Hàng loạt cầu nghìn tỷ bị lún, nứt: Chuyên gia nói gì?
Chuyên gia lý giải nguyên nhân 3 cây cầu nghìn tỷ hiện đại bậc nhất Việt Nam bị lún, nứt, bong tróc.
Như chúng tôi đã phản ánh, gần đây 3 cây cầu nghìn tỷ hiện đại bậc nhất Việt Nam: Vĩnh Tuy, Nhật Tân, đường trên cao vành đai 3 đều bị lún, nứt, bong tróc khiến người dân không khỏi lo lắng về chất lượng của các công trình xây dựng.
Cụ thể, từ giữa tháng 5/2013, cây cầu rộng nhất Việt Nam – Vĩnh Tuy đã xuất hiện nhiều vết sụt, nứt ở phía đầu nam hướng về đường Minh Khai và Trần Nhật Duật (Hà Nội).
Sau đó không lâu, những đoạn này đã được khắc phục bằng một lớp nhựa mới, tuy nhiên, mặt cầu lại tiếp tục những vết sụt lún chằng chịt kéo dài tại khu vực đường dẫn phía nam, khiến phương tiện qua lại khó khăn.
Trong khi đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước phát hiện, cầu Nhật Tân tại đầu Vĩnh Ngọc (Đông Anh, Hà Nội) xuất hiện một vị trí nứt nhỏ trên bản mặt cầu rộng khoảng 0,1 mm, dài khoảng 1 mét. Lớp nhựa bọc bảo vệ các bó cáp cầu dây văng đã bị cần cẩu làm hư hỏng.
Cùng chung số phận, vượt tiến độ tới 18 tháng nhưng đường trên cao vành đai 3 (Hà Nội) được đưa vào sử dụng chưa đầy một năm đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết vá, vết sụt lún sâu 2 - 3 cm, kéo dài hàng trăm mét.
Trả lời phỏng vấn phóng viên về vấn đề này, PGS.TS. Bùi Xuân Cậy – Trưởng bộ môn Đường Bộ - Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, có 3 nguyên nhân chính dẫn tới thực trạng trên.
Tiến sỹ Bùi Xuân Cậy nói: “Nguyên nhân đầu tiên là do tải trọng xe quá lớn, vượt quá sức chịu đựng của cầu. Theo thiết kế, cầu chỉ chịu được tải trọng xe 2 bánh khoảng 10 tấn, nhưng giờ người ta đo thấy toàn xe có tải trọng gần 20 tấn đi qua. Như vậy là vượt quá khả năng chịu tải của lớp nhựa đó.
Thứ hai là do thời tiết. Do biến đổi khí hậu, nhiệt độ cao nên lớp nhựa trên bề mặt cũng chịu ảnh hưởng.
Còn một nguyên nhân nữa người ta đang nghi ngại là nhựa mình nhập không chuẩn lắm. Theo tôi, nguyên nhân chính khiến cầu có những vết nứt như thế là do chất lượng lớp nhựa đường chưa tốt. Giờ mình nhập nhựa bồn, kiểm soát thương hiệu, chất lượng không tốt lắm nên mới dẫn tới chuyện này”.
Riêng với cầu Vĩnh Tuy, Tiến sỹ Cậy nhấn mạnh, ở đoạn đường dẫn lên cầu, nền đất yếu, người ta làm lún không đều giữa nền đất phía bên dưới với phần đường dẫn ở bên trên nên mới xuất hiện vết nứt.
“Nói cách khác, họ xử lý phần nền đất yếu chưa tốt nên xảy ra lún. Tôi khẳng định mặt cầu bị nứt không gây ảnh hưởng gì tới cây cầu, phần bê tông bên dưới của cầu. Cầu thì không có vấn đề gì, chỉ có lớp bê tông nhựa ở phía trên có vấn đề thôi.
Vấn đề này không phải ở mỗi nước mình mà ở nước ngoài cũng xảy ra sự cố này. Người dân bức xúc, các nhà thầu cũng đau đầu tìm cách khắc phục. Họ đều muốn làm tốt chứ chẳng ai muốn xảy ra sự cố như thế”, ông Cậy khẳng định.
Về vết nứt tại nút giao Vĩnh Ngọc, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc điều hành Dự án cầu Nhật Tân cho hay, vết nứt rất nhỏ và nằm trong phạm vi, giới hạn cho phép, hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết cấu công trình.
Tuy vậy, Tiến sỹ Cậy tiết lộ: “Gần đây, tại các cuộc họp của Tổng cục đường bộ, người ta cũng đã nhấn mạnh vấn đề này, làm sao để đảm bảo chất lượng lớp bê tông nhựa trên bề mặt cầu.
Thứ trưởng phụ trách xây dựng cơ bản của Bộ Giao thông vận tải cũng đã có nhiều cuộc họp để tìm giải pháp khắc phục hiện tượng này”.
Nguồn VTC News
![]() |
PGS.TS. Bùi Xuân Cậy – Trưởng bộ môn Đường Bộ - Đại học giao thông vận tải Hà Nội (Ảnh: TPO) |
Sau đó không lâu, những đoạn này đã được khắc phục bằng một lớp nhựa mới, tuy nhiên, mặt cầu lại tiếp tục những vết sụt lún chằng chịt kéo dài tại khu vực đường dẫn phía nam, khiến phương tiện qua lại khó khăn.
Trong khi đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước phát hiện, cầu Nhật Tân tại đầu Vĩnh Ngọc (Đông Anh, Hà Nội) xuất hiện một vị trí nứt nhỏ trên bản mặt cầu rộng khoảng 0,1 mm, dài khoảng 1 mét. Lớp nhựa bọc bảo vệ các bó cáp cầu dây văng đã bị cần cẩu làm hư hỏng.
Cùng chung số phận, vượt tiến độ tới 18 tháng nhưng đường trên cao vành đai 3 (Hà Nội) được đưa vào sử dụng chưa đầy một năm đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết vá, vết sụt lún sâu 2 - 3 cm, kéo dài hàng trăm mét.
Trả lời phỏng vấn phóng viên về vấn đề này, PGS.TS. Bùi Xuân Cậy – Trưởng bộ môn Đường Bộ - Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, có 3 nguyên nhân chính dẫn tới thực trạng trên.
Tiến sỹ Bùi Xuân Cậy nói: “Nguyên nhân đầu tiên là do tải trọng xe quá lớn, vượt quá sức chịu đựng của cầu. Theo thiết kế, cầu chỉ chịu được tải trọng xe 2 bánh khoảng 10 tấn, nhưng giờ người ta đo thấy toàn xe có tải trọng gần 20 tấn đi qua. Như vậy là vượt quá khả năng chịu tải của lớp nhựa đó.
![]() |
Vết nứt ở cầu Vĩnh Tuy (Ảnh: Internet) |
Còn một nguyên nhân nữa người ta đang nghi ngại là nhựa mình nhập không chuẩn lắm. Theo tôi, nguyên nhân chính khiến cầu có những vết nứt như thế là do chất lượng lớp nhựa đường chưa tốt. Giờ mình nhập nhựa bồn, kiểm soát thương hiệu, chất lượng không tốt lắm nên mới dẫn tới chuyện này”.
Riêng với cầu Vĩnh Tuy, Tiến sỹ Cậy nhấn mạnh, ở đoạn đường dẫn lên cầu, nền đất yếu, người ta làm lún không đều giữa nền đất phía bên dưới với phần đường dẫn ở bên trên nên mới xuất hiện vết nứt.
“Nói cách khác, họ xử lý phần nền đất yếu chưa tốt nên xảy ra lún. Tôi khẳng định mặt cầu bị nứt không gây ảnh hưởng gì tới cây cầu, phần bê tông bên dưới của cầu. Cầu thì không có vấn đề gì, chỉ có lớp bê tông nhựa ở phía trên có vấn đề thôi.
Vấn đề này không phải ở mỗi nước mình mà ở nước ngoài cũng xảy ra sự cố này. Người dân bức xúc, các nhà thầu cũng đau đầu tìm cách khắc phục. Họ đều muốn làm tốt chứ chẳng ai muốn xảy ra sự cố như thế”, ông Cậy khẳng định.
Về vết nứt tại nút giao Vĩnh Ngọc, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc điều hành Dự án cầu Nhật Tân cho hay, vết nứt rất nhỏ và nằm trong phạm vi, giới hạn cho phép, hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết cấu công trình.
Tuy vậy, Tiến sỹ Cậy tiết lộ: “Gần đây, tại các cuộc họp của Tổng cục đường bộ, người ta cũng đã nhấn mạnh vấn đề này, làm sao để đảm bảo chất lượng lớp bê tông nhựa trên bề mặt cầu.
Thứ trưởng phụ trách xây dựng cơ bản của Bộ Giao thông vận tải cũng đã có nhiều cuộc họp để tìm giải pháp khắc phục hiện tượng này”.
Nguồn VTC News
Gửi trao vị hạnh phúc, đón xuân tròn đầy cùng bộ sản phẩm Tết từ TH
Với bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025 từ TH cùng các món ăn chế biến sẵn của TH true Food, bạn không mất nhiều thời gian chuẩn bị những bữa tiệc tinh tế, đong đầy yêu thương.
Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời
Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.
Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm
Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.
SHB livestream tìm ra khách hàng trúng thưởng sổ tiết kiệm 310 triệu đồng
Vừa qua, SHB đã tiến hành quay số trúng thưởng cuối kỳ chương trình “Tiết kiệm an tâm - Nhận quà xứng tầm” theo hình thức livestream công khai, nhận được sự quan tâm đông đảo của khách hàng, người dân.
Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê
Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt
Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.
Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội
Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.
Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk
Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu
Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.
45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?
Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.