Hạn chế phương tiện cá nhân, dân đi bằng gì?

Muốn hạn chế phương tiện cá nhân thì phải làm từng bước. Trong khi chưa có metro, chưa có tàu điện trên cao, một số tuyến buýt nội đô không thuận lợi mà hạn chế phương tiện cá nhân, dân lấy gì mà đi?”, ông Linh đưa quan điểm.

Hạn chế phương tiện cá nhân, dân đi bằng gì?

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bên lề Hội thảo bàn giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vừa diễn ra tại Hà Nội.

Hạn chế phương tiện cá nhân, dân đi bằng gì?
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội.

Về phương án hạn chế phương tiện cá nhân, ông Linh nói:

Những đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đề án quản lý taxi, đề án bố trí sắp xếp, điểm đỗ xe trên địa bàn thành phố, cũng như đề án tuyến phố đi bộ đã và đang được xây dựng, đều hướng tới việc góp phần hạn chế phương tiện cá nhân.

Tuy nhiên, muốn hạn chế phương tiện cá nhân thì phải làm từng bước. Trong khi chưa có metro, chưa có tàu điện trên cao, chưa có tuyến buýt nhanh (BRT), một số tuyến buýt nội đô chưa thuận lợi lắm, mà hạn chế phương tiện cá nhân thì người dân lấy gì để đi?

Không thể nói hạn chế phương tiện cá nhân để phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng, mà 2 việc này phải được tiến hành đồng bộ, song song. Khi người dân không đi phương tiện cá nhân, phải có phương tiện công cộng. Có thế thì việc hạn chế phương tiện cá nhân mới nhận được sự đồng thuận của người dân, mới thành công được.

Đây là một bài toán khó, nhưng khó mấy cũng phải làm. Thành phố văn minh thì phương tiện vận tải hành khách công cộng phải là chính.

- Phát triển giao thông công cộng cần rất nhiều thời gian, cũng có nghĩa là còn rất lâu nữa thì phương tiện cá nhân mới bị hạn chế?

Như tôi đã nói, hạn chế phương tiện cá nhân phải được tiến hành song song với phát triển vận tải hành khách công cộng. Khi một số yếu tố về hạ tầng của mình có thể đáp ứng được, cụ thể là khi có một số tuyến đường sắt, đường xuyên tâm, trục chính… đi vào hoạt động thì mình có thể tiến hành hạn chế từng bước.

- Liệu các phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy sẽ được hạn chế bằng các lệnh cấm?

Làm gì thì làm nhưng cũng phải đúng quy định của pháp luật, không thể cấm quyền sở hữu tài sản của người dân. Chỉ có thể đưa ra những quy định về hoạt động của những phương tiện đó, từ những quy định này sẽ làm cho người dân cảm thấy là không nên sử dụng phương tiện cá nhân nữa.

Trước hết phải tạo điều kiện cho người dân, có phương tiện giao thông cho người dân sử dụng, mới tiến hành các bước hạn chế. Chẳng hạn như hạn chế theo giờ, các phố không được đỗ xe… Nếu không có điểm đỗ, việc đi lại bằng phương tiện cá nhân không thuận tiện, người dân sẽ phải lựa chọn phương tiện vận tải công cộng.

Hạn chế phương tiện cá nhân, dân đi bằng gì?

Xe buýt vượt đèn đỏ, bỏ bến, nhiều lái xe hành xử thô lỗ, hành hung khách, bị nhiều người tẩy chay, nhưng vẫn được các nhà hoạch định chính sách coi là phương tiện thay thế xe cá nhân. Ảnh: Lê Việt

- Ông nghĩ như thế nào về những đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân bằng cách tăng phí, cấm lưu thông vào một số giờ cao điểm, tuyến phố cấm?

Đấy chỉ là các biện pháp đề xuất, còn các đề xuất đấy có phù hợp hay không, và áp dụng trong giai đoạn nào thì còn phải tính. Cần phải nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là ý tưởng, chưa thành đề án được phê duyệt. Khi nào được phê duyệt thì mới đảm bảo tính pháp lý để áp dụng.

- Những năm gần đây, lượng hành khách đi xe buýt có tăng, nhưng không tăng nhiều như thời gian đầu, có thể nó đã đạt “ngưỡng tối đa”. Vậy làm sao để xe buýt có thể tăng khối lượng vận chuyển?

Đây là vấn đề đặt ra với các nhà quản lý, các doanh nghiệp đang kinh doanh vận tải bằng xe buýt. Trên thực tế, nếu Hà Nội không mở rộng ra cả Hà Tây thì xe buýt nội đô thực sự đã phát triển tới ngưỡng.

Sắp tới, Sở sẽ đề nghị Thành phố phối hợp với các tỉnh lân cận để tăng cường các tuyến buýt kế cận. Các tuyến buýt này chính là giải pháp giúp giảm lượng phương tiện cá nhân từ các tỉnh vào.

Tuy nhiên, các tuyến buýt kế cận này hoạt động theo hình thức kinh doanh nên giá vé hiện tại còn cao, chưa thu hút nhiều hành khách. Sắp tới sẽ phải xem xét, tính toán xem phối hợp giữa các tỉnh với nhau như thế nào? Cần ưu tiên những buýt kế cận phát triển.

Xin cảm ơn ông!

Theo VTC

Theo VTC

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Đang cập nhật dữ liệu !