc để phân biệt đơn vị kinh doanh vận tải với đơn vị không kinh doanh vận tải, quy định này cung xác định trách nhiệm của chủ thể chính, các quyền và nghĩa vụ khác có liên quan như: doanh thu, chính sách lao động, bảo hiểm, thuế....", phía Hiệp hội taxi TP.HCM khẳng định.

Về khía cạnh gắn hộp đèn điện tử, Hiệp hội taxi TP.HCM cho hay: "Đối với các loại hình vận tải có bản chất giống nhau thì cần có điều kiện kinh doanh giống nhau. Do đó, việc gắn hộp đèn điện tử là dấu hiệu cơ bản để nhận diện một phương tiện có chức năng vận chuyển khách với các phương tiện khác. Hộp đèn này cũng giúp công tác thanh kiểm tra của các lực lượng chức năng thuận lợi hơn và có ý nghĩa minh bạch, văn minh trong kinh doanh vận tải hành khách, sự công bằng về điều kiện kinh doanh cho các phương tiện vận tải hành hách tại các đô thị".

Như đã đưa tin trước đó, ông Lim Yen Hock, Giám đốc Grab cũng đã có văn bản góp ý gửi Bộ GTVT về dự thảo lần thứ 8 của Nghị định thay thế Nghị định 86.

Theo đó, Grab cho rằng quy định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng và xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử là không cần thiết. Lý do được nêu ra là nếu nhằm mục đích nhận diện xe kinh doanh cho cơ quan chức năng, thì tất cả các phương tiện đều đã được niêm yết phù hiệu “Xe Taxi” hoặc “Xe hợp đồng” trên kính trước của xe như quy định pháp luật.

"Nếu nhằm mục đích nhận diện xe cho hành khách thì cũng không cần thiết, vì thông tin về xe, lái xe, số điện thoại liên lạc của lái xe đã được cung cấp cho khách hàng qua ứng dụng để nhận biết xe được kết nối. Bên cạnh đó, các xe này cũng không phục vụ, đón khách vãng lai trên đường như đối với loại xe taxi bằng hình thức vẫy", văn bản góp ý nêu rõ.

Phía Grab cũng cho rằng quy định này có thể tăng chi phí kinh doanh cho đơn vị kinh doanh vận tải.

3 quy định khác được Grab góp ý là điều khoản quy định về hợp đồng vận chuyển; cơ quan quản lý cần quy định rõ ràng các khái niệm “trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe” hoặc “quyết định giá cước vận tải” và các điều kiện kinh doanh phù hợp với các công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải tương ứng.

Duy Vũ

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !