Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam

Vụ cháy cây xăng hôm chủ nhật, 25/11, ở TP.HCM làm nhiều người hoảng loạn chỉ là một trong nhiều vụ cây xăng bốc cháy ở Việt Nam trong năm nay. Trong khi đó, rất nhiều cây xăng trên cả nước được xây ngay sát khu dân cư.

Ngày chủ nhật vừa qua, 25/11, ngọn lửa dữ dội đã bùng lên thiêu rụi cây xăng Saigon Petro ở quận Tân Bình, TP.HCM khiến nhiều người hoảng sợ. 4 nhân viên dùng bình CO2 dập lửa, tài xế cũng nhanh chóng lái xe bồn đi nơi khác tuy nhiên, vẫn không thể ngăn chặn được ngọn lửa bùng cháy lan sang những trụ bơm còn lại.

Trước đó, vụ cháy ngày 21/5 tại cây xăng dầu số 4/34 Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp đã khiến một cháu trai 4 tuổi chết thảm và nhiều người đi đường vứt xe chạy tán loạn. Ngoài ra, một vụ cột xăng bốc cháy ngùn ngụt tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh hồi tháng 3 vừa qua đã thiêu rụi hai trụ bơm xăng, tài xế lái xe bồn bị bỏng nặng.

Những vụ cháy cây xăng xảy ra liên tiếp khiến người dân hết sức lo ngại. Việc đảm bảo tiêu chuẩn PCCC ở các cây xăng trở thành yêu cầu bức thiết. Tuy nhiên, ngay tại thủ đô Hà Nội, ngày ngày, người ta vẫn chứng kiến những cây xăng không đạt chuẩn PCCC hoạt động, gây không ít lo lắng. Hiện nay, hầu hết các cây xăng ở thủ đô thường nằm lẫn trong các khu dân cư, nhiều cửa hàng còn vi phạm các quy định về PCCC nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Không ít trạm xăng tồn tại và không tuân thủ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng được Bộ Xây dựng ban hành năm 2008 và không xây cách 100m so với nhà dân.

Tuy nhiên, nhiều chủ cây xăng cho rằng, thực tế, đa số cây xăng có trước giải phóng, do quá trình đô thị hóa quá nhanh nên các khu trung tâm thương mại, trường học, nhà dân đã xuất hiện bao vây cây xăng...

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 1

Cây xăng trên đường Trường Chinh nằm liền kề các công trình xây dựng cao tầng.

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 2

Tương tự một cây xăng khác trên đường Tây Sơn, nằm bên cạnh là những tòa cao ốc chọc trời, phía sau là nhà dân.

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 3

Cây xăng trên đường Nguyễn Phong Sắc có khuôn viên được cho là khá rộng, nhưng cũng chỉ cách nhà dân phía sau chưa đầy 20m.

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 4

Một cây xăng khác trên đường Hồ Tùng Mậu nằm liền kề một siêu thị, một cửa hàng sửa xe máy. Mặt sau là nhà dân.

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 5

Trên đường Láng có tới 4 cây xăng không đủ quy chuẩn cách 100m so với nhà dân.

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 6

Cây xăng trên đường Láng, gần Ngã Tư Sở có hai mặt giáp đường. Nhưng hai mặt còn lại lại quá gần nhà dân.

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 7

Cây xăng gần một trung tâm thương mại, nằm thọt lỏm giữa những ngôi nhà cao tầng.

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 8

Tương tự một cây xăng trên đường Láng Hạ

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 9

Cây xăng đường Hoàng Quốc Việt cách nhà dân chừng 20m.

Cây xăng phát hỏa kinh hoàng khuya 24/11 là do chập điện

Ngày 27/11, Phòng pháp chế điều tra cháy, nổ - Sở cảnh sát PCCC công an TP.HCM đã công bố nguyên nhân vụ cháy cây xăng trên đường Nguyễn Phúc Chu (gần giao lộ Nguyễn Phúc Chu – Trường Chinh, P.15, Q.Tân Bình) vào đêm 24/11. Dây dẫn điện từ hộp chia đến mô tơ trụ bơm xăng số 2 bị chập điện, gặp hơi xăng tồn đọng trong hệ thống bơm đã phát cháy. Trong khi đám cháy xảy ra, hệ thống van an toàn đã tự động khóa đóng đường dẫn nhiên liệu từ bồn dự trữ dưới đất lên các trụ bơm nên bồn dự trữ vẫn an toàn không gây thiệt hại thêm.

Trước đó, cây xăng tại đầu đường Nguyễn Phúc Chu, đoạn gần Trường Chinh thuộc chi nhánh công ty TNHH TM DV Biên Khoa bất ngờ phát cháy dữ dội trong khi một xe bồn đang tiếp nhiên liệu vào bồn dự trữ cửa cây xăng. Ban đầu, trong lúc tiếp nhiên liệu, một đám cháy nhỏ đã bùng phát nhưng được nhân viên của cây xăng dập tắt ngay. Sau đó xe bồn nhanh chóng rời đi thì lửa lại tiếp tục bùng lên bao trùm cả khu vực các trụ bơm.

Nhân viên cây xăng bất lực đành tháo chạy khỏi “biển lửa” ngùn ngụt, hàng trăm người dân trong khu dân cư bên cạnh tháo chạy trong kinh hoàng bởi lo sợ bồn xăng dự trữ phát hỏa kinh hậu quả khủng khiếp.

Ngay lập tức 14 xe chữa cháy chuyên dụng cùng gân 100 chiến sỹ của các quận 11, 12, Tân Phú được điều động đến hiện trường. May mắn vụ hỏa hoạn được dập tắt sau 15 phút và không gây thiệt hại về người.

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 10
Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 11
Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 12

Toàn bộ bốn trụ bơm, vật dụng đều bị cháy rụi

Nhóm PV

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

Diễn viên Thanh Hương sau đổ vỡ: Tôi không thiếu những người đàn ông theo đuổi

Diễn viên Thanh Hương cho biết muốn kín tiếng trong chuyện riêng tư và hiện chưa nghĩ tới việc kết hôn dù không thiếu người theo đuổi.

Cảnh lạ ở hẻm ‘nhà thùng’ TPHCM: Trăm năm ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược

Hẻm "nhà thùng", có từ thời Pháp thuộc như ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược với một bên là dãy nhà cao cửa rộng trong khi phía đối diện là những căn nhà bé tí, lụp xụp rộng chưa đầy 10m2.

Đang cập nhật dữ liệu !