Hàng loạt vụ cháy rừng nghi ngờ do “chơi xấu”

Những ngày gần đây rừng ở các xã như Hương Lâm, Gia Phố, Lộc Yên của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) liên tiếp cháy hàng loạt, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và mất an ninh trật tự buộc công an vào cuộc, điều tra, xác minh những đối tượng gây cháy rừng.

Hàng loạt vụ cháy rừng nghi ngờ do “chơi xấu”

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê, hầu hết các vụ cháy rừng ở trên địa bàn huyện xảy ra từ 2-4h sáng. Nguyên nhân chính liên quan trực tiếp đến việc hằn thù cá nhân, tranh chấp đất, cây rừng giữa các xã và giữa các chủ rừng với nhau...

Đứng trên khoảnh rừng của mình bị đốt cháy, ông Trần Phương ở xóm 4, xã Hương Lâm (Hương Khê) ngao ngán cho biết, ông có đến 3 héc ta cây keo lai trồng, cây quế xanh tốt phủ kín một vùng rừng thì nay đã cháy trơ gốc. Bao nhiêu vốn liếng, công sức chăm của ông giờ thành tro bụi. "Mặc dù, biết được đối tượng chủ mưu đốt đó, nhưng không bắt tận tay thì khó nói lắm", ông bức xúc.

Hàng loạt vụ cháy rừng nghi ngờ do “chơi xấu”
Gần 3 héc ta rừng của ông Trần Phương (huyện Hương Khê) bị đốt cháy trơ trụi.

Đặc biệt, tại tiểu khu 226 địa bàn hiện đang xảy ra tranh chấp giữa hai xã Lộc Yên và Gia Phố (Hương Khê), nhiều vụ cháy rừng liên tiếp xảy ra, khiến hàng trăm hecta thông và keo lai bị đốt cháy, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng.

Một người dân ở xã Gia Phố cho biết, sau khi được cấp đất trồng rừng tại tiểu khu 226, năm 2005 gia đình ông đã trồng cây keo lai, cây thông với diện tích 40ha. Đến nay, khi gần khai thác lại xảy ra tranh chấp, kẻ gian đem đốt sạch không thương xót. Trong khi đó, hơn 10 hộ dân trồng rừng thông, keo, tràm ở xã Lộc Yên (với diện tích hơn 30ha, tại tiểu khu 226) cũng bị kẻ gian cố tình đốt cháy hàng loạt, gây thiệt hại nặng nề.

Sau quá trình điều tra, Công an huyện Hương Khê đã phát hiện đối tượng Lê Đức Thân, sinh 1959, xóm Bình Sơn, xã Lộc Yên là thủ phạm gây ra vụ cháy tại lô 6, khoảnh 2, tiểu khu 226 với diện tích bị cháy là 1,5 ha vào hồi 10h ngày 11/7. Trước cơ điều tra, đối tượng Thân khai nhận, nguyên nhân xảy ra cháy là do quá trình xử lý thực bì. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra tiếp tìm thủ phạm gây ra các vụ cháy xảy ra trên diện rộng ở huyện Hương Khê.

Box:

Trong khi tại huyện Hương Khê liên tiếp xảy ra vụ cố tình đốt rừng trồng thì cùng thời điểm tại địa bàn 2 xã Sơn Tiến và Sơn Châu (thuộc huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh) cũng bị cháy 0,5ha rừng. Lực lượng tuần tra địa phương đã phát hiện, bắt giữ thủ phạm đốt rừng này là Nguyễn Đức Giáp và quyết định xử phạt 3 triệu đồng. Tại địa bàn huyện Đức Thọ xảy ra 1 vụ cháy rừng trồng với diện tích 2,5ha. Huyện Kỳ Anh cháy 0,21ha rừng phòng hộ. Huyện Vũ Quang cháy 4,5ha rừng, trong đó có 2,7ha rừng trồng...

HOÀNG DUNG

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Về quê không báo trước, nàng dâu nghẹn ngào thấy cảnh ở nhà bố mẹ chồng

Cả nhà tôi về quê không báo trước mới biết bố mẹ ở nhà ăn uống kham khổ. Ấy thế, mỗi lần con cháu về, ông bà thiết đãi đủ thứ, từ gà vịt đến tôm cua.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

9X ở Quảng Ninh 'thổi hồn' vào thứ bị mọi người vứt bỏ

Những mảnh thủy tinh người khác coi là rác nhưng đối với Thanh đó là những mảng màu kỳ diệu, có hồn khi được tái chế đúng cách.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Đang cập nhật dữ liệu !