Hệ thống siêu thị sẽ "tiếp sức" cho hàng Việt

Cùng với sự ra đời ào ạt của hệ thống siêu thị trên cả nước thì việc người tiêu dùng đã thích nghi và chấp nhận rất nhanh hình thức bán hàng này là một tín hiệu vui, giúp hàng Việt tiếp cận được người tiêu dùng Việt Nam thông qua siêu thị.
Tuy nhiên, đường vào siêu thị của các nhà cung cấp trong nước đang gặp phải những ý kiến trái chiều nhau, có người cho rằng mình bị bắt bẻ, đòi hỏi đủ điều; có người xem đó là một trong những mặt khó tránh khỏi trong thời buổi kinh tế thị trường, cần phải chấp nhận nó.

Hệ thống siêu thị sẽ


Siêu thị được xem là "kênh” quan trọng giúp cuộc vận động
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành công

Trong một diễn đàn với chủ đề "Làm thế nào để đưa hàng Việt vào siêu thị hiệu quả”, ông Hoàng Trọng – Giám đốc nghiên cứu Công ty tư vấn Người mở đường cho biết, trước đây, người tiêu dùng cứ nghĩ siêu thị là một nơi buôn bán cao cấp, xa xỉ, nhưng đối với nước ngoài siêu thị chỉ là cái chợ. Ở Việt Nam, tư tưởng đó giờ đã dần mất đi, các siêu thị đã được người dân chấp nhận nó một cách nhanh chóng, tích cực, bằng chứng là rất nhiều loại siêu thị liên tục mọc lên, đặc biệt là chuỗi siêu thị loại nhỏ đang gia tăng một cách nhanh chóng ở các khu dân cư.

Với thu nhập ngày càng cao của người dân, và sự tiện lợi của nó, siêu thị đã trở thành xu thế phát triển, bởi siêu thị không chỉ là nơi cung cấp nhiều chủng loại hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng mà nó còn có thể bảo đảm an toàn sức khỏe cho người sử dụng. Theo bà Lê Thị Thanh Lâm – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food, ngay từ khi mới thành lập, chúng tôi đã xác định đầu tư vào kênh phân phối thị trường nội địa là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất, bằng việc nghiên cứu thị trường, đầu tư bộ máy nhân sự, công nghệ nhằm cho ra nhiều sản phẩm mới, đồng thời chú trọng hơn đến chất lượng,… "Có những sản phẩm chúng tôi để cho khách hàng thử miệt mài suốt 2 năm trời, khi được khách hàng chấp nhận rồi thì trong siêu thị lại xuất hiện những sản phẩm tương tự của mình. Chẳng hạn như sản phẩm lẩu đông lạnh, lúc chúng tôi làm thì chưa xuất hiện loại nào, đến khi Sài Gòn Food làm xong và được khách hàng chấp nhận trong siêu thị bỗng nhiên xuất hiện 15 loại lẩu khác… nói chung là con đường chinh phục thị trường rất gian khó”. Bà Lâm cũng khẳng định, trong thời buổi kinh tế thị trường chuyện cạnh tranh như vậy là đương nhiên. Tuy nhiên, điều đáng bàn nhất là đường đưa hàng vào siêu thị của nhà cung cấp gặp nhiều gian truân; trong thương thảo hợp đồng, chúng tôi thường gặp phải những lời nói không hay, nạt nộ, bị la lối. Nhiều siêu thị đòi chiết khấu tăng lên mỗi năm. Nhưng vì sự phát triển kinh doanh nên đành phải bấm bụng để hàng của mình được đặt trên kệ của các siêu thị.

Đồng tình với thực tế này, ông Đặng Chí Hùng, Giám đốc kinh doanh Công ty Nhôm Kim Hằng cũng cho biết, đúng là mỗi năm các siêu thị đều tăng chiết khấu, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Một doanh nghiệp cho biết, nếu tính tổng các chi phí chiết khẩu như hoa hồng, khuyến mãi, giảm giá … doanh nghiệp phải chi tới 40 % giá trị sản phẩm.

Ông Bùi Đức Huệ - Giám đốc Công ty phân phối Sao Việt lại có một góc nhìn khác, ông cho rằng siêu thị cũng là nhà kinh doanh, mà đã là kinh doanh ở đâu, cái gì có lợi nhuận cao nhất thì họ ưu tiên làm, miễn là không vi phạm pháp luật và đạo đức kinh doanh là được. Tôi nghĩ, nếu đứng ở vị trí siêu thị thì các nhà cung cấp cũng sẽ làm như vậy thôi. Bàn về những giải pháp, ông Hoàng Trọng có rằng, doanh nghiệp cần phải tìm cách đưa ra những sản phẩm có chất lượng ổn định, giá cả cạnh tranh, mẫu mã bắt mắt; cần vận dụng công tác truyền thông tốt, có thông tin công khai sản phẩm trên bao bì, có quan hệ tốt với khách hàng thì sản phẩm đó mới có thể đứng vững được trên thị trường.

Với kinh nghiệm nhiều năm đưa hàng vào các siêu thị, bà Lê Thị Thanh Lâm cho rằng, vấn đề chính để tồn tại được là chúng ta vừa phải đảm bảo chất lượng, vừa phải duy trì nó, bởi nếu chất lượng không ổn định, sau khi đã chen chân được vào bán tại các siêu thị rồi, được người tiêu dùng chấp nhận rồi sau đó lại giảm chất lượng, làm mất uy tín thì người tiêu dùng lập tức sẽ tẩy chay và chuyển sang sử dụng hàng hóa khác. "Thực tế có nhưng đơn vị thường chủ quan kiểu như: chúng tôi có chất lượng tốt, giá bán hợp lý tôi sẽ thành công, nhưng sự thật không phải khi nào cũng như họ nghĩ vì trong một kệ hàng như vậy thì có rất nhiều mặt hàng khác cạnh tranh gay gắt với mình”.
Tuấn Sơn

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !