Hé lộ căn cứ bí mật giúp Mỹ sơ tán hàng ngàn người khỏi Afghanistan

Hàng ngàn người bao gồm công dân Mỹ và lính đặc nhiệm Afghanistan đã được đưa ra khỏi Kabul thông qua một căn cứ bí mật của CIA. 

Mỹ được cho đã sử dụng căn cứ bí mật của CIA để sơ tán công dân Mỹ cùng hàng ngàn lính đặc nhiệm Afghanistan, giữa lúc bên trong và quanh sân bay Kabul rơi vào cảnh hỗn loạn.

Căn cứ bí mật của CIA còn được gọi với cái tên “Căn cứ Đại bàng” nằm cách phía bắc Sân bay Quốc tế amid Karzai ở thủ đô Kabul gần 5 km. Từ căn cứ này, hàng trăm công dân Mỹ cùng ít nhất 1.000 lính đặc công Afghanistan và gia đình của họ đã được đưa ra khỏi lãnh thổ Afghanistan an toàn, theo Politico.

{keywords}
Mỹ triển khai sơ tán hàng ngàn người khỏi Afghanistan qua một căn cứ bí mật của CIA nằm gần sân bay Kabul. (Ảnh: Reuters)

Những người đi sơ tán được hướng dẫn cách di chuyển đi tới Căn cứ Đại bàng để tránh các rủi ro liên quan tới vấn đề an ninh và hỗn loạn do đám đông tụ tập bên ngoài sân bay Kabul, sau khi Taliban chiếm quyền kiểm soát thủ đô của Afghanistan vào ngày 15/8.

Ngoài ra, các nhà ngoại giao Mỹ liên lạc trực tiếp với công dân nước này ngay cả vào thời điểm đại sứ quán Mỹ hối thúc công dân Mỹ tránh di chuyển ra sân bay Kalbul, do lo sợ nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố.

Một số người từ căn cứ bí mật của CIA được biết đã lên trực thăng để tới sân bay Kabul và sau đó lên máy bay để tới Đức, theo Politico. Hiện phát ngôn viên CIA từ chối bình luận về thông tin mà Politico công bố.

Tổng thống Joe Biden đã vấp phải sự chỉ trích nặng nề từ các thành viên đảng Cộng hòa đối lập và giới truyền thông do để xảy ra tình trạng hỗn loạn trong thời gian sơ tán cuối cùng, cũng như không có những biện pháp để đảm bảo an toàn sớm cho công dân Mỹ và những người Afghaniistan từng có thời gian làm việc cùng.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden khẳng định nhiệm vụ sơ tán người khỏi Afghanistan đã diễn ra thành công và gọi đây là “một trong những cuộc không vận lịch sử”.

Tính tổng cộng hơn 124.000 người đã lên các máy bay để ra khỏi Kabul trong 2 tuần cuối của tháng Tám, theo Tướng Mark Milley, Tổng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cũng hứa sẽ hỗ trợ cho các công dân Mỹ còn ở lại Afghanistan sớm được rời đi nếu như họ muốn, dù quân đội Mỹ đã hoàn toàn rút khỏi Afghanistan vào ngày 30/8. Sự kiện này đánh dấu chấm hết cho cuộc chiến 20 năm của Mỹ ở quốc gia Trung Á.

Trong quá trình sơ tán, 2 vụ tấn công khủng bố đã xảy ra ở bên ngoài sân bay Kabul vào đêm tối ngày 26/8, khiến hơn 170 người thiệt mạng bao gồm 13 binh sĩ Mỹ. Nhóm ISIS-K, chi nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hoạt động ở Afghanistan, đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công trên.

Lực lượng an ninh Afghanistan được NATO dày công huấn luyện và trang bị vũ khí hiện đại đã nhanh chóng bại trận trước đợt tấn công của Taliban vào tháng trước. Ngoài việc giành quyền kiểm soát hầu hết lãnh thổ Afghanistan, nhóm phiến quân Taliban còn tịch thu được số lượng lớn vũ khí quân sự mà trong só này nhiều thiết bị do Mỹ sản xuất.

Mỹ và một số đồng minh trong khối quân sự NATO chính thức tham chiến ở Afghanistan vào năm 2001, sau vụ tấn công khủng bố 11/9 nhằm vào nước Mỹ. Mục tiêu tham chiến của Mỹ là tiêu diệt nhóm khủng bố Al-Qaeda và một số tổ chức hồi giáo cực đoan khác. 

Taliban gửi thư đe dọa ‘đầu hàng hoặc chết’ tới tận cửa nhà người dân Afghanistan

Taliban gửi thư đe dọa ‘đầu hàng hoặc chết’ tới tận cửa nhà người dân Afghanistan

Những người dân Afghanistan bị cáo buộc từng làm việc với phương Tây đang bị Taliban đe dọa bằng hình thức gửi thư đe dọa "đầu hàng hoặc chết". 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !