Hàng hóa Việt Nam được hoan nghênh ở Mozambique và Madagascar
Với mục đích đẩy mạnh quảng bá sản phẩm Việt Nam ở thị trường Nam phần Châu Phi, vừa qua Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique phối hợp với Văn phòng Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Madagascar và các đơn vị doanh nghiệp sở tại đã tích cực tham gia trưng bày các sản phẩm hàng hóa Việt Nam tại các Hội chợ Thương mại Quốc tế ở Mozambique và Madagascar. Sự kiện đã thu hút không chỉ doanh nghiệp trong nước, cộng đồng người bản xứ mà rất đông người Việt đang sinh sống tại các nước này nhiệt tình tham gia. Cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi hiện tại bao gồm chủ yếu là các doanh nghiệp, sinh viên và tri thức, luôn đoàn kết hướng về đất nước.
Hàng hóa của Việt Nam thu hút người dân sở tại |
Tính đến thời điểm hiện nay, kim ngạch thương mại Việt Nam và Nam Phi luôn ở mức đứng đầu trong quan hệ của Việt Nam với các nước châu Phi, tổng kim ngạch thương mại song phương đã liên tục tăng hơn 5 lần trong 10 năm qua, từ 192 triệu USD vào năm 2007 lên 920 triệu USD năm 2013 và đạt mức 1,3 tỷ USD vào năm 2016.
Do đó, việc tham gia vào các hội chợ thương mại cũng là cách để Việt Nam mở rộng, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với các thị trường tại Nam Châu Phi. Theo đó, tại Hội chợ Thương mại Quốc tế (FACIM) của Mozambique (được tổ chức từ 27/8 đến 02/9/2018 tại Thủ đô Maputo), ngoài các mặt hàng nông sản Việt Nam như chè, cà phê, gạo chiếm sự quan tâm lớn của sở tại, đáng chú ý lần này có khá nhiều các sản phẩm nội thất của các doanh nghiệp Việt Nam cũng được đưa ra trưng bày, trong đó các loại tủ bếp, các dòng thiết bị và phụ kiện nội thất theo tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu của Công ty Falcom Việt Nam được các doanh nghiệp người dân sở tại đánh giá cao.
Tại Hội chợ Quốc tế về Nông nghiệp Madagascar (được coi là Hội chợ quốc tế lớn nhất hàng năm của Madagascar, tổ chức từ 13-16/9/2018 tại Thủ đô Antananarivo), gian hàng Việt Nam với các sản phẩm đa dạng hình thức bắt mắt có vị trí nổi bật bên cạnh các mặt hàng của nước sở tại Madagascar và nhiều nước khác như Nam Phi, Trung Quốc, Hoa kỳ, Đức, Pháp, Ấn Độ, Italia, Nhật Bản, Thái Lan v.v.v. Người dân sở tại đặc biệt quan tâm các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam hiện đứng ở tốp đầu trên thế giới như gạo, cà phê, ngoài ra là các sản phẩm bánh kẹo, hàng tiêu dùng được đánh giá là có khả năng cạnh tranh cao tại khu vực về chất lượng, giá cả, mẫu mã phù hợp.
Tại các Hội chợ nêu trên, nhiều doanh nghiệp sở tại quan tâm tìm hiểu các đầu mối cơ quan cụ thể của Việt Nam để xúc tiến các hoạt động hợp tác xuất nhập khẩu, hợp tác chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất, chế biến các mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng. Đại diện Đại sứ quán, Văn phòng Lãnh sự Danh dự, và các doanh nghiệp Việt Nam đã giải đáp cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho các doanh nghiệp và người dân Mozambique và Madagascar, đặc biệt về quy trình sản xuất, chế biến đóng gói sản phẩm, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh cho các sản phẩm nông nghiệp và hàng tiêu dùng Việt Nam, đồng thời giới thiệu các quy định, thủ tục để các doanh nghiệp có thể tiến hành các hoạt động xuất nhập khẩu một cách thuận lợi an toàn hiệu quả. Nhân dịp này, người dân và các em học sinh tại Madagascar cũng có dịp tìm hiểu về văn hóa đất nước con người Việt Nam thông qua các hoạt động cổ động tuyên truyền, các buổi giới thiệu trao đổi về du lịch văn hóa Việt Nam do Đại sứ quán, Văn phòng Lãnh sự tiến hành với sự phối hợp hỗ trợ của Trung tâm Văn hóa Pháp ngữ sở tại.
Các Hội chợ Thương mại Quốc tế nêu trên được coi là rất thành công, thu hút sự tham gia của đông đảo đại diện các bộ ngành, người dân sở tại cũng như doanh nghiệp nhiều nước trong và ngoài khu vực đang quan tâm mong muốn mở rộng thị trường ở châu Phi. Ban Tổ chức đánh giá cao sự tham dự của Việt Nam với các gian hàng có nhiều sản phẩm tiêu biểu, cùng các hoạt động quảng bá văn hóa đa dạng để người dân sở tại hiểu biết hơn về đất nước con người Việt Nam.