Hàng Việt ngày càng có thế mạnh trên thị trường
Theo khảo sát của Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Cần Thơ (Ban chỉ đạo), hiện nay trên thị trường hàng sản xuất trong nước chiếm từ 90-95% và ước tính có đến 75-80% người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Những con số này khẳng định rằng, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Khẳng định vị thế
Ông Từ Công Trung, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Cần Thơ, cho biết: “Hàng Việt ngày càng có thế mạnh trên thị trường và được người dân tin dùng. Tại hệ thống Siêu thị Co.opMart, hàng sản xuất trong nước chiếm trên 95%”. Tại các siêu thị khác trên địa bàn TP Cần Thơ như: Vinatex Cần Thơ, Maximark Cần Thơ, Metro Hưng Lợi, hàng sản xuất trong nước ngày càng chiếm tỷ trọng lớn. Tại các khu chợ truyền thống, hàng Việt giờ được người dân ưu tiên sử dụng, tỷ lệ hàng hóa bày bán tại các lô, sạp chiếm khoảng 95%.
Để “thuyết phục” người Việt dùng hàng Việt và tạo sức mạnh cạnh tranh, những năm trở lại đây, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chú trọng hơn về chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm. Trong số này có thể kể đến các thương hiệu như: Kinh Đô, Bibica, Vinamilk, Thorakao... đã khẳng định cho thương hiệu Việt không chỉ ở cấp độ người tiêu dùng phổ thông mà còn hiện diện sánh với những thương hiệu cao cấp nhập khẩu. Chị Nguyễn Thị Minh Tâm, đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Với công nghệ sản xuất hiện đại, chất lượng các mặt hàng thực phẩm công nghệ, không thua kém gì hàng ngoại. Đặc biệt, với mặt hàng mỹ phẩm, thế mạnh của hàng nhập khẩu, giờ đây cũng bị hàng Việt cạnh tranh về cả chất lượng và giá”.
Đến với vùng nông thôn, ngoại thành, hàng Việt Nam càng thể hiện rõ “sức mạnh” của mình. Bà Huỳnh Thị Tuyết Hồng, ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cho biết: “Trước đây, chợ bán gì thì tôi mua đó, miễn là cảm thấy hợp ý chứ ít khi nào tìm hiểu về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Sau khi tham quan, mua sắm tại những chuyến Việt về nông thôn, tôi hiểu về giá trị hàng hóa và tin dùng hàng Việt nhiều hơn. Giờ đây, những đồ tiêu dùng trong gia đình từ hóa phẩm, thực phẩm công nghệ, thuốc chữa bệnh... gia đình tôi đều dùng hàng Việt”. Trong năm 2011, phối hợp với các cơ quan chức năng, Ban chỉ đạo đã tổ chức thành công 24 đợt đưa hàng Việt về vùng ngoại thành, khu công nghiệp; thu hút 90 lượt doanh nghiệp tham gia, trên 25.000 người đến mua sắm, doanh số bán hàng đạt gần 4 tỉ đồng. Năm qua, Siêu thị Vinatex Cần Thơ tổ chức 16 chuyến hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp trong năm 2011. Ông Trần Vũ Lợi, Phó Giám đốc Siêu thị Vinatex Cần Thơ, cho biết: “Mỗi chuyến hàng Việt về vùng nông thôn hay đến các khu công nghiệp, mới thấy được sự yêu mến hàng Việt của người dân. Nhiều bà con đã không giấu vui mừng khi mua được những mặt hàng chất lượng do chính Việt Nam sản xuất. Những chuyến hàng Việt của chúng tôi luôn được bà con yêu cầu ở lại lâu và tổ chức thường xuyên hơn...”...
Cần xây dựng tính bền vững
Mặc dù các ngành, các cấp có nhiều nỗ lực trong tuyên truyền, vận động người Việt dùng hàng Việt và không thể phủ nhận sự lớn mạnh của hàng Việt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hàng Việt vẫn tồn tại nhiều yếu kém như: sự thiếu bền vững về chất lượng hàng hóa, mẫu mã thiếu đa dạng, đôi khi sự quảng bá không đúng với thực tế của giá trị hàng hóa... đã khiến người tiêu dùng chưa mặn mà với hàng Việt. Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Sau kết thúc của những phiên chợ hàng Việt, rất nhiều người dân đặt ra câu hỏi những mặt hàng Việt này muốn mua thì tìm ở đâu? Theo tôi, song song với việc tổ chức những chuyến hàng Việt, phải xây dựng hệ thống phân phối hàng Việt, đặc biệt tại các chợ huyện, chợ xã để hàng Việt thật sự đi vào đời sống của bà con, nhất là người dân vùng nông thôn”. Ông Lê Văn Hừng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho rằng: “Để người dân tin dùng nhiều hơn, đặc biệt trong quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu Việt, nhà sản xuất cần lưu ý về nhãn mác, hướng dẫn sử dụng, đặc biệt là chất lượng cần ổn định, đúng với thực tế quảng cáo đến người tiêu dùng”.
Nhận xét về những hạn chế trong công tác triển khai cuộc vận động trong thời gian qua, ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBMTTQ TP Cần Thơ, Phó Ban chỉ đạo cuộc vận động, cho rằng: “Trong công tác tiến hành chỉ đạo cuộc vận động ở từng cấp, ngành chưa được thường xuyên, sâu rộng, chỉ tập trung vào những đợt cao điểm nên chưa huy động được sự quan tâm, tham gia thật sự tích cực của từng nhóm đối tượng mà yêu cầu của cuộc vận động cần hướng đến. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong thành phố từng lúc, từng nơi chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ; việc đưa hàng Việt về phục vụ nhân dân vùng ngoại thành chưa liên tục và phủ kín trên các địa bàn quận huyện...”. Hiện nay, ngành công nghiệp sản xuất trong nước phát triển nhanh chóng, đồng nghĩa hàng hóa dồi dào, nhiều sản phẩm chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập. Tuy nhiên, để chuyển đổi thói quen của người tiêu dùng cần phải có thời gian tạo niềm tin, chính vì thế cùng với sự hỗ trợ của các cấp, ngành để vận động “Người Việt dùng hàng Việt” thì trách nhiệm của các doanh nghiệp sản xuất là rất lớn và mang tính quyết định để gắn chặt người Việt với hàng Việt.
Đồng chí Võ Thành Thống, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng: “Trên địa bàn thành phố đang hình thành khá rõ nét sự phát triển của hàng Việt, đặc biệt tại các siêu thị. Việc vận động để làm sao cho người Việt ưu tiên dùng hàng Việt mang ý nghĩa rất lớn trong việc hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Khi hàng Việt được ưu tiên sử dụng sẽ góp phần hạn chế hàng nhập lậu, hàng gian hàng giả. Vì vậy, các cấp, ngành cần thường xuyên tuyên truyền sâu rộng để chuyển biến, bài trừ tư tưởng sính ngoại của người dân. Đối với các doanh nghiệp, cần phải chú ý đến sự ổn định của chất lượng hàng hóa, phối hợp chặt giữa sản xuất và tiêu dùng”.
KHÁNH NAM
Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam
Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).
Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'
Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO
Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.
Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em
Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).
Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN
Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.
Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô
Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.
Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.
Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện
Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.
Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng
Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.
Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023
Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.