Hàng trăm chim quí xuất hiện trong hồ Dầu Tiếng

Hơn một tuần qua, nhiều người dân làm ăn, sinh sống ở Tây Ninh rất ngạc nhiên khi thấy có một đàn chim lạ bay về các đảo trong hồ Dầu Tiếng kiếm ăn.

Hàng trăm chim quí xuất hiện trong hồ Dầu Tiếng

Hàng trăm chim quí xuất hiện trong hồ Dầu Tiếng

Đàn chim khoảng 300 con đang tìm thức ăn tại mé nước bến Quỷnh trong lòng hồ Dầu Tiếng

Chiều ngày 6/8/2012, ông Võ Văn Đáp - người hành nghề đưa đò từ đất liền qua đảo Nhím và ngược lại - dùng chiếc vỏ lãi chở chúng tôi đi dọc theo các đảo trong lòng hồ Dầu Tiếng. Tại một bãi đất bán ngập ở bến Quỷnh, chúng tôi thấy có một đàn chim lạ khoảng hơn 300 con đang cặm cụi tìm thức ăn cặp theo mé nước. Các cá thể này đều có thân hình cao lớn hơn con cò, mỏ to, màu xám, chân hồng, toàn thân trắng, lông cánh và đuôi màu đen, ước tính mỗi con nặng hơn 1kg.

Khoảng mười ngày trước đàn chim này về với số lượng vài chục con. Được vài ngày, chúng bay đi đâu mất, hai ba ngày nay chúng mới trở lại với số lượng đông hơn. Sáng sớm và từ 16 giờ chiều, bầy chim này trở lại mé nước tìm thức ăn. Đến sẩm tối, chúng bay về những cánh rừng tràm trên đất bán ngập trong lòng hồ trú ngụ qua đêm.

Ở một quán giải khát trên bờ hồ, chúng tôi nghe một người dân làm nghề đánh cá trong lòng hồ kể rằng: vừa qua có một người dân địa phương (xin không nêu tên) dùng thuốc độc tẩm vào cá, tép rải trên các bãi cỏ, nhử cho loài chim lạ này ăn.

May mắn là đàn chim này cảnh giác không ăn cá chết. Thuốc không được, người dân địa phương này chuyển sang dùng ná (nạng thun) lén bắn được một con chim lạ đem về làm thịt.

Hàng trăm chim quí xuất hiện trong hồ Dầu Tiếng

Thấy động, đàn chim nháo nhác bay đi về phía rừng tràm

Những người dân làm nghề chài lưới và đưa đò trong hồ Dầu Tiếng đều bày tỏ mong muốn ngành chức năng sớm có biện pháp bảo vệ để loài chim lạ này thường xuyên “định cư” trong các đảo cho đẹp.

Xem những tấm hình chụp loài chim này, anh Nguyễn Thanh Tùng, cán bộ Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát, tỉnh Tây Ninh nhận xét, đây là loài cò nhạn (hay còn gói là cò ốc, tên khoa học là Anastomus oscitans), thuộc họ hạc.

Nơi sống của loài này là ở các sinh cảnh khác nhau của các vùng đất ngập nước như hồ ao, kênh mương, sông, bãi bùn ngập nước, ruộng lúa. Thức ăn chủ yếu là ốc, các động vật thuỷ sinh như ếch nhái, cua, côn trùng lớn. Cò nhạn làm tổ tập đoàn cùng một số loài cò, diệc, cò quăm. Chúng thường đẻ 4 trứng, ấp 27- 30 ngày nở.

Hàng trăm chim quí xuất hiện trong hồ Dầu Tiếng

Cần sớm có biện pháp bảo vệ đàn chim này

Ở nước ta, chúng làm tổ ở một vài sân chim Đầm Dơi và Cái Nước (Cà Mau), U Minh Thượng (Kiên Giang) và còn được tìm thấy ở Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát. Hiện trong Sách Đỏ Việt Nam (1992, 2000) loại chim này là bậc R (hiếm). Trên thế giới, chúng có mặt ở các nước Ấn Độ, Xri Lanka, Nêpan, Mianma, Thái Lan, Lào, Campuchia, là nguồn gen quý, hấp dẫn cho tham quan du lịch sinh thái.

Do điều kiện tự nhiên của lòng hồ Dầu Tiếng vào thời điểm này rất thích hợp cho các loài chim đến cư ngụ và tìm kiếm thức ăn, cho nên đàn cò nhạn này đã di cư đến. Các ngành chức năng của tỉnh Tây Ninh cần sớm có biện pháp tuyên truyền cho người dân không nên săn bắt, làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái cũng như bảo vệ loài chim quí này.

TRÚC HUỲNH

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !