Hậu lùm xùm Giọng hát Việt nhí: Đừng làm trẻ con bị tổn thương hơn nữa!

Dù đã khép lại song Giọng hát Việt nhí vẫn tiếp tục gây tranh cãi trước việc đọc sai kết quả, rồi các huấn luyện viên, các nghệ sĩ chỉ trích nhau qua lại khiến đọc những dòng ấy trên báo chí, tâm hồn con trẻ bị tổn thương sâu sắc.

Phát ngôn gây tranh cãi từ HLV

Dường như người lớn đang tranh cãi cho chính họ, cho sự hơn thua, được mất mà quên đi những đứa trẻ không được yên ngày nào, từ khi bắt đầu thi cho đến khi lên bục nhận giải thưởng.

Sau khi đọc nhầm kết quả, MC Nguyên Khang nói lời xin lỗi với Chấn Quốc, với khán giả, BTC. Tuy nhiên, cách trình bày của anh cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp trong khâu chuẩn bị của chính MC này: Không theo dõi quá trình thi của các bé, chỉ hỏi lại những người xung quanh để lấy những câu chuyện bên lề đưa vào hậu trường.

Tiếp đó, Lưu Thiên Hương - huấn luyện viên (HLV) của tân quán quân Kiều Minh Tâm chia sẻ trên trang mạng rằng, cô cũng  có một chút buồn cho bé Chấn Quốc khi bị đọc nhầm thành quán quân. Theo HLV, chuyện này "không quá nghiêm trọng và là một trải nghiệm để các bé sau này trưởng thành, đứng vững trên đôi chân của mình”. Và còn nói thêm: “Cứ xem nó là kỉ niệm đáng nhớ cho Giọng hát Việt nhí năm nay”.

Nhiều người trong giới đã cảm thấy bất bình vì cách nói cho qua chuyện và khá hời hợt này. Trong khi đó, sự nhầm lẫn kết quả đối với trẻ em, nhất là những đứa trẻ trong cuộc, là một cú sốc lớn. Mở đầu là Dương Triệu Vũ trên trang cá nhân chiều 27/10 đã  thẳng thắn bày tỏ rằng những phát ngôn của Lưu Thiên Hương về sự việc đáng tiếc kể trên là thiếu thận trọng, "hết sức ngớ ngẩn".

"Chị Lưu Thiên Hương từ đầu mùa đến cuối mùa không có gì đặc sắc, trừ phát ngôn phút cuối hết sức ngớ ngẩn. Ừ thì trẻ em cần có sóng gió để trưởng thành, nhưng không phải thứ sóng gió theo kiểu chà đạp, ức chế về tinh thần! Chị cũng là mẹ, ai lôi con chị ra "sóng gió" như thế chị có vui không? Mong chị với cương vị là một người phụ nữ đã trưởng thành, sau này nói gì đừng nói cho vui mồm vui miệng!"

Dương Triệu Vũ tỏ rõ thái độ trước phát ngôn của Lưu Thiên Hương.

Không những thế, Dương Triệu Vũ còn thẳng thắn bày tỏ: “Chị bảo sự việc lần này khiến chị nhớ tới cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm nào, mà chị không nhớ được là cô hoa hậu bị đọc nhầm tên đó đã từng nghĩ tới việc tự sát? Người lớn đã vậy, đằng này còn là đứa trẻ! Cầu mong sự bất cẩn này sẽ không có ảnh hưởng gì lâu dài tới tinh thần của bé Chấn Quốc!".

Không phải ngẫu nhiên mà chia sẻ của Dương Triệu Vũ nhanh chóng nhận được rất nhiều sự đồng tình từ cộng đồng mạng.

Tiếp đến, Xuân Lan cũng bày tỏ sự bức xúc với phát ngôn của Lưu Thiên Hương về vụ đọc nhầm kết quả The Voice Kids: "Há hốc mồm khi chứng kiến những phát biểu của một "người mẹ nghệ sĩ" về những đứa trẻ con. Ngạc nhiên hơn bạn này cũng đã và đang làm mẹ. Nếu không nói được những điều tử tế thì nên im lặng...". Dưới phần bình luận, rất nhiều khán giả cũng bày tỏ ý kiến không đồng tình với phát ngôn của Lưu Thiên Hương.

Xuân Lan cũng bày tỏ quan điểm trái chiều với HLV Giọng hát Việt nhí 2019.

Stylist Lê Minh Ngọc thì bày tỏ quan điểm: "Những phát ngôn của HLV sau chương trình như "không sao, chuyện đáng nhớ". Nghĩ không nặng nề abcd thì thật như một cú tát vào đứa trẻ bị đọc lộn giải thưởng.

Chuyện không hề thường tình ở huyện, và cũng không đáng để được tung hô chỉ giống như chuyện đã từng ở một cuộc thi dành cho người lớn. Thiệt sự ạ. Không có vui tí nào. Dù có bao biện bằng trăm lời xin lỗi thì cũng đã tổn thương đứa trẻ rồi. Và các mẹ có thấy giới nghệ sĩ, kể cả con nhà nòi như chị Hương có cho con đi thi thố gì không? Vậy nên chúng ta hãy tự rút kinh nghiệm cho chính mình nhé. Chứ Ngọc là không bao giờ nhé".

Xin để con trẻ được yên!

Sự cố này không chỉ làm tổn thương Chấn Quốc mà còn vô tình khiến thí sinh quán quân Kiều Minh Tâm bị "vạ lây" khi nhận phải nhiều lời chê bai, chỉ trích từ phía phán giả. Rất nhiều ý kiến trên mạng xã hội cho rằng quán quân Minh Tâm không xứng đáng bằng Chấn Quốc (giải nhất).

Trước tâm bão dư luận, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương lại lên tiếng để bảo vệ học trò trên Facebook cá nhân của mình. Cô viết: "Chị chả hiền đâu, trò thuê comment, mua like này nọ để phá nhau giờ cũ rồi. Chị làm nghề bao năm nên nhớ trò gì chị cũng qua rồi nhé. Bảo trọng vì đã động đến trò của chị là chị không để yên đâu".

Tuy nhiên, cách viết này cũng khiến khán giả không thiện cảm với nữ ca sĩ vì lời lẽ có phần "chợ búa", nhất là khi nói về cuộc thi cho trẻ em, khi lên tiếng bảo vệ học trò của mình.

Nói về tâm trạng của học trò sau khi nhận được cú đọc nhầm kết quả, HLV Hương Giang cũng "chỉ biết chấp nhận thôi chứ không nói được gì". Nhưng cô lên tiếng cảnh báo người lớn: "Chương trình cảm giác là ngắn thôi chứ hành trình tôi đi cùng các con rất dài, cực khổ kinh khủng khiếp. Không phải tự nhiên mà các huấn luyện viên chúng tôi lên sân khấu lại xúc động như vậy vì các con như con cái của chúng tôi vậy. Tôi thì chưa bao giờ sinh con, nuôi con bao giờ nhưng tham gia chương trình này, tôi mới hiểu vì sao cha mẹ lại trăn trở như vậy. Trẻ con như tờ giấy trắng vậy, mình vẽ sai hay hướng dẫn sai là rất nguy hiểm, nên nhìn các con trưởng thành như vậy tôi rất tự hào".

Chính vì thế, các huấn luyện viên cũng nên học khóa tâm lý, chứ không phải cứ là ca sĩ, nhạc sĩ thì ngồi ghế giám khảo và dạy dỗ các bé. Là bởi trong quá trình diễn ra cuộc thi không khỏi xảy ra những sự cố đòi hỏi kỹ năng giải quyết và xử lý công bằng, hợp lý cho các em. Không phải cứ cãi tay đôi hay cho là "chuyện nhỏ"; trong khi học trò của mình còn bị sốc và tâm trí trẻ con non nớt, không chịu nổi những tranh cãi bất tận từ phía người lớn - phụ huynh, nghệ sĩ, khán giả - mà quên mất bọn trẻ cũng có thế giới riêng cần được bảo vệ.

Minh Thi/Dân Việt
Từ khóa: Giọng hát Việt nhí

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !