Hành trình phá đường dây trộm cắp ô tô từ vụ lừa bảo vệ cuỗm Innova ở Hà Nội

Từ tin tố giác về chiếc xe Innova bị mất trộm hồi cuối tháng 5 đến khi triệt phá được đường dây tiêu thụ ô tô trộm cắp 'siêu khủng', Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã phải mai phục, nằm vùng gần 1 tháng ở Hưng Yên.

Theo lời kể của Đại tá Dương Văn Hiếu, Trưởng Công an quận Cầu Giấy, ngày 31/5, Công an quận tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của anh Nguyễn Đình Thọ (SN 1973; HKTT tại Tổ 3, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) trình báo bị mất 1 chiếc ô tô Toyota Innova màu đồng mang BKS 30E - 588.13 tại bãi gửi xe phía sau toà nhà A6A Nam Trung Yên, thuộc địa bàn phường Trung Hoà, Hà Nội.

{keywords}
Những chiếc xe tang vật trong vụ án trộm gần 100 ô tô ở Hà Nội.

Vào cuộc điều tra, Công an quận bước đầu xác định, sau khi trộm cắp chiếc xe ô tô này, kẻ trộm đã di chuyển chiếc xe trên sang địa bàn quận Long Biên, huyện Gia Lâm và cuối cùng định vị bị mất tại thị trấn Văn Giang (tỉnh Hưng Yên).

Đơn vị đã huy động 1 tổ công tác của đội Cảnh sát hình sự (CSHS) phối hợp với phòng PC02 (Công an TP Hà Nội) nhanh chóng rà soát camera, xác định cung đường di chuyển của đối tượng. Qua đó, xác định được ổ nhóm đối tượng tiêu thụ tài sản trộm cắp gồm có 3 đối tượng là: Nguyễn Thành Công với vai trò là chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo; Nguyễn Hữu Tú và Nguyễn Hữu Trung là hai đàn em thân tín của đối tượng Công.

Nguyễn Công Trung và Nguyễn Hữu Tú là người trực tiếp lái xe ô tô Innova màu đồng mang BKS 30E – 588.13 đến tháo định vị tại gara ô tô Minh Quyết, có địa chỉ tại khu tái định cư thị trấn Văn Giang.

{keywords}
Đại tá Dương Văn Hiếu (người mặc áo trắng) tại hiện trường điều tra vụ án.

“Trong quá trình triệt phá đường dây trộm cắp này, tôi trực tiếp lên Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội chỉ đạo điều tra. Tôi cũng trực tiếp xuống Hưng Yên và phát hiện ở đây có gần 100 chiếc xe đang tập kết ở đây.

Đây là ổ nhóm thường xuyên nhận cầm cố các loại xe ô tô trộm cắp, các xe ô tô thuê tự lái, xe do chủ xe đã thế chấp cho ngân hàng để vay tiền... tại huyện Văn Giang (Hưng Yên) và các tỉnh, thành phố lân cận khác.

Xe ô tô được các đối tượng để tại nhiều địa điểm, kho bãi với số lượng xe lên đến gần 100 chiếc. 

Cơ quan công an đã huy động 1 tổ công tác 10 người, xuống tận nơi mật phục, nằm địa bàn gần 1 tháng mới phát hiện ra vụ việc. Nhóm đối tượng này hoạt động rất tinh vi nên hành trình phá án rất khó khăn.

Các điểm này đều có người trông giữ, lắp camera, nguỵ trang bí mật, khép kín.

Ngày 2/7, tôi huy động thêm 15 cán bộ chiến sĩ công an quận xuống hiện trường và tiến hành khám xét và đưa xe về.

Ngày hôm đó, tôi báo tin cho Phó trưởng phòng hình sự Công an TP Hà Nội đến hiện trường, huy động Công an quận tăng cường cả phương tiện và lực lượng, điều động hàng loạt lái xe của Công an quận, có cả các chiến sĩ CSGT tới hiện trường di chuyển gần 100 chiếc xe vi phạm về trụ sở.

Còn những chiếc xe tang vật bị chết ắc-quy hoặc xịt lốp không thể lái về, tôi phải điều 2 xe cẩu đến đưa về trụ sở", Đại tá Dương Văn Hiếu kể lại hành trình phá án.

{keywords}
Những chiếc xe tang vật bị nhóm trộm lấy cắp mang biển kiểm soát ở nhiều tỉnh, thành.

Sau khi phá án thành công, Công an quận Cầu Giấy đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong đường dây trộm cắp, tiêu thụ gần 100 xe ô tô, đồng thời chuyển hồ sơ sang Công an thành phố Hà Nội tiếp tục điều tra làm rõ và mở rộng vụ án.

Lý do cơ quan Công an quận Cầu Giấy phải chuyển vụ án lên Phòng hình sự - Công an TP Hà Nội, Đại tá Dương Văn Hiếu chia sẻ: "Do có nhiều yếu tố khác nhau như vụ việc trộm cắp có tính chất liên tỉnh và liên quan đến các ngân hàng, chủ bãi giữ xe… Nếu Công an quận tiếp tục điều tra thì phải huy động hết đội hình sự và tăng cường cả khối điều tra nữa, sẽ không còn thời gian mà làm được việc khác để phục vụ nhân dân".

"Đến nay, theo ghi nhận thì các xe bị trộm cắp này sẽ được nhóm trộm cắp tiêu thụ bằng cách tháo phụ tùng để bán hoặc lắp biển giả để lưu thông. Vậy nên khi người dân mua xe ô tô cũ cần phải kiểm tra giấy tờ đầy đủ, kiểm tra số khung số máy cho chuẩn để tránh rơi vào tình huống mua phải xe gian...", Đại tá Dương Văn Hiếu thông tin thêm.

Vụ gần 100 ô tô bị trộm ở Hà Nội: Đối tượng trộm cắp khai gì?

Vụ gần 100 ô tô bị trộm ở Hà Nội: Đối tượng trộm cắp khai gì?

Do làm ăn thua lỗ, Đạt lên kế hoạch trộm cắp tài sản để trả nợ. Tối 30/5, Đạt đến bãi đ

Vụ gần 100 ô tô bị ăn trộm ở Hà Nội, công an phá án bóc trần thủ đoạn tinh vi

Vụ gần 100 ô tô bị ăn trộm ở Hà Nội, công an phá án bóc trần thủ đoạn tinh vi

Từ vụ phát hiện đường dây tiêu thụ gần 100 chiếc xe ô tô trộm cắp, Trưởng Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) khuyến cáo người dân không nên chủ quan cho rằng xe không có giá trị cao để ở nơi công cộng là không bị mất trộm

ỗ xe phía sau tòa A6A Nam Trung Yên (Cầu Giấy) rồi nói bảo vệ đưa cho chìa khóa xe ô tô Innova rồi lái đi cầm cố.

Hải Ngọc

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !