Hàng triệu người muốn được học về ‘hạnh phúc’

Ba năm sau đại dịch COVID-19, khóa học về 'hạnh phúc' của giáo sư tại đại học danh tiếng Yale (Mỹ) đang trở nên phổ biến.

Gần 4 triệu người đăng ký học

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, giáo sư tâm lý học Laurie Santos tại Đại học Yale quyết định phải làm gì đó khi bà chứng kiến mức độ ngày càng nghiêm trọng của chứng trầm cảm, lo lắng và căng thẳng mà sinh viên Đại học Yale phải đối mặt.

Theo đó, giáo sư bắt đầu giảng dạy khóa học "hạnh phúc" vào năm 2018. Đây đã trở thành lớp học phổ biến nhất của Đại học Yale trong hơn 300 năm, theo CNN.

Trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh COVID-19, lớp học của giáo sư càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

“Mọi người nhận được những lời khuyên hữu ích về cách bảo vệ sức khỏe thể chất như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, tiêm vaccine nhưng lại loay hoay không biết phải làm gì để bảo vệ sức khỏe tâm thần của mình,” giáo sư Santos nói với CNN.

 Một bài giảng trong lớp học "hạnh phúc". Ảnh: Karin Shedd/Đại học Yale


Vào tháng 4/2019, lớp học của giáo sư Santos chỉ có 22.522 lượt đăng ký mới. Nhưng vào tháng 4/2020, lớp học đã có 860.494 lượt đăng ký mới.

Cho đến nay, hơn 3.7 triệu người đã đăng ký tham gia lớp học trực tuyến miễn phí với tên gọi “Khoa học về sức khỏe” trên nền tảng Coursera, theo tờ Yale Daily News. 

Khóa học hoàn toàn miễn phí và người học có thể trả thêm 49 USD để làm bài tập, nộp chấm điểm và nhận chứng chỉ. Sinh viên Đại học Yale cũng được học trực tiếp khóa học trên trường kể từ tháng 1/2022.

Hạnh phúc thông qua những thay đổi đơn giản

Lớp học của giáo sư Santos tập trung vào việc hiểu đúng khái niệm về "hạnh phúc", đơn giản như có một công việc tốt hơn, ngôi nhà sang trọng hơn hoặc một mối quan hệ mới.

“Tất cả chúng ta đều muốn được hạnh phúc hơn”, bà Santos nói.

“Vấn đề là chúng ta có nhiều quan niệm sai lầm về điều gì thực sự khiến chúng ta hạnh phúc. Chúng ta nghĩ rằng mình cần thay đổi bản thân theo những cách vĩ mô, nhưng thường thì những thay đổi đơn giản về hành vi và suy nghĩ có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc mang lại cảm giác hạnh phúc”.

 Lớp "Tâm lý và cuộc sống tốt đẹp" năm 2018 - tiền thân của lớp học "hạnh phúc". Ảnh: Karin Shedd/Đại học Yale


Một số "bài tập" của giáo sư bao gồm xóa tài khoản mạng xã hội, thiền hàng ngày, viết nhật ký bày tỏ lòng biết ơn và đầu tư thời gian với những người thân yêu.

Theo GS. Santos, sinh viên cũng nên thực hành để phát triển thói quen tốt như dành nhiều thời gian tập thể dục và nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động kết nối xã hội, làm việc tử tế, luôn biết ơn cũng như trải nghiệm chánh niệm.

Một nghiên cứu được GS. Santos và bốn nhà nghiên cứu khác thực hiện đã kết luận rằng việc tham gia lớp học "hạnh phúc" cho phép mọi người cải thiện đáng kể thang điểm hạnh phúc của bản thân, tăng khoảng 1 điểm trên thang điểm 10.

“Nghiên cứu hiện tại đã chứng minh rằng hạnh phúc có thể được nâng cao bằng cách tham gia khóa học trực tuyến miễn phí và quy mô lớn này”.

Những kết quả nghiên cứu này cũng cho thấy gần 4 triệu người học có thể "làm tăng mức độ hạnh phúc của họ".

Đồng thời, các lớp học trực tuyến miễn phí có thể “tác động đến sức khỏe tâm thần ở quy mô lớn và do đó có thể trở thành một công cụ quan trọng cho các sáng kiến y tế công cộng nhằm cải thiện sức khỏe tâm thần của người dân trên cả nước”.

Theo điều tra của công ty tư vấn và phân tích Gallup (Mỹ), 55% người Mỹ trưởng thành cảm thấy ngày càng lo âu, căng thẳng - nhiều hơn so với mức 35% toàn cầu.

Trong khi đó, 50% nhân viên cảm thấy không gắn bó với công việc, 20% không cảm thấy hạnh phúc. Điều này đem lại thiệt hại ước tính 450 tỷ USD mỗi năm cho kinh tế Mỹ.

Năm 2019, mức độ trầm cảm, lo lắng và tức giận của người Mỹ tăng lên cao nhất trong một thập kỷ qua.
Bảo Huy

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Đang cập nhật dữ liệu !