"Hãy theo đuổi đam mê!": Câu khuyên con cửa miệng của nhiều cha mẹ thực tế không hay ho như vẫn tưởng

"Lời khuyên gây tranh cãi nào mà mọi người hay dành cho trẻ nhỏ?". Đây là câu hỏi gây tranh cãi trên diễn đàn Quora và câu trả lời của một nhà vật lý nhận được nhiều sự đồng tình nhất.

Quora là mạng chia sẻ kiến ​​thức lớn trên toàn thế giới, nơi có nhiều câu hỏi hấp dẫn được đưa ra và trả lời từ những người có hiểu biết, có trình độ chuyên môn.

Gần đây mọi người đưa ra câu trả lời cho câu hỏi: 'Lời khuyên gây tranh cãi nào mà mọi người hay dành cho trẻ nhỏ?'

Câu trả lời của Richard Muller, giáo sư vật lý của trường Đại học California tại Berkeley, người từng đạt Giải thưởng Đột phá năm 2014 cho những khám phá trong vũ trụ học, nhận được nhiều sự đồng tình.

Giáo sư vật lý cho rằng câu nói cực kỳ phổ biến của cha mẹ dành cho những đứa trẻ 'Hãy theo đuổi đam mê của bạn' là lời khuyên không tuyệt vời như mọi người vẫn tưởng. Thay vào đó hãy nói 'hãy đi khám phá'.

{keywords}
Ảnh minh họa

Richard Muller, người đã kết hôn hơn 50 năm, có hai con và hai cháu, cho rằng trẻ nhỏ mới chỉ tiếp xúc với một phần nhỏ của thế giới, chúng không biết có gì ở ngoài kia.

Ông nói: "Khi tôi còn nhỏ, rất nhiều trẻ con ở Bronx quê tôi ao ước sau này chúng trở thành giáo viên hoặc bác sĩ. Tại sao? Bởi vì giáo viên, bác sĩ là nhóm người được giáo dục tốt nhất, đạt được nhiều thành công nhất mà đám trẻ nhỏ biết đến.

Ở quê tôi, một doanh nhân chỉ là người chủ tiệm tạp hoá nhỏ. Thế giới thì thật rộng lớn và ẩn chứa bao điều thú vị, trong khi phần lớn đám trẻ nhỏ lại chỉ mới thấy được khu xóm của chúng thôi.

Tôi chưa hề gặp một nhà khoa học, bất kỳ một nhà khoa học nào, cho đến khi tôi vào học Đại học Columbia. Tôi cũng chưa hề gặp bất kỳ một doanh nhân thực thụ nào cho đến khi tôi đi làm thêm mùa hè ở Quận Tài Chính của thành phố New York, nhưng tôi cũng chẳng hiểu được là họ đang làm gì".

Một người bạn của Richard Muller khuyên con gái hãy theo đuổi đam mê và cô gái nhỏ đã chọn trở thành một vận động viên đua xe đạp chuyên nghiệp. Điều đó đồng nghĩa với việc cô ấy có rất ít cơ hội kiếm tiền trừ khi cô bé là một người cực kỳ xuất sắc, nổi tiếng.

{keywords}
Nên khuyến khích trẻ khám phá

Một người bạn khác của Richard Muller theo đuổi đam mê để trở thành diễn viên múa ba lê. Để kiếm được thu nhập tốt với công việc này, bạn phải nằm trong nhóm 100 người giỏi nhất nước. Và người bạn của Richard Muller chỉ có thể sống dựa trên thu nhập ít ỏi từ việc dạy nhảy cho trẻ con. Đó không phải là một công việc tệ, nhưng chắc chắn đó không phải là điều cô ấy muốn khi bắt đầu theo đuổi đam mê.

Richard Muller chia sẻ: "Tôi thích chơi môn thể thao racquetball. Nhưng tôi nghĩ bản thân có thể chơi racquetball dễ dàng hơn khi đã là một giáo sư vật lý. Trong khi đó, rất khó để tôi học vật lý khi trở thành người chơi môn thể thao racquetball chuyên nghiệp. Tôi đã lựa chọn chính xác".

Giáo sư vật lý đưa ra lời khuyên cho con trẻ rằng hãy cố gắng học tốt, vào đại học, chọn ngành học và theo đuổi càng lâu càng tốt. Rồi đi khám phá thêm, đăng ký các lớp học mở rộng, có thể chẳng liên quan gì đến ngành mình học. Ví dụ như ông, Richard Muller đã đăng ký học xã hội học và văn học Nga sau năm nhất. Richard Muller nhấn mạnh hãy khám phá thêm để biết bên ngoài kia có những gì.

Vợ Richard Muller, Rosemary học chuyên ngành toán ở đại học, tốt nghiệp và trở thành kỹ sư hệ thống cho IBM nhưng sau đó thì nghỉ việc, đi học lại và trở thành kiến trúc sư.

Rosemary thực sự yêu nghề đó, thậm chí không hề có ý muốn nghỉ hưu. Ông nói: "Làm sao cô ấy có thể biết được niềm vui cuộc sống đến từ một công việc lạ lẫm này khi còn là một đứa trẻ? Cô ấy chưa hề gặp một kiến trúc sư nào cho đến khi tốt nghiệp đại học".

{keywords}
 

Con gái của Richard Muller là Elizabeth theo học chuyên ngành toán. Khi điền vào tờ phiếu tốt nghiệp, cô ấy vô tình nhận ra rằng mình đã hoàn thành tất cả yêu cầu của một sinh viên cho ngành văn học.

Đó không phải là ý định ban đầu của Elizabeth, cô ấy chỉ muốn khám phá thêm trong những năm học đại học. Và sau đó, Elizabeth được nhận vào làm việc cho Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế châu Âu, một tổ chức không phải toán học hay văn học.

Chưa dừng lại ở đó, Elizabeth tham gia vào một công ty khởi nghiệp ở Anh. Cuối cùng, cô ấy quay trở lại Mỹ thành lập 'Berkeley Earth' tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu các vấn đề môi trường.

"Có phải cô ấy đang theo đuổi niềm đam mê thời thơ ấu của mình không? Không. Cô ấy đang khám phá và cô ấy yêu công việc của mình", Richard Muller nói.

Khám phá là một cuộc phiêu lưu, ẩn chứa nhiều vấn đề không chắc chắn. Khám phá thử thách hơn nhiều so với theo đuổi đam mê của bạn. 

Theo Richard Muller, cha mẹ nên khuyên con sống với sự nghi ngờ, điều đó không phải là dễ dàng. "Trên thực tế, sẽ có đầy rẫy những hướng đi sai lầm và khi thấy mình đang đi trên một con đường không đến nơi bạn mong muốn, hãy chấp nhận, sẵn sàng xuống đường như vợ tôi đã làm khi cô ấy rời bỏ IBM và đi học lại. Khám phá là cách tốt nhất để mở rộng hiểu biết về thế giới rồi hãy đi tim những đam mê", Richard Muller nói.

“Trại hè tự lập” tại gia

“Trại hè tự lập” tại gia

Dịch xảy đến không ai muốn, nhưng nếu xem đây là cơ hội rèn kỹ năng sống, để con trưởng thành hơn thì bà mẹ nào cũng sẽ sớm thu quả ngọt.

Hoàng Dung (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !