Loạt sai phạm, bất cập ở hàng trăm dự án điện mặt trời tại Đắk Lắk

Theo thống kê của Công ty Điện lực Đắk Lắk, trên toàn tỉnh hiện có hơn 400 dự án điện mặt trời không kịp đấu nối trước ngày 31/12/2020. Bên cạnh đó, cũng có tới hơn 400 dự án vi phạm về kết cấu xây dựng, chưa đảm bảo thủ tục về đất đai...

Theo Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk), hiện địa bàn tỉnh này có hơn 400 công trình điện mặt trời với tổng công suất khoảng 50MW không kịp đấu nối trước 31/12/2020 khiến chủ đầu tư lao đao. 

Một công trình điện mặt trời ở Đắk Lắk nhìn từ trên cao.

Ngoài 400 dự án "chậm chân" nói trên, nhiều dự án điện mặt trời tại Đắk Lắk đã vi phạm quy định đất đai và xây dựng nhưng vẫn được đấu nối, có công trình sau đó phải giảm phát công suất vì quá tải, gây lãng phí cho chủ đầu tư. 

Kết quả rà soát của UBND tỉnh Đắk Lắk cho thấy, có tới 411 hệ thống điện mặt trời đã đấu nối, bán điện nhưng chưa bổ sung, hoàn thiện hồ sơ nên chưa đảm bảo thủ tục pháp lý.

Đặc biệt, trong số 411 công trình này, có tới 20 công trình chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 195 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

Có 94 công trình thiếu giấy phép xây dựng hoặc văn bản kiểm tra, xác nhận về kết cấu an toàn chịu lực do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp.

Ngoài ra, tại Đắk Lắk còn có tới 102 công trình điện mặt trời không có biên bản kiểm tra hoặc văn bản thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy của cơ quan chức năng. 

Nói về nguyên nhân xảy ra những bất cập và sai phạm tại nhiều dự án điện mặt trời, ông Hà Văn Chương, Phó giám đốc PC Đắk Lắk cho biết, nguyên nhân về sự chậm trễ không kịp đấu nối trước ngày 31/12/2020 là do diễn biến của dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài; khi các doanh nghiệp nhập pin về không kịp lắp đặt, đấu nối đúng thời gian.

Còn với các dự án vi phạm, ông Chương cho rằng, tại Quyết định số 13 ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ các vấn đề liên quan đến pháp lý về đất đai, kết cấu xây dựng không thuộc PC Đắk Lắk, mà trách nhiệm đó là của các sở, ban ngành, địa phương. 

"Đối với PC Đắk Lắk, dự án điện mặt trời nào chưa đảm bảo về thủ tục, làm trái quy định thì đó là do trách nhiệm của địa phương và các sở, ngành", ông Chương khẳng định.

Theo tìm hiểu của PV Infonet, mới đây, trong thông báo kết luận số 2012 ngày 11/11/2022, Thanh tra Chính phủ kết luận PC Đắk Lắk và chính quyền địa phương để người dân, doanh nghiệp lách luật xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái trên các trang trại đất nông nghiệp, vi phạm luật đất đai, xây dựng. Theo kết luận, việc cho xây dựng, đấu nối ồ ạt tại Đắk Lắk là một trong những nguyên nhân dẫn đến quá tải cho hệ thống điện quốc gia, hiện phải giảm áp, gây lãng phí nguồn lực xã hội. 

Từ những sai phạm nêu trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chỉnh phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh các vi phạm nêu trên, tránh gây lãng phí cho các nhà đầu tư. 

Sông Cài

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !