Hàng không Việt Nam 17 năm không có tai nạn chết người
Sự cố hàng không tăng
Thị trường Hàng không tại Việt Nam đang có bước tăng trưởng, số lượng hành khách thông qua các Cảng hàng không trong năm 2014 là 50,5 triệu khách, tăng 12,3% so với năm 2013. Tổng thị phần vận chuyển đạt 33 triệu khách, tăng 11,9 triệu khách so với năm ngoái.
Trong năm 2014 thế giới xảy ra 8 vụ tai nạn máy bay thương mại, làm chết 878 người. Việc máy bay MH370 mất tích bí ẩn vào tháng 3/2014 hay như máy bay MH17 chở 298 người bị rơi sau đó 4 tháng cho thấy tính bí hiểm và thảm khốc với những sự cố của loại hình vận chuyển này.
![]() |
Hàng không Việt Nam tự hào 17 năm chưa xảy ra tai nạn chết người |
Ý thức khi tham gia giao thông bằng máy bay và sự thiếu hiểu biết của hành khách về lĩnh vực an toàn hàng không dẫn đến có nhiều sự cố uy hiếp an toàn bay làm ảnh hưởng đến uy tín, gây thiệt hại kinh kế cho các hãng hàng không.
Trong 17 năm qua, từ khi Hàng không Việt Nam bắt đầu đưa vào khai thác các thế hệ máy bay hiện đại, dù có một số sự việc uy hiếp đến an toàn nhưng chưa để xảy ra tai nạn chết người. Hàng không thương mại Việt Nam luôn được coi là một điểm sáng về an toàn hàng không trong khu vực cũng như trên thế giới.
Tuy nhiên tiêu chí để đánh giá sự phát triển bền vững của một ngành hành không dân dụng đó là yếu tố an toàn. Theo thống kê trong năm 2014, Việt Nam có 221 trường hợp hành khách gây mất an toàn bay và nhìn chung các hành vi đều tăng.
Cụ thể, có 28 trường hợp hành khách hút thuốc trên tàu bay, 8 người tung tin có bom, 131 mang vũ khí, vật phẩm nguy hiểm công cụ hỗ trợ đi tàu bay, 2 mở cửa thoát hiểm, 47 sử dụng giấy tờ giả…
Hướng đến những chuyến bay an toàn
Trong buổi tọa đàm “Văn hóa an toàn hàng không” diễn ra tại TP.HCM chiều 21/1 TS. Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia chủ trì với sự phối hợp tổ chức của UBANGTQG, Cục Hàng không Việt Nam và báo Sài Gòn Giải Phóng.
![]() |
TS. Lương Hoài Nam nêu ý kiến tại buổi tọa đàm |
TS. Lương Hoài Nam cho rằng đến thời điểm này, máy bay đang là phương tiện giao thông có mức độ an toàn cao nhất, tuy nhiên không thể nói là tuyệt đối. “Khi đi máy bay tôi thấy đa số hành khách ở nước ta rất ít khi chú tâm nghe thuyết trình hàng không, nghe hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị an toàn. Việc tuyên truyền, cung cấp thông tin an toàn bay là điều hết sức cần thiết”, ông Nam chia sẻ.
Một trong những giải pháp Cục Hàng không Việt Nam triển khai những năm qua là tổ chức cuộc vận động “Nâng cao nhận thức văn hóa an toàn hàng không” giai đoạn 2014-2020, tăng cường cung cấp thông tin về an ninh, an toàn hàng không cho hành khách đi máy bay thông qua báo chí, truyền hình.
Bên cạnh đó tuyên truyền cho người dân sống xung quanh khu vực cảng hàng không tránh các hành vi uy hiếxp an toàn bay như trồng cây gây ảnh hưởng tĩnh không tầm nhìn, chăn thả vật nuôi, gia súc, thả diều.
Ngoài vấn đề tuyên truyền, cung cấp thông tin an toàn bay cho hành khách, công tác đảm bảo an toàn hàng không và xây dựng văn hóa hàng không còn là trách nhiệm của của các cơ quan quản lý ngành hàng không, tiến tới mục tiêu hành động chung “Không có vi phạm an toàn nào là vi phạm nhỏ, một tai nạn là quá nhiều”.
Trong những đề xuất trước mắt được các chuyên gia đưa ra nổi lên một số ý kiến như như cần nâng cao chất lượng tuyển dụng nhân viên, tăng chất lượng đào tạo chuyên môn, hoàn thiện quy chế an toàn hành không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay, hiện đại hóa hệ thống kiểm soát nhân viên hàng không và hành khách, tuyên truyền thông tin hành khách cần đảm bảo khi đi máy bay đến rộng rãi người dân.
TS. Lương Hoài Nam nêu ý kiến, tại các biển báo “Cấm” trên máy bay, cơ quan quản lý cần ghi kèm mức xử phạt tiền nếu hành khách vi phạm. “Điều này rất phổ biến đối với các nước trên thế giới như Mỹ, Singapore, tôi nghĩ các hãng hàng không Việt Nam nên áp dụng sẽ làm cho nhận thức của hành khách tốt hơn”, TS. Lương Hoài Nam nói.