Hàng Việt tự tin chinh phục thị trường Trung Quốc

Ban đầu, Vinamit xuất khẩu qua đường tiểu ngạch là chính. Sau đó, Công ty thay đổi chiến thuật.
Vào thị trường Trung Quốc không khó, thậm chí còn dễ hơn thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Vinamit, cho biết.

Năm 1997, sau một thời gian làm ăn tại thị trường Mỹ không thành công, ông Viên tìm hướng khác. Chính thời điểm này, khi nghe được bài phát biểu của bà Condoleezza Rice, cựu Ngoại trưởng Mỹ, ông đã thay đổi hướng. Ông đồng ý với bà Rice rằng trung tâm kinh tế không còn là Bắc Mỹ, châu Âu nữa mà là châu Á, cụ thể là Trung Quốc và Ấn Độ.

Đi đường chính ngạch

Ông Viên quyết định quay về tính đường vào thị trường Trung Quốc và các nước Đông Nam Á vào năm 1997. Ông cho đó là quyết định đúng và dẫn chứng, đến nay, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính của Vinamit.

Hàng Việt Nam thu hút sự quan tâm của khách hàng tại Trung Quốc.

Hàng Việt Nam thu hút sự quan tâm của khách hàng tại Trung Quốc.

Ban đầu, Vinamit xuất khẩu qua đường tiểu ngạch là chính. Cứ 10 sản phẩm xuất theo đường tiểu ngạch thì có 1 sản phẩm xuất đường chính ngạch.

Làm một thời gian, ông Viên nhận thấy, chỉ có đi đường chính ngạch vào hệ thống siêu thị của Trung Quốc, Vinamit mới có thể làm chủ được đầu ra. Công ty có thể tung ra các chương trình khuyến mãi để tăng sức mua, tránh trường hợp thương lái đầu cơ.

Nghĩ là làm, ông Viên đã lên một chiến lược tiếp cận hệ thống siêu thị Wal-Mart tại Trung Quốc. Để thuyết phục Wal-Mart, ông Viên cam kết nếu 1 tháng Vinamit không tiêu thụ được lượng hàng trị giá 3 triệu USD thì Vinamit sẽ rút lui. May mắn cho Vinamit, sau 1 tháng trưng bày sản phẩm tại đây, doanh thu của Vinamit đã vượt quá con số ông Viên đưa ra và được Wal-Mart chấp nhận.

Tuy nhiên, để chắc chắn, Wal-Mart đưa Vinamit vào diện theo dõi trong năm đầu tiên. Nếu trong 3 tháng đầu, tốc độ phát triển không tốt thì Vinamit sẽ bị hạ bậc, giảm diện tích trưng bày. 3 tháng tiếp theo nếu không đạt được doanh thu như ban đầu thì bị loại khỏi siêu thị. Vinamit đã vượt qua thử thách này.

Để tăng độ nhận biết sản phẩm, tăng sản lượng tiêu thụ, Vinamit đã thực hiện các chương trình dùng thử sản phẩm, khuyến mãi, tặng quà. Vinamit cũng đăng ký nhận diện thương hiệu tại thị trường này để tránh bị làm giả sản phẩm. Cho đến nay, sản phẩm của Vinamit đã vào được 1.000 siêu thị tại Trung Quốc và mức tăng trưởng bình quân hằng năm là 20%.

Không dừng lại ở mít

Vinamit tăng trưởng doanh thu 20% khi tập trung vào chính ngạch, nghĩa là thấp hơn mức tăng trưởng 30% trước đây khi tiểu ngạch chiếm tỉ trọng lớn. Tuy nhiên, ông Viên cho biết Vinamit không lo ngại điều này, bởi vào hệ thống siêu thị giúp sản phẩm được tiêu thụ ổn định hơn.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Vinamit.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Vinamit.

Theo ông Viên, sức mua của người Trung Quốc cao gấp 7-8 lần so với người Việt Nam. Việc các siêu thị được mở liên tục tại đây cũng giúp Vinamit có thêm cơ hội tăng sản lượng xuất khẩu.

Tuy nhiên, mọi việc không đơn giản. Thấy sản phẩm bán được ở Trung Quốc, nhiều đại lý của Vinamit ở miền Bắc lại tuồn số lượng lớn sản phẩm Vinamit sang nước bạn theo đường tiểu ngạch. Mức giá của Vinamit tại siêu thị do phải qua nhiều thủ tục và tốn nhiều chi phí hơn nên có giá cao gấp 1,5 lần giá bán qua đường tiểu ngạch.

Để khắc phục, Vinamit đã làm riêng bao bì cho những sản phẩm bán tại các siêu thị Trung Quốc. Ngoài ra, Vinamit còn thay đổi hương liệu, tạo mùi vị riêng cho các sản phẩm bán trong siêu thị ở Trung Quốc. Hiện nay, thị trường Trung Quốc đã chiếm 50% tổng sản lượng xuất khẩu của Vinamit, với 30-50 container trái cây sấy sang Trung Quốc mỗi tháng. Doanh thu năm 2011 tại thị trường này là 400 tỉ đồng.

Ngoài việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Vinamit còn mua nguyên liệu từ Trung Quốc mang về bán ở Việt Nam và được hoàn thuế xuất khẩu. Ví dụ, giá trị đơn hàng khoảng 5 triệu USD/năm, sẽ được hoàn thuế 17%. Bên cạnh đó, Công ty còn được Chính phủ Trung Quốc cho vay khoảng 1,5 triệu USD không lãi suất, được mua máy móc thiết bị giá rẻ... “Đây chính là điểm thuận lợi cho những doanh nghiệp làm ăn tại thị trường này”, ông Viên cho biết.

Hiện nay, nhà máy của Vinamit ở Bình Dương có công suất chế biến 6.000 tấn sản phẩm/năm. Ông Viên cho biết, sắp tới, Công ty sẽ xây dựng thêm nhà máy ở Đắk Lắk (công suất 10.000 tấn/năm) và dự kiến xây dựng một nhà máy công suất 3.000 tấn/năm tại đồng bằng sông Cửu Long. Chính vì vậy, nhu cầu mua mít, chuối nguyên liệu rất lớn. Ông Viên cho hay, do nguồn cung trong nước không đủ nên năm 2011 Công ty đã nhập thêm 2.000 tấn khoai môn từ Trung Quốc. Vinamit cũng dự kiến nhập mít từ Ấn Độ để có đủ nguyên liệu chế biến.

Thấy được thành công của Vinamit, ông Nguyễn Trung Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vifon, đã đến gặp ông Viên đề nghị được hợp tác đưa mì gói vào hệ thống siêu thị tại Trung Quốc. Và Vinamit đã dùng chính hệ thống phân phối của mình để đưa sản phẩm Vifon vào thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, Công ty Thực phẩm Bích Chi, Sài Gòn Food, Tân Quang Minh với thương hiệu Bidrico cũng đã thông qua Vinamit để có thể đưa hàng sang thị trường này.

“Sắp tới tôi sẽ đưa xà bông, giỏ xe sang hội chợ Trung Quốc bán thử vì nhu cầu của thị trường này rất lớn”, ông Viên cho biết.

Thanh Hương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !