Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam

Vụ cháy cây xăng hôm chủ nhật, 25/11, ở TP.HCM làm nhiều người hoảng loạn chỉ là một trong nhiều vụ cây xăng bốc cháy ở Việt Nam trong năm nay. Trong khi đó, rất nhiều cây xăng trên cả nước được xây ngay sát khu dân cư.

Ngày chủ nhật vừa qua, 25/11, ngọn lửa dữ dội đã bùng lên thiêu rụi cây xăng Saigon Petro ở quận Tân Bình, TP.HCM khiến nhiều người hoảng sợ. 4 nhân viên dùng bình CO2 dập lửa, tài xế cũng nhanh chóng lái xe bồn đi nơi khác tuy nhiên, vẫn không thể ngăn chặn được ngọn lửa bùng cháy lan sang những trụ bơm còn lại.

Trước đó, vụ cháy ngày 21/5 tại cây xăng dầu số 4/34 Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp đã khiến một cháu trai 4 tuổi chết thảm và nhiều người đi đường vứt xe chạy tán loạn. Ngoài ra, một vụ cột xăng bốc cháy ngùn ngụt tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh hồi tháng 3 vừa qua đã thiêu rụi hai trụ bơm xăng, tài xế lái xe bồn bị bỏng nặng.

Những vụ cháy cây xăng xảy ra liên tiếp khiến người dân hết sức lo ngại. Việc đảm bảo tiêu chuẩn PCCC ở các cây xăng trở thành yêu cầu bức thiết. Tuy nhiên, ngay tại thủ đô Hà Nội, ngày ngày, người ta vẫn chứng kiến những cây xăng không đạt chuẩn PCCC hoạt động, gây không ít lo lắng. Hiện nay, hầu hết các cây xăng ở thủ đô thường nằm lẫn trong các khu dân cư, nhiều cửa hàng còn vi phạm các quy định về PCCC nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Không ít trạm xăng tồn tại và không tuân thủ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng được Bộ Xây dựng ban hành năm 2008 và không xây cách 100m so với nhà dân.

Tuy nhiên, nhiều chủ cây xăng cho rằng, thực tế, đa số cây xăng có trước giải phóng, do quá trình đô thị hóa quá nhanh nên các khu trung tâm thương mại, trường học, nhà dân đã xuất hiện bao vây cây xăng...

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 1

Cây xăng trên đường Trường Chinh nằm liền kề các công trình xây dựng cao tầng.

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 2

Tương tự một cây xăng khác trên đường Tây Sơn, nằm bên cạnh là những tòa cao ốc chọc trời, phía sau là nhà dân.

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 3

Cây xăng trên đường Nguyễn Phong Sắc có khuôn viên được cho là khá rộng, nhưng cũng chỉ cách nhà dân phía sau chưa đầy 20m.

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 4

Một cây xăng khác trên đường Hồ Tùng Mậu nằm liền kề một siêu thị, một cửa hàng sửa xe máy. Mặt sau là nhà dân.

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 5

Trên đường Láng có tới 4 cây xăng không đủ quy chuẩn cách 100m so với nhà dân.

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 6

Cây xăng trên đường Láng, gần Ngã Tư Sở có hai mặt giáp đường. Nhưng hai mặt còn lại lại quá gần nhà dân.

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 7

Cây xăng gần một trung tâm thương mại, nằm thọt lỏm giữa những ngôi nhà cao tầng.

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 8

Tương tự một cây xăng trên đường Láng Hạ

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 9

Cây xăng đường Hoàng Quốc Việt cách nhà dân chừng 20m.

Cây xăng phát hỏa kinh hoàng khuya 24/11 là do chập điện

Ngày 27/11, Phòng pháp chế điều tra cháy, nổ - Sở cảnh sát PCCC công an TP.HCM đã công bố nguyên nhân vụ cháy cây xăng trên đường Nguyễn Phúc Chu (gần giao lộ Nguyễn Phúc Chu – Trường Chinh, P.15, Q.Tân Bình) vào đêm 24/11. Dây dẫn điện từ hộp chia đến mô tơ trụ bơm xăng số 2 bị chập điện, gặp hơi xăng tồn đọng trong hệ thống bơm đã phát cháy. Trong khi đám cháy xảy ra, hệ thống van an toàn đã tự động khóa đóng đường dẫn nhiên liệu từ bồn dự trữ dưới đất lên các trụ bơm nên bồn dự trữ vẫn an toàn không gây thiệt hại thêm.

Trước đó, cây xăng tại đầu đường Nguyễn Phúc Chu, đoạn gần Trường Chinh thuộc chi nhánh công ty TNHH TM DV Biên Khoa bất ngờ phát cháy dữ dội trong khi một xe bồn đang tiếp nhiên liệu vào bồn dự trữ cửa cây xăng. Ban đầu, trong lúc tiếp nhiên liệu, một đám cháy nhỏ đã bùng phát nhưng được nhân viên của cây xăng dập tắt ngay. Sau đó xe bồn nhanh chóng rời đi thì lửa lại tiếp tục bùng lên bao trùm cả khu vực các trụ bơm.

Nhân viên cây xăng bất lực đành tháo chạy khỏi “biển lửa” ngùn ngụt, hàng trăm người dân trong khu dân cư bên cạnh tháo chạy trong kinh hoàng bởi lo sợ bồn xăng dự trữ phát hỏa kinh hậu quả khủng khiếp.

Ngay lập tức 14 xe chữa cháy chuyên dụng cùng gân 100 chiến sỹ của các quận 11, 12, Tân Phú được điều động đến hiện trường. May mắn vụ hỏa hoạn được dập tắt sau 15 phút và không gây thiệt hại về người.

Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 10
Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 11
Hiểm họa từ những cây xăng sát nhà dân ở Việt Nam - ảnh 12

Toàn bộ bốn trụ bơm, vật dụng đều bị cháy rụi

Nhóm PV

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !