Hàng nghìn người về khai hội chùa Thầy

Trong ngày khai hội chùa Thầy, hàng nghìn du khách thập phương đã đổ về tham quan, chiêm bái.

Ngày 24/4, huyện Quốc Oai (Hà Nội) tổ chức lễ khai hội chùa Thầy năm 2023. Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 24  - 26/4 (tức mùng 5 đến mùng 7 tháng Ba âm lịch).

Lễ hội chùa Thầy nhằm tưởng nhớ đến thiền sư Từ Đạo Hạnh ở thời Lý, người mở đầu cho tín ngưỡng thờ Thánh Tổ - một tín ngưỡng có sức ảnh hưởng lớn đối với người Việt thời Lý – Trần, ông tổ của nghề múa rối nước truyền thống.

Lễ hội chùa Thầy với phần lễ gồm chương trình khai hội, lễ Mộc Dục, lễ phục nghinh bài vị, lễ cúng yên vị, lễ tế và lễ rước của các thôn.

 Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Quốc Oai Nguyễn Đức Nam cho biết, lễ hội chùa Thầy dự kiến sẽ có hàng nghìn du khách đến tham quan, chiêm bái.

Với mục tiêu trở thành mùa lễ hội, nơi du khách có thể trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc nhất của xứ Đoài, Lễ hội chùa Thầy năm nay, bên cạnh phần lễ với những nghi thức truyền thống được thực hành đầy đủ, còn có những không gian tái hiện đời sống sinh hoạt, sản xuất, cùng các trò chơi dân gian như: cờ tướng, cờ người, đánh đu, bịt mắt đập niêu, kéo co…

Lễ hội thu hút du khách thập phương tới tham quan, chiêm bái.

 “Tại khu vực thủy đình vào các khung giờ cố định sẽ diễn ra các chương trình văn hóa, văn nghệ truyền thống với nghệ thuật múa rối nước, cồng chiêng, hát quan họ… và đặc biệt là di sản Hát Dô vừa được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”, ông Nguyễn Đức Nam nói.

Lễ rước bài vị Đức Thánh Từ Đạo từ điện Thánh xuống chùa Trung để Đức Thánh có thể chứng kiến những nghi lễ diễn ra trong 3 ngày hội.

 Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng, để lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, hấp dẫn và ý nghĩa, huyện đã tích cực hoàn thành dự án tu sửa cấp thiết đối với Quán Tam Xã (thôn Sài Khê, xã Sài Sơn); dự án tu sửa cấp thiết Thủy đình (nhà Tám mái), chùa Hoàng Kim thuộc quần thể khu vực núi động Hoàng Xá.

Đồng thời, thiết kế hệ thống pa nô cỡ lớn giới thiệu toàn cảnh và các điểm trong khu chùa Thầy, Khu du lịch sinh thái Tuần Châu Hà Nội…

Chùa Thầy là nơi thờ pháp sư Từ Ðạo Hạnh với 3 kiếp sống của ông. Ông là Tăng, là Phật, là Vua và được nhân dân coi là ông tổ nghệ thuật múa rối nước Việt Nam.

 Với nhiều chương trình hấp dẫn cũng như sự chuẩn bị chu đáo, Ban tổ chức lễ hội chùa Thầy năm nay kỳ vọng sẽ tạo được điểm nhấn văn hóa độc đáo của vùng đất xứ Đoài, tiến tới đề nghị ghi danh lễ hội chùa Thầy vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Bảo Khánh

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !