Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ có giá bao nhiêu?

CNN dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho hay, một hệ thống phòng không Patriot có giá 450-550 triệu USD, và một tên lửa có giá khoảng 4 triệu USD. Tuy nhiên cần lưu ý rằng chi phí khác nhau tùy thuộc vào cấu hình của hệ thống.

Trước đó, ông Yuriy Ignat, phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Ukraine, nói rằng quân đội nước này sẽ được huấn luyện để vận hành các hệ thống phòng không Patriot của Mỹ trong vài tháng tới ở chế độ cấp tốc.

Hôm 21/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Washington trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Mỹ. Ông Zelensky đã gặp Tổng thống Joe Biden và có cuộc hội đàm cá nhân, trong đó ông Biden khẳng định sẵn sàng tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Cùng ngày, Nhà Trắng thông báo rằng sẽ cung cấp hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Kiev. Ông Zelensky lưu ý rằng ông hài lòng với kết quả đàm phán với người đồng cấp Mỹ. Ông cũng bày tỏ hy vọng  Quốc hội Mỹ sẽ thông qua sáng kiến ​​cung cấp cho Kiev lô vũ khí khác trị giá 45 triệu USD.

Quyết định triển khai hệ thống tên lửa Patriot đến Ukraine của chính quyền Tổng thống Mỹ Biden được đưa ra bất chấp những cảnh báo của Nga. (Ảnh: Global Look Press)

Theo giới chuyên gia, với mức giá trên việc sử dụng Patriot để bắn hạ các máy bay không người lái hoặc tên lửa đạn đạo nhỏ hơn mà Nga đang sử dụng ở Ukraine là không hiệu quả hoặc tối ưu về mặt chi phí.

Tuy nhiên, theo một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết hệ thống Patriot sẽ bổ sung cho các hệ thống phòng không khác của Ukraine và sẽ được tích hợp vào hệ thống phòng thủ nhiều lớp của đất nước này.

Về phía Moscow, Bộ Ngoại giao Nga đã nói rõ rằng việc cung cấp Patriot cho Ukraine sẽ là “một động thái khiêu khích khác của Mỹ”, có khả năng mở rộng hơn nữa sự can dự của quân đội Mỹ vào cuộc xung đột Ukraine.

Điện Kremlin nhấn mạnh, nếu được chuyển giao, các hệ thống Patriot của Mỹ sẽ là mục tiêu hợp pháp cho các cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine.

Hôm 22/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích việc Mỹ cung cấp hệ thống tên lửa Patriot cho Ukraine là một nỗ lực làm kéo dài cuộc xung đột.

Ông Putin cho biết Nga đã tồn tại "khá ổn định" trong năm vừa qua. Tình hình hiện tại sẽ không ngăn cản Nga thực hiện các kế hoạch trong tương lai và tất cả các mục tiêu chắc chắn sẽ đạt được.

Ông chủ Điện Kremlin khẳng định những hoạt động của họ tại Ukraine là một biện pháp bắt buộc và nền kinh tế Nga hiện tốt hơn nhiều các nước G-20, không có chỉ số nào đáng lo ngại.

Tổng thống Nga chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Washington và cho rằng các hệ thống tên lửa Patriot mà Mỹ hứa cung cấp cho Ukraine "khá cũ" và không hoạt động giống như hệ thống S-300 của Nga.

"Chúng ta sẽ bẻ gãy tên lửa Patriot. Đó chẳng qua là một nỗ lực kéo dài xung đột", ông Putin nói.

Patriot được coi là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Mỹ, cung cấp khả năng bảo vệ chống lại máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Hệ thống trên bao gồm các bệ phóng cùng với radar và các phương tiện hỗ trợ khác.

Đối với phiên bản Patriot phổ biến và có sẵn để chuyển giao cho Ukraine, Mỹ nhiều khả năng sẽ sử dụng Patriot PAC-3. Hệ thống này có thể này có thể đánh chặn các mục tiêu ở độ cao hơn 40.000 m, với tầm bắn hiệu quả khoảng 100 km.

Một hệ thống Patriot thường gồm 6-8 bệ phóng đặt trên xe tải, mỗi bệ gồm 4 ống phóng. Nếu với PAC-3, một bệ phóng có thể mang theo 16 tên lửa, còn PAC-2 là 4 tên lửa.

Mỗi tổ hợp như trên gồm một radar dò tìm và đeo bám mục tiêu, một hệ thống điều khiển, một cột ăng-ten tần số cao và các máy phát điện.

Bình Minh (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !