Hé lộ số phận của 4 con cừu Dolly nhân bản vô tính

Dolly gặp nhiều vấn đề và chết trẻ nhưng số phận của bản sao vô tính giống y hệt nó là Debbie, Denise, Dianna, Daisy lại khác hẳn.

Ngày 5/7/1996, cừu Dolly là động vật có vú đầu tiên được nhân bản vô tính trên thế giới. Dolly được ca ngợi là thành tựu vĩ đại của khoa học. Tuy nhiên, đây cũng là ví dụ mang tính chất cảnh báo.

Xét nghiệm di truyền cho thấy DNA của Dolly có dấu hiệu của sự lão hóa khi nó mới một tuổi. Lúc lên 5, nó được chẩn đoán bị viêm khớp. Hiện vẫn chưa rõ liệu các vấn đề của Dolly có phải vì nó được nhân bản hay không. Năm 2003, Dolly chết khi được 6 tuổi - một nửa tuổi thọ điển hình của cừu cùng loại.

Hé lộ số phận của 4 con cừu Dolly nhân bản vô tính - ảnh 1

Debbie, Denise, Dianna, Daisy được gọi chung là "các Dolly" vì chúng là các bản sao chính xác về gene của cừu Dolly đã qua đời - (Ảnh: University of Nottingham).

Các mẫu mô của Dolly được lưu giữ và dùng để tạo ra loạt cừu vô tính mới sau đó. Bốn chú cừu Debbie, Denise, Dianna, Daisy được gọi là "các Dolly" vì chúng giống hệt, là các bản sao chính xác về gene của cừu Dolly đã qua đời. Bốn "Dolly của Nottingham" này là các cá thể sống sót từ một nhóm 10 nhân bản Dolly sinh ra trong năm 2007.

Từ đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Nottingham đã chăm sóc và theo dõi sát sao chúng. Tại một cuộc họp báo tại Anh hồi đầu tuần, nhà nghiên cứu David Gardner cho biết: "Chúng tôi muốn đánh giá sinh lý những con vật này để xem chúng có bình thường không". Họ nuôi các Dolly cùng 9 chú cừu bình thường khác để đo sự chuyển hóa, tim mạch và sức khỏe cơ xương của chúng.

Sau nhiều năm, nhóm khoa học công bố bốn cá thể nhân bản (đã được 4 tuổi) có nguồn gốc từ dòng tế bào của Dolly còn sống và khỏe mạnh. Mặc dù Dolly bị lão hóa xương khớp sớm nhưng chỉ có một trong bốn bản sao của nó, chú cừu tên Debbie, có biểu hiện viêm khớp nhẹ.

Bác sĩ thú y và cộng tác viên nghiên cứu, Sandra Corr, nói với báo chí: "Trao đổi chất và tim mạch đều tốt, không thể phân biệt chúng và các con cừu khác cùng độ tuổi. Chúng tôi thấy rằng phần lớn các con cừu thật sự rất khỏe mạnh xét về tuổi tác của chúng".

Hé lộ số phận của 4 con cừu Dolly nhân bản vô tính - ảnh 2

Các bản sao của Dolly được tạo ra bằng cách sử dụng cùng một phương pháp tạo ra Dolly - công nghệ chuyển nhân tế bào soma - (Ảnh: Guardian).

Các con cừu này đều được nhân bản vô tính bằng cách sử dụng cùng một phương pháp tạo ra Dolly, công nghệ chuyển nhân tế bào soma. Trong đó, các nhà khoa học loại bỏ DNA (nằm trong nhân của tế bào) từ một tế bào của động vật ban đầu (trong trường hợp này, từ tuyến vú của cừu ban đầu), sau đó chuyển nó vào trong nhân của tế bào trứng. Họ kích thích tế bào này phân chia bằng phương pháp sốc điện cho đến khi nó phát triển thành phôi bào. Sau đó họ cấy phôi vào tử cung của một con cừu thứ ba. Việc tạo ra Dolly đã chứng tỏ rằng một tế bào được lấy từ những bộ phận cơ thể đặc biệt có thể tái tạo được cả một cơ thể hoàn chỉnh.

Theo người dẫn đầu nghiên cứu, ông Kevin Sinclair, thì đây là nghiên cứu sâu nhất về sức khỏe các bản sao vô tính theo tuổi thọ tính cho đến thời điểm này. Sức khỏe tốt của các Dolly là một dấu hiệu cho thấy bản sao vô tính có thể sống lâu và sống khỏe mạnh.

Theo khampha

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà về đêm chỉ từ 500.000 đồng

Từ tháng 10/2024, khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) áp dụng chính sách giá combo “Ba Na By Night” linh hoạt theo từng khung giờ lên cáp treo.

Fansipan, Sa Pa - điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là thời điểm lý tưởng cho một chuyến đi du lịch tại Fansipan, Sa Pa - nơi nắng vàng như rót mật, khí hậu mát lạnh, ruộng bậc thang mùa lúa chín rực vàng và tưng bừng các lễ hội.

Lý do Hà Nam có cơ hội trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Nam là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa.

Hà Nam được đề cử 2 hạng mục tại World Travel Awards lần thứ 31

Hà Nam vừa xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại 2 hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Tháng 8, đồi hoa tím trải rộng hơn 15.000m2 tại Sun World Fansipan Legend rực rỡ khoe sắc, làm đẹp cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của dãy núi cao nhất Việt Nam.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Đang cập nhật dữ liệu !