Hàng trăm nghìn người tung tiền, doanh nghiệp vàng vào cuộc đua vía Thần Tài

Các doanh nghiệp vàng lại vào cuộc đua, tung ra cả triệu sản phẩm để phục vụ nhu cầu mua vàng cầu may và tích trữ dịp vía Thần Tài.

Quan niệm trong văn hóa phương Đông, vàng biểu thị cho những giá trị tốt đẹp, phú quý, sung túc và may mắn. Với nhiều người, vàng còn kênh trú ẩn an toàn, là của để dành. Thế nên, khi có khoản tiền nhãn rỗi, họ thường chọn mua vàng tích sản.

Những năm gần đây, vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch) hàng trăm nghìn người lại kéo nhau đi mua vàng. Có người chỉ bỏ ra vài trăm nghìn, nhưng cũng có người “ôm” cả vài trăm triệu đồng đi mua vàng ngày này. Bởi, nhiều người tin rằng, mua vàng ngày vía Thần Tài sẽ được may mắn, nhất là với giới kinh doanh.

 (Ảnh: Thái An)

Dù không có thống kê chính thức về lượng vàng bán ra, song theo công bố của các nhà buôn vàng, con số tăng mạnh theo từng năm. Cứ năm sau, lượng sản phẩm vàng bán ra lại tăng mạnh so với năm trước, thậm chí có doanh nghiệp lượng sản phẩm còn tăng theo cấp số nhân.

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp vàng chuẩn bị tới vài trăm nghìn sản phẩm nhưng vẫn “cháy hàng” trong dịp vía Thần Tài.

Một chuyên gia trong ngành nhận định, dù phần lớn mọi người chỉ mua một lượng vàng nhỏ vào dịp vía Thần Tài, song dựa vào số lượng sản phẩm vàng tung ra các nhà buôn có thể bán được hàng tấn. 

Dịp vía Thần Tài 2023 này, các doanh nghiệp lại vào cuộc đua, ồ ạt tung ra lượng lớn sản phẩm vàng ép vỉ, vàng phong thuỷ, vàng trang sức. 

Đơn cử, vào dịp vía Thần Tài năm ngoái, đại diện của Tập đoàn Doji cho biết, đơn vị này chuẩn bị 380.000 sản phẩm vàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, đồng vàng linh vật hổ ép vỉ chiếm số lượng lớn cũng “cháy hàng”.

Năm nay, công ty tung ra 450.000 sản phẩm vàng các loại. Theo đó, dòng sản phẩm đồng vàng 999.9, nhẫn tròn trơn ép vỉ chiếm đa số với trọng lượng từ 1-5 chỉ/sản phẩm.

Tại thương hiệu vàng phong thuỷ Ancarat, CEO Bùi Hồng Tâm cũng thừa nhận, doanh nghiệp chuẩn bị 100.000 sản phẩm vàng các loại, tuy nhiên lượng khách tới mua vàng năm 2022 vượt quá dự đoán. Do đó, trong ngày vía Thần Tài, một số loại sản phẩm hết sạch.

Đặc biệt, sản phẩm Ấn Trần Triều năm ngoái vẫn không đủ hàng bán dù doanh nghiệp chuẩn bị tới 10.000 sản phẩm.

Vía Thần Tài 2023, các doanh nghiệp vàng tung hàng triệu sản phẩm để phục vụ nhu cầu mua vàng của người dân (Ảnh: BTMC)

Bà Tâm nhận định, năm vừa qua do kinh tế bất ổn nên nhiều người đang tìm đến kênh đầu tư vàng để trú ẩn. Có những người sát Tết Quý Mão tới cửa hàng mua cả chục lượng vàng miếng. Một số người còn có tâm lý mua vàng trước ngày Thần Tài, sau đó chờ tăng giá bán kiếm lời.

Vía Thần Tài 2023, doanh nghiệp tiếp tục tung ra các sản phẩm vàng phong thủy 12 con giáp, hạt gạo vàng ròng, ấn Trần Triều, vàng miếng Kim Thành, nhẫn tròn trơn, nhẫn kim tiền,... Các sản phẩm vàng miếng phần lớn đều có trọng lượng 1 chỉ. Với nhẫn tròn trơn trọng lượng từ 0,5-1 chỉ/sản phẩm. Riêng hạt gạo vàng thì trọng lượng nhỏ hơn, giá chỉ khoảng 1 triệu đồng.

Theo bà Tâm, việc “xé nhỏ” vàng ra sẽ phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Thay vì bỏ ra 6-7 triệu đồng, nay chỉ cần vài trăm đến 1 triệu đồng có thể mua được sản phẩm vàng ròng dịp vía Thần Tài. 

Thương hiệu vàng VietAGold năm nay mới bước vào cuộc đua vía Thần Tài, nhưng cũng tung ra vài nghìn sản phẩm vàng. Trong đó, phần lớn là đồng vàng Thần Tài, đồng vàng kim miêu… trọng lượng dao động từ 0,5-1 chỉ tuỳ sản phẩm. 

Đại diện đơn vị cho biết, mỗi sản phẩm của doanh nghiệp đều chế tác từ nguyên liệu vàng 999.9 đạt chuẩn, được gắn chip NFC trong từng sản phẩm giúp tra xuất thông tin về sản phẩm để đảm bảo an toàn, uy tín và chất lượng.

Không công bố con số cụ thể, song vía Thần Tài năm nay, thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu cũng chuẩn bị hàng loạt sản phẩm vàng Thần Tài, linh vật vàng được chế tác từ chất liệu Vàng Rồng Thăng Long 99.9, 999.9. Cùng với đó là các sản phẩm nhẫn tròn trơn, vàng miếng SJC, vàng trang sức...

Thời điểm hiện tại, ngoài cuộc đua về các sản phẩm, doanh nghiệp vàng bắt đầu mở kênh bán hàng online. Theo các nhà buôn vàng, mua vàng online chỉ với các thao tác đơn giản, tiện lợi, khách hàng có thể tiết kiệm thời gian đến tận các cửa hàng, chấm dứt cảnh phải xếp hàng mua bán vào những thời điểm giá vàng có biến động, các dịp cao điểm như ngày Thần Tài.

Tâm An

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.