Hạn chế xe cá nhân: Lãnh đạo Hà Nội dè dặt
Hạn chế xe cá nhân: Lãnh đạo Hà Nội dè dặt
Dự thảo đề án tập trung vào việc hạn chế phương tiện cá nhân tại các thành phố lớn trên cả nước, như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng.
Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho rằng, đề án hạn chế phương tiện cá nhân cần ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, tự động hóa tín hiệu giao thông. Theo thời gian, khi hạ tầng giao thông phát triển đến đâu, sẽ hạn chế phương tiện cá nhân đến đó. Tránh tình trạng hạ tầng chưa phát triển, vận tải công cộng chưa đáp ứng nhu cầu, nhưng đã triển khai hạn chế phương tiện cá nhân, gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại.
![]() |
Hạ tầng, vận tải công cộng phải phát triển trước khi nghĩ đến hạn chế xe cá nhân. Ảnh IT |
Đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội thì cho rằng, việc hạn chế phương tiện cá nhân tại các thành phố lớn ảnh hưởng trực tiếp đến mọi người dân. Vị đại diện này cho rằng, bên cạnh giải pháp tuyên truyền giáo dục ý thức người dân phải thực hiện cưỡng chế, xử phạt một cách nghiêm minh đúng pháp luật.
Hạ tầng chưa phát triển tương xứng, nên các thành phố lớn mới phải áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân. Nhưng trong bối cảnh phương tiện vận tải công cộng, đặc biệt ở Hà Nội hiện nay mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu đi lại. Vì thế giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân phải được tính toán một cách khoa học để thực hiện thế nào cho hợp lý.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân kiến nghị bỏ một số nội dung trong đề án. Chẳng hạn như quy định: “Điều kiện để sở hữu phương tiện xe ô tô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe”; “Điều kiện để đăng ký phương tiện cá nhân đối với người không có hộ khẩu tại các thành phố lớn là phải có thời gian sinh sống ít nhất 5 năm trở lên”… Những nội dung này rất khó khả thi và không nên đưa vào đề án.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi cho rằng, đề án hạn chế phương tiện cá nhân cần đưa ra cơ chế chính sách ưu tiên phát triển hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng trước rồi mới đến hạn chế các phương tiện cá nhân. Ngoài ra đề án cũng cần làm rõ quy định phí vào trung tâm nội đô, phí lưu hành giờ cao điểm. Đồng thời cần trú trọng phát triển vận tải công cộng bằng các giải pháp trợ giá cho xe buýt, phát triển hệ thống đường sắt đô thị… Đối với một số thành phố lớn, cần ưu tiên đất phát triển vận tải công cộng, ưu tiên vốn, cơ chế, GPMB…
Ông Khôi cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng đề án thu phí phương tiện cá nhân vào trung tâm thành phố; Quy chế quản các hoạt động taxi trên địa bàn, cấm phương tiện cá nhân tại một số tuyến trong năm 2012.
Nguyễn Dũng