Hàng loạt tên lửa Iran khoe sức mạnh trong cuộc tập trận ‘Nhà tiên tri vĩ đại 15’

Hàng loạt tên lửa Iran đã xuất hiện trong cuộc diễn tập lớn nhất của quốc gia này mang tên "Nhà tiên tri vĩ đại 15", để truyền đi thông điệp cứng rắn với Mỹ.

Phát biểu với giới truyền thông, Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri ngày 16/1/2021 cho biết, trong cuộc tập trận được tổ chức cùng ngày, tên lửa đạn đạo do Iran sản xuất đã bắn trúng mục tiêu cách đó 1.800 km ở Bắc Ấn Độ Dương.

Theo báo cáo của Thông tấn xã Cộng hòa Hồi giáo Iran, Quân đội Iran đã bắt đầu cuộc tập trận "Nhà tiên tri vĩ đại 15" (Payambar-e Azam 15) tại tỉnh Kerman từ ngày 15/1/2021.

{keywords}
 Tên lửa Iran trong cuộc tập trận Payambar-e Azam 15. Nguồn: people.com.cn.

Sau khi radar của Lực lượng Hàng không Vũ trụ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC)  xác định vị trí của các tàu chiến trong khu vực, tên lửa đạn đạo tầm xa thuộc nhiều lớp khác nhau đã tấn công thành công các mục tiêu ở phía Bắc Ấn Độ Dương từ khoảng cách 1.800 km, tờ Mehr nhấn mạnh.

Thiếu tướng Mohammad Bagheri cho biết, cuộc tập trận của Iran không nhằm vào bất cứ quốc gia nào, Iran cũng không có ý định xâm phạm bất kỳ quốc gia nào, nhưng có quyền bảo vệ lợi ích quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ. Ông nhấn mạnh, Quân đội Iran có khả năng phản ứng nhanh trước bất kỳ hành động "gây hấn" nào có thể xảy ra.

Theo báo cáo của Đài Truyền hình Iran, Tư lệnh IRGC tướng Hussein Salami tuyên bố, một trong những mục tiêu chính trong chiến lược và chính sách quốc phòng của Iran là có thể tiêu diệt tàu sân bay và các tàu chiến khác của đối phương bằng tên lửa đạn đạo tầm xa.

Tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ IRGC, Chuẩn tướng Amir Ali Hajizade hôm 2/1 cho biết, Iran đã quyết định tự giới hạn tầm bắn của tên lửa ở mức 2.000 km, nhưng giới hạn này không phải là vĩnh viễn.

Bắt đầu từ ngày 5/1, Quân đội Iran đã tổ chức hàng loạt các cuộc diễn tập quy mô chiến lược và chiến thuật, trong đó đáng  chú ý là cuộc diễn tập mô phỏng tấn công UAV bầy đàn do Iran tự phát triển ở tỉnh Semnan, với kịch bản mô phỏng một cuộc xung đột, ngoài UAV còn có khoảng 700 tàu các loại tham gia diễn tập. Đây cũng là khoa mục đầu tiên của cuộc tập trận "Nhà tiên tri vĩ đại - 15".

Ngoài ra, quan chức quân đội cấp cao của Iran hôm 8/1 cũng tiết lộ, Iran đã xây dựng mới một căn cứ tên lửa dưới lòng đất ở bờ bắc eo biển Hormuz.

Đặc biệt, từ ngày 13-14/1, Hải quân Iran đã tổ chức cuộc tập trận "Lực lượng Hải quân 99" tại vùng biển Vịnh Oman phía đông eo biển Hormuz, kịch bản của cuộc diễn tập mô phỏng tấn công chặn đầu biên đội tàu sân bay Mỹ ở eo biển Hormuz.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Vịnh Ba Tư sau vụ IRGC bắt tàu chở dầu Hàn Quốc cũng như việc Mỹ triển khai tàu ngầm tới khu vực và “cắm chốt” tàu sân bay Nimitz ở Trung Đông.

Tham gia cuộc diễn tập lần này có tên lửa đạn đạo sử dụng nhiên liệu rắn Zolfaghar và Dezful. Tên lửa Dezful, một biến thể của tên lửa Zolfaghar, có tầm bắn 700 km và trang bị đầu đạn nặng 450kh. Máy bay không người lái trang bị bom cũng được triển khai.

Trong kho vũ khí của Iran có những tên lửa tầm bắn lên tới 2.000 km, đủ xa để vươn tới các mục tiêu quân sự của Israel và Mỹ ở Trung Đông, đặc biệt tên lửa hành trình Soumar mà Iran đang sở hữu có tầm bắn xa nhất, có thể lên tới 2.500 km.

Hiện, Iran triển khai khoảng 55.000 tên lửa đất đối đất. Hầu hết chúng là các mẫu có tầm ngắn hơn như Shahab-1 và Fatah-110. Đến nay, Iran đã hoàn toàn tự chủ trong việc sản xuất tên lửa ở trong nước và đã phát triển nhiều loại tên lửa đẩy khác nhau sử dụng nhiên liệu rắn và lỏng.

Video: Tên lửa Iran khoe sức mạnh trong cuộc tập trận Nhà tiên tri vĩ đại 15

Đức Trí (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !