Hạn chế xe cá nhân: Lãnh đạo Hà Nội dè dặt

"Phát triển hạ tầng trước mới nghĩ đến hạn chế xe cá nhân" là quan điểm của Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi tại hội nghị lấy ý kiến các sở ngành cho đề án “Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn” ngày 23/8.

Hạn chế xe cá nhân: Lãnh đạo Hà Nội dè dặt

Dự thảo đề án tập trung vào việc hạn chế phương tiện cá nhân tại các thành phố lớn trên cả nước, như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng.

Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho rằng, đề án hạn chế phương tiện cá nhân cần ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, tự động hóa tín hiệu giao thông. Theo thời gian, khi hạ tầng giao thông phát triển đến đâu, sẽ hạn chế phương tiện cá nhân đến đó. Tránh tình trạng hạ tầng chưa phát triển, vận tải công cộng chưa đáp ứng nhu cầu, nhưng đã triển khai hạn chế phương tiện cá nhân, gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại.

Hạn chế xe cá nhân: Lãnh đạo Hà Nội dè dặt

Hạ tầng, vận tải công cộng phải phát triển trước khi nghĩ đến hạn chế xe cá nhân. Ảnh IT

Đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội thì cho rằng, việc hạn chế phương tiện cá nhân tại các thành phố lớn ảnh hưởng trực tiếp đến mọi người dân. Vị đại diện này cho rằng, bên cạnh giải pháp tuyên truyền giáo dục ý thức người dân phải thực hiện cưỡng chế, xử phạt một cách nghiêm minh đúng pháp luật.

Hạ tầng chưa phát triển tương xứng, nên các thành phố lớn mới phải áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân. Nhưng trong bối cảnh phương tiện vận tải công cộng, đặc biệt ở Hà Nội hiện nay mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu đi lại. Vì thế giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân phải được tính toán một cách khoa học để thực hiện thế nào cho hợp lý.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân kiến nghị bỏ một số nội dung trong đề án. Chẳng hạn như quy định: “Điều kiện để sở hữu phương tiện xe ô tô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe”; “Điều kiện để đăng ký phương tiện cá nhân đối với người không có hộ khẩu tại các thành phố lớn là phải có thời gian sinh sống ít nhất 5 năm trở lên”… Những nội dung này rất khó khả thi và không nên đưa vào đề án.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi cho rằng, đề án hạn chế phương tiện cá nhân cần đưa ra cơ chế chính sách ưu tiên phát triển hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng trước rồi mới đến hạn chế các phương tiện cá nhân. Ngoài ra đề án cũng cần làm rõ quy định phí vào trung tâm nội đô, phí lưu hành giờ cao điểm. Đồng thời cần trú trọng phát triển vận tải công cộng bằng các giải pháp trợ giá cho xe buýt, phát triển hệ thống đường sắt đô thị… Đối với một số thành phố lớn, cần ưu tiên đất phát triển vận tải công cộng, ưu tiên vốn, cơ chế, GPMB…

Ông Khôi cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng đề án thu phí phương tiện cá nhân vào trung tâm thành phố; Quy chế quản các hoạt động taxi trên địa bàn, cấm phương tiện cá nhân tại một số tuyến trong năm 2012.

Nguyễn Dũng

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !